Hai đội bóng của TPHCM nên thay HLV

Diễn biến những ngày qua cho thấy đang có những điều chỉnh ở khu kỹ thuật hai đội bóng của thành phố, với sự xuất hiện của Lê Huỳnh Đức ở CLB Sài Gòn và Nguyễn Hữu Thắng trở lại cầm sa bàn tại CLB TPHCM.
HLV Lê Huỳnh Đức về làm Giám đốc kỹ thuật cho CLB Sài Gòn
HLV Lê Huỳnh Đức về làm Giám đốc kỹ thuật cho CLB Sài Gòn

Những điều chỉnh này tôi cho là hợp lý, là điều cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Bởi một thực tế khác là TPHCM lúc này không còn HLV giỏi, đủ mạnh để dẫn dắt 2 đội bóng này.

Ở góc độ tâm lý, những điều chỉnh này sẽ giúp lên tinh thần của các cầu thủ vì tâm lý dễ rơi vào trạng thái nặng nề khi đá mãi vẫn chưa thoát được khu vực nguy hiểm. Ngay cả HLV, nếu không có sự tỉnh táo, kiên nhẫn cũng sẽ dễ bị stress, kéo theo ảnh hưởng đến cầu thủ. Vòng 11 vừa qua, những thể hiện của CLB Sài Gòn là rất đáng khen, các em đã cho thấy sự tiến bộ về nhiều mặt. Chuyển biến này có thể đến từ hiệu ứng về tâm lý khi khu kỹ thuật có sự hiện diện của cựu danh thủ Lê Huỳnh Đức.

Điều mà tôi bất ngờ chính là ở CLB TPHCM. Đội này có lực lượng tốt hơn nhiều so với các đội khác, nếu so với CLB Hà Nội hay HA.GL thì chưa bằng, nhưng con người trên sân của CLB TPHCM vẫn nhỉnh hơn nếu nhìn sang Nam Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh hay Đà Nẵng. Vấn đề chính của CLB TPHCM là lối chơi. HLV Trần Minh Chiến dường như còn loay hoay trong việc tìm ra đội hình tốt nhất. Lực lượng của CLB TPHCM có Hoàng Thịnh, Thanh Thắng, Trọng Long, Thanh Bình, Trùm Tỉnh, Huy Toàn, Lâm Ti Phông, Thành Tín, Tuấn Tài… khá chắc chắn và gần như không có nhiều thay đổi so với mùa bóng trước.

Còn ở CLB Sài Gòn, như tôi có lần đề cập, họ tuyển cầu thủ còn non. Hiện tại, ngoài Cao Văn Triền, lực lượng còn lại khá mỏng, cùng với các ngoại binh không giỏi nên cứ luôn là trận “chung kết” từ đầu mùa đến giờ. Đỗ Merlo ở CLB Sài Gòn hay Hoàng Vũ Samson ở CLB TPHCM đều lớn tuổi, vì thế rất khó trông chờ việc 2 cầu thủ này “gánh team”. Dù sắp có thêm Lee Nguyễn nhưng tuổi tác vẫn là dấu hỏi với cầu thủ này.

Vấn đề hiện nay là cần những HLV phù hợp cho cả CLB TPHCM lẫn CLB Sài Gòn. Tôi nghĩ CLB Sài Gòn trước sau gì cũng nên thay HLV, còn đối với CLB TPHCM, HLV Trần Minh Chiến tuy có nhiều cố gắng trong thời gian qua nhưng cũng đang gặp một số vấn đề về tâm lý nên sự điều chỉnh gần đây là hợp lý.

Có người đặt câu hỏi, liệu Nguyễn Hữu Thắng cầm quân trong lúc “dầu sôi lửa bỏng” này có ổn? Có thể Hữu Thắng nắm tạm quyền trong khi chờ HLV mới, nhưng nếu cựu danh thủ này có cầm luôn thì tôi nghĩ không hề hấn gì. Tôi tin Hữu Thắng sẽ làm được, bởi lực lượng không biến động nhiều so với trước. Còn những vấn đề nội bộ, mà người ta hay nói là ở phòng thay đồ CLB, thì Hữu Thắng đã nắm hết, rất rõ là đằng khác.

Điều đáng lo là ở CLB Sài Gòn. Nói gì thì nói, dù định hướng của CLB như thế nào, nguyên nhân của sự sa sút vẫn ở chính HLV trưởng. Nhìn vào Nam Định hay Đà Nẵng, lực lượng không mạnh mà vì sao Nguyễn Văn Sỹ hay Phan Thanh Hùng đều làm được!

Tin cùng chuyên mục