Chiến thắng xứng đáng
Chiếc đồng hồ đo thời gian có thể là vị trọng tài tối thượng trong một cuộc đua của sự thật. Tuy vậy, bảng điểm kết quả cuối cùng chỉ phản ánh một phần của câu chuyện trên đường đua có lộ trình 31 kilomet cá nhân tính giờ. Dumoulin – thi đấu ở lượt áp chót, ngay phía sau Froome và ngay phía trước ĐKVĐ giải, tay đua người Đức Tony Martin (người xuất phát cuối cùng, sau Dumoulin 90 giây) – không chỉ tạo ra cách biệt 57 giây so với người có thành tích gần anh nhất mà suýt nữa còn qua mặt cả… Froome ở những mét cuối cùng trên đỉnh con đèo Fløyen.
Dù vậy, không thể phủ nhận, tay đua đang sở hữu Áo vàng Tour de France và Áo đỏ Vuelta a Espana là một trong những đối thủ mạnh mẽ nhất trên cung đường đèo dài 3,4 kilomet cho đến đích đến. Khi bước vào lộ trình lên đèo, Froome đang xếp ở vị trí thứ 7 trong đoàn, nhưng sau đó, anh đã leo dần lên vị trí thứ 3 và giữ nguyên thứ hạng chung cuộc.
Dù vậy, anh đã thua khoảng 30 giây trên cung đường đèo so với Dumoulin, đó là điều mà Froome sẽ phải suy nghĩ rất nhiều khi tay đua 26 tuổi quê ở Maastricht sẽ thách thức anh ở Tour de France mùa sau.
Dumoulin được xem là ứng cử viên nặng ký nhất cho tấm HCV – bên cạnh Froome – ngay từ trước khi cuộc đua diễn ra, và anh cho thấy mình hoàn toàn xứng đáng với sự đánh giá cao đó. Khi Dumoulin đến điểm tiếp giáp, nơi UCI “khuyến khích” đổi xe, sau lộ trình đường bằng phẳng đầu tiên, anh là cua-rơ có tốc độ cao nhất và thành tích nhanh nhất.
Ở thời điểm đó, Rohan Dennis (Australia) là người tiến đến gần Dumoulin nhất, nhưng anh này vẫn chậm hơn tay đua người Hà Lan những 10 giây. Nỗ lực bám đuổi của Dennis cuối cùng đã tan thành mây khói sau khi anh bị ngã xe trên một cung đường trơn trợt ở nửa sau đoạn leo đèo và cuối cùng, người xếp gần Dumoulin nhất sau lộ trình đua bằng phẳng đạt thành tích hạng 8 chung cuộc, chậm hơn Dumoulin đến 1 phút 37 giây.
Quyết không… đổi xe
Sở dĩ có chuyện này là do Dumoulin không đổi sang chiếc xe đường trường ở đoạn đường đổi xe trên thảm đỏ, anh vẫn sử dụng chiếc xe chuyên dụng đua tính giờ để chinh phạt cả cung đường đèo, giống y nhu quyết định của Froome. Quyết định mạo hiểm này, hóa ra lại là một quyết định sang suốt.
Trước khi đến với Bergen, Dumoulin đã bị thuyết phục rằng, anh cần phải đổi xe đua khi chuyển từ lộ trình thi đấu bằng phẳng sang cung đường đèo. Nhưng sau khi đến đây và thám thính tình hình từ thứ Sáu tuần trước, Dumoulin đã bắt đầu thay đổi suy nghĩ.
Cũng như Froome, anh sử dụng công nghệ hiện đại trên máy tính để tính toán thời gian thiệt hơn giữa việc đổi xe hay không đổi xe và đã quyết định giữ nguyên xe thi đấu trong suốt chặng đường đua. Tất nhiên, cả Froome lẫn Dumoulin đều giữ bí mật này đến giờ chót.
Niềm tự hào Hà Lan
Với tấm HCV trên đỉnh dốc Fløyen, Dumoulin đã trở thành tay đua Ha Lan đầu tiên trong lịch sử đăng quang ngôi VĐTG ở nội dung cá nhân tính giờ dành cho nam. Chưa hết, anh cũng trở thành tay đua đầu tiên thắng HCV cá nhân tính giờ ở đích đến trên đỉnh dốc. Dumoulin đã mang lại một chiến thắng mới nhất cho làng đua xe đạp đường trường Hà Lan ở Bergen năm nay.
Trước đó, ở nội dung cá nhân tính giờ dành cho nữ, một tay đua Hà Lan khác, cô Annemiek van Vleuten cũng đã gianh được tấm HCV. Còn trước đó nữa, ở các nội dung đồng đội tính giờ nam và nữ, đội đua Sunweb của Hà Lan cũng đã giành cúp đúp VĐTG (Dumoulin cũng góp mặt trong chiến thắng chung của đội nam Sunweb). Quả là những chiến công khiến cả đất nước Hà Lan rạo rực và tự hào.
Về phần mình, Froome chấp nhận thua “tâm phục khẩu phục”. “Chẳng có lý do nào để mà bào chữa cả. Điều kiện thi đấu trên đường đua cũng là tương tự với Tom Dumoulin, người giành chiến thắng ngay phía sau tôi. Xin gửi lời chức mừng to bự đến cho Dumoulin. Tôi hạnh phúc vì chẳng có gì phải hối tiếc. Tôi đã cống hiến hết thảy những gì mà tôi có, và tôi vẫn thích hiện diện trên đường đua để giành HCV thay vì ngồi ở nhà và tự huyễn hoặc bản thân: “Nếu tôi ở đó thì chuyện gì sẽ xảy ra?”. Câu hỏi đã được trả lời, và đây là lúc để tôi ngơi nghỉ”.