Mohoric – người từng khiến cho giới mộ điệu xe đạp đường trường chuyên nghiệp phải… chấn động với pha đổ đèo “kinh dị” có tốc độ xấp xỉ 95 kilomet/giờ ở GP Industria & Artigianato di Larciano 2018 (chính pha đổ đèo này đã giúp Mohoric đăng quang ngôi vô địch và đó cũng là chiến thắng đầu tay trong mùa giải năm nay của tay đua 23 tuổi quê ở Kranj) – đã chấp nhận mạo hiểm khi lao lên phía trước trên con đường đèo trơn trượt của ngọn núi Mt. Penna.
Chỉ có mỗi mình Denz chấp nhận thách thức khi cố lao theo Mohoric, và sau khi “giao trả” nhau hàng loạt pha tấn công khác trong quãng đường còn lại trước khi về đến đích mà vẫn “bất phân thắng bại”, họ đã phải chấp nhận “phân định thắng – thua” bằng “cú song đấu tay đôi” ở đích đến. Bền bỉ hơn và nhanh nhẹn hơn, Mohoric đã giành được chiến thắng chặng thứ 2 ở đấu trường Grand Tour nói chung. Trước đó, Mohoric đã từng giành chiến thắng ở chặng đua thứ 7 của Vuelta a Espana 2017, với cú “sô lô” ngoạn mục ở Cuenca và bỏ xa tốp 3 tay đua Pawel Poljanski (Ba Lan, Bora-Hansgrohe), Jose Joaquin Rojas (Tây Ban Nha, Movistar) và Thomas de Gendt (Bỉ, Lotto-Soudal) với khoảng cách lên đến… 16 giây. Tấn công trên đèo vốn là sở trường của Mohoric.
“Thật sự tôi không cảm thấy quá tự tin nếu bước vào màn đua nước rút tốc độ”, Mohoric thừa nhận, “Đó là lý do tôi đã cố tấn công Denz vài lần ở khoảng 10 kilomet cuối cùng. Nhưng đối thủ vẫn bám sát và tỏ ra… “cộng tác” với từng pha tấn công của tôi, sau đó, tôi đành phải chấp nhận mạo hiểm và dốc sức tất cả cho cú đua nước rút tốc độ cuối cùng. Tôi không tự tin, nhưng tôi nhận thấy, đối thủ cũng không có được tốc độ như tôi. Tôi thậm chí còn tràn trề năng lượng khi lao về đích. Giờ đây, tôi đang cảm thấy siêu hạnh phúc, không chỉ với bản thân mà còn với đội đua. Họ đã mang lại cho tôi cơ hội chiến thắng này. Domenico đang có cảm giác rất tốt cho cuộc chạy đua giành Áo hồng Tổng sắp cá nhân. Anh ấy đã mang lại cho tôi một đường chạy tự do và thoải mái để tiến lên giành chiến thắng chặng. Tôi siêu hạnh phúc vì điều đó”.
Simon (Anh quốc, Michelton-Scott) là người hưởng lợi nhiều nhất sau chặng đua thứ 10, khi anh này đã đào sâu cách biệt với người bám đuổi phía sau, từ 32 giây lên thành 41 giây. Tuy nhiên, người ta chưa rõ đây sẽ là thuận lợi hay bất lợi với tay đua người Anh. Sau chặng đua thứ 10, Simon sẽ không còn người đồng đội Chaves (Colombia) bảo vệ phía sau lưng của anh. Tay đua này đã bị rớt lại phía sau ngay từ con đèo đầu tiên và không bao giờ có thể gượng dậy – anh chỉ hoàn tất chặng đua thứ 10 với thành tích chậm hơn đến… 25 phút và hiện đã rơi xuống vị trí thứ 35 trên bảng Tổng xếp hạng. Ước mơ Áo hồng, hay thậm chí tốp 10, với Chaves đã tan vỡ hoàn toàn và giờ đây, sẽ chỉ còn mỗi mình Simon đơn độc trên tuyến đầu.
Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb) đã tái chiếm vị trí số 2 dù bị dính một ca tai nạn khá nghiêm trọng khiến nhà ĐKVĐ giải phải đổi xe thi đấu. Thibaut Pinot (Pháp, Groupama-FDJ) cũng leo lên vị trí số 3; trong khi đó, Chris Froome “mặt dày” (Anh quốc, Sky) đã quay trở lại tốp 10 dù rằng khoảng cách giữa anh với Simon tiếp tục tăng lên – từ 2 phút 27 giây giờ đây đã trở thành 2 phút 30 giây.
“Đây cũng là một chặng đua quá dài và quá khó khăn, dù đã trải qua một ngày nghỉ ngơi nhưng vẫn là một cú sốc cho cơ thể. Những ngày nghỉ là cơ hội để thư giãn nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ và nhiều thứ đã đổ ập đến trong ngày hôm nay. Nhưng đây mới là đua xe đạp, và bây giờ là lúc tạm nghỉ để suy nghĩ về chặng đua ngày mai. Trước mắt, tôi sẽ cố gắng giành chiến thắng chặng. Dù sao, tôi vẫn cảm thấy hài lòng”, Froome tâm sự.
Bảng Tổng sắp cá nhân sau chặng đua thứ 10
1-Simon Yates (Anh quốc, Michelton-Scott): 43 giờ 42 phút 38 giây
2-Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb): +41 giây
3-Thibaut Pinot (Pháp, Groupama-FDJ): +46 giây
4-Domenico Pozzovivo (Italia, Bahrain-Merida): +1 phút
5-Richard Carapaz (Ecuador, Movistar): +1 phút 23 giây