F1: Giành chiến thắng 1-2 ở Bahrain Grand Prix, Red Bull sẽ kiểm soát mọi chặng đua F1 mùa này?

Chặng đua mở màn: Bahrain Grand Prix của Đua xe F1 mùa này, chứng kiến Đội đua Red Bull lại tiếp tục chiếm ưu thế áp đảo. Bộ đôi Max “điên” Verstappen (Hà Lan) và cả Sergio Perez (Mexico) của Red Bull đã chiếm lĩnh 2 vị trí chiến thắng tại đường đua Bahrain International Circuit hồi cuối tuần rồi với thành tích có cách biệt 11 giây 987, và 26 giây 035 so với người cán đích ở vị trí thứ 3 là Fernando Alonso (Tây Ban Nha, Aston Martin)...
Mad Max đăng quang ở Bahrain Grand Prix
Mad Max đăng quang ở Bahrain Grand Prix

Chứng kiến màn trình diễn của Max “điên” và người đồng đội Perez, tay đua người Anh, anh George Russell (Mercedes, đã về đích ở vị trí thứ 7 trong chặng đua mở màn tại Bahrain và kiếm được 6 điểm) có cho rằng, đối thủ Red Bull sẽ thắng mọi chặng đua F1 mùa này.

Tay đua mới 25 tuổi người Anh không phải là... người đơn độc chỉ ra một kịch bản giống như vậy, ngay cả khi “một cuộc càn quét khủng khiếp thế này” là điều chưa từng có trong lịch sử của Đua xe F1, giải đấu bắt đầu diễn ra từ năm 1950 với số chặng đua ít hơn con số kỷ lục hiện tại là 23 chặng đua.

Sau khi chứng kiến “sự độc bá” của Max “điên”, tay đua đã giành ngôi Vô địch thế giới Đua xe F1 suốt 2 mùa giải liên tiếp vừa qua, và người đồng đội Mexico, cuộc thảo luận bên ngoài đường đua, trên phi trường quốc tế Sakhir, đều diễn ra xung quanh việc, có thể mọi người chỉ nhìn được thoáng qua tốc độ thật sự của những chiếc xe đua của Red Bull.

Perez (trái) và Vertappen tại Bahrain

Perez (trái) và Vertappen tại Bahrain

Tốp 10 trên Bảng xếp hạng của Bahrain Grand Prix

1-Max Verstappen (Hà Lan, Red Bull): 1 giờ 33 phút 56 giây 736 (25 điểm)

2-Sergio Perez (Mexico) Red Bull): +11.987 (18 điểm)

3-Fernando Alonso (Tây Ban Nha, Aston Martin): +38.637 (15 điểm)

4-Carlon Sainz Jr. (Tây Ban Nha, Ferrari): +48.052 (12 điểm)

5-Lewis Hamilton (Anh quốc, Mercedes): +50.977 (10 điểm)

6-Lance Stroll (Canada, Aston Martin): +54,502 (8 điểm)

7-George Russell (Anh quốc, Mercedes): +55,873 (6 điểm)

8-Valtteri Bottas (Phần Lan, Alfa Romeo): +1:12.647 (4 điểm)

9-Pierre Gasly (Pháp, Alpine): +1:13.753 (2 điểm)

10-Alexander Albon (Thái Lan, Williams): +1:29774 (1 điểm)

Russell là người đưa ra quan điểm rất rõ ràng khi trả lời phỏng vấn báo giới, dù mùa giải mới chỉ trải qua đúng 1 chặng đua: “Red Bull đã nắm quyền tuyệt đối ngôi vô địch này. Tôi không nghĩ là, sẽ có ai đó chiến đấu với họ ở mùa giải năm nay. Họ nên thắng mọi thặng đua, tôi cược với các bạn về chuyện đó”.

Tất nhiên, chẳng ai ở Red Bull muốn thừa nhận quan điểm của Russell, làm vậy chẳng khác gì trở thành “đích nhắm của cả thiên hạ”? Ông chủ Đội đua Red Bull, Christian Horner đã phủ nhận đánh giá của Russell, chỉ cho biết chặng đua hôm Chủ nhật là một trải nghiệm căng thẳng và hồi hộp vì rất nhiều điều có thể xảy ra ở trong tương lai...

“Chúng tôi không coi bất kỳ điều gì là chuyện hiển nhiên!”, ông Horner chia sẻ, “Hãy cùng chờ xem ở Jeddah (Saudi Arabian Grand Prix) vào 2 tuần lễ nữa, rồi sau đó là Melbourne (Australian Grand Prix). Một khi chúng tôi trải qua được 2-3 chặng đua, chúng tôi mới có một bức tranh rõ ràng hơn về điểm mạnh, điểm yếu của chiếc xe đua của chúng tôi, cũng như của các đối thủ”.

“Nói đến 23 chặng đua, đó là một cuộc đua marathon thật sự... Do vậy, chúng tôi vẫn hoàn toàn chờ đợi các đối thủ quay trở lại với đường đua ở trong những chặng đua trong tương lai, ông chủ Red Bull thành thật nhận định.

Perez ở Bahrain

Perez ở Bahrain

Red Bull đã giành chiến thắng ở 17/23 chặng đua mùa trước, và Max “điên” góp công vào đến 15 chiến thắng. Mercedes hồi thập kỷ trước, rồi cả McLaren với Ayrton Senna và Alain Prost hồi năm 1998, hay thậm chí Michael Schumacher với Ferrari hồi những năm đầu của thế kỷ này... Tất cả đều chiếm được ưu thế tương tự, nhưng không thể chiến thắng tất cả mọi chặng đua.

Hồi năm 1998, McLaren đã thắng 16/17 chặng đua, nhưng màn trình diễn đầy cảm xúc của Gerhard Berger mang lại chiến thắng cho Ferrari ở Monza - chưa đầy 1 tháng sau cái chết của Enzo - đã phá vỡ tham vọng “thập toàn thập mỹ”.

Rõ ràng, các đội đua khác hoàn toàn có thể khả năng xoay chuyển tình thế ở những chặng đua cuối cùng, phá vỡ thế “thống trị tuyệt đối” của đội đua chiếm ưu thế. Câu chuyện của tay đua Russell hồi năm ngoái là một ví dụ tương tự. Tay đua người Anh chật vật suốt cả năm với chiếc xe đua dập dềnh như là nấc cụt, nhưng vẫn thắng oanh liệt ở Brazil.

Hiện tại, Red Bull đã thắng ở 10/12 chặng đua gần nhất, nhưng thực tế là, để thắng tất cả mọi chặng đua, họ phải loại bỏ toàn bộ các yếu tố khách quan và chủ quan khác như độ tin cậy, sự sai sót và thậm chí cả tai nạn - va chạm. Ngay cả Verstappen càng lúc càng giỏi hơn và lẹ hơn, anh này cũng chỉ là con người, không tránh khỏi những tình tiết nhỏ.

Vậy nên, với Verstappen - người đã phải bỏ cuộc ở chặng Bahrain Grand Prix mùa trước, thì: “Đây là một khởi đầu tuyệt vời cho chúng tôi, cho cả đội đua, vì đây không phải là điều mà chúng tôi thường làm. Hiện tại, chúng tôi rất hạnh phúc, nhưng tôi muốn lao đầu vào làm việc ngay lập tức. Khởi đầu thì tuyệt vời, nhưng bạn phải tiến bộ suốt cả mùa”.

Tin cùng chuyên mục