Mẫu xe đua mới, với màu xanh đậm quen thuộc vốn là thương hiệu nổi bật những năm qua bên cạnh lô-gô màu xanh lá cây (hoặc trắng) của nhà tài trợ chính Movistar, đã xuất hiện một cách hoành tráng trong buổi họp báo giới thiệu diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Mataredo Madrid bên cạnh sự hiện diện của một đội đua như cũ, bao gồm tay đua gạo cội người Ý Valentino Rossi (7 lần VĐTG) và Maverick Vinales (Tây Ban Nha, từng 4 lần giành Grand Prix).
Rossi sẽ trải qua mùa giải thứ 2 trong bản hợp đồng 2 năm mà anh với vừa gia hạn với Yamaha, trong khi đó, trong buổi giới thiệu mẫu xe đua mới, Vinales đã được Yamaha thông báo họ sẽ ký hợp đồng mới có thời hạn đến hết năm 2020.
Lần cuối cùng đội đua Yamaha có được danh hiệu cá nhân và đồng đội vô địch thế giới là mùa giải 2015, khi Jorge Lorenzo đánh bại Rossi trong cuộc “huynh đệ tương tàn”. Mùa giải năm sau (2016), dù rất nỗ lực, Yamaha chỉ bảo vệ được danh hiệu Đội đua vô địch.
Từ mùa giải 2017, Vinales được đưa về thay thế Lorenzo, nhưng cho dù “tân binh” Vinales sớm tạo dấu ấn với 2 chiến thắng chặng Grand Prix đầu tiên trong màu áo Yamaha, cả anh lẫn Rossi đều thi đấu khá chật vật sau đó với mẫu xe đua của mùa giải và kết cục là Vinales chỉ xếp hạng 3 chung cuộc, còn Rossi sau vụ tai nạn ngã gãy chân, dù đã quay lại khá mạnh mẽ nhưng vẫn chỉ xếp hạng 5 chung cuộc. Đây là mùa giải “tệ hại nhất” trong nhiều năm trở lại đây của Yamaha, là nguồn cơn họ quyết tâm dựa vào mẫu xe đua mới YZR-M1 để tìm lại vinh quang và danh dự.
“Chúng tôi tin tưởng rằng, nếu tạo ra mẫu xe đua mới chắc chắn hơn, bền bỉ hơn, cho cả 2 tay đua, chúng tôi có thể thách thức ngôi vô địch thế giới. Đó là mục tiêu chủ yếu trong mùa giải năm nay”, Giám đốc đội đua Yamaha, ông Massimo Meregalli cho biết.
Yamaha đã cho đua thử mẫu khung sườn kiểu ’16 và ’17 trong các buổi kiểm tra đầu mùa giải. Theo Rossi, đây là mẫu khung sườn thích hợp và rất có thể chúng sẽ là cơ sở cho mẫu xe đua YZR-M1 ở Đua xe MotoGP mùa giải năm nay. Các chuẩn bị cho mùa giải năm mới của đội đua Yamaha sẽ tiếp tục được xúc tiến trong các ngày 28-1 và 30-1, trong quá trình kiểm tra chính thức đầu mùa của Yamaha tại Sepang (Malaysia).
Meregalli nói: “Chúng tôi sẽ so sánh cùng một mẫu xe ở 2 lộ trình đua, 2 kiểu điều kiện khác nhau (từ Valencia đến Sepang) và cuối cùng, sau 5 ngày thử nghiệm, chúng tôi đã có thể quyết định được cái điều kiện cơ bản của mẫu xe mà Valentino và Marvericks sẽ sử dụng để kiểm tra trong 3 ngày sắp tới ở Sepang. Chắc chắn, chúng tôi cần phải xác định chúng tôi đã tìm được gì ở Valencia hồi tháng 11 năm ngoái để bắt đầu phát triển và hoàn thiện mẫu xe mới. Chúng tôi cũng cần làm việc lại với các thiết bị điện tử. Và mùa giải năm ngoái, chúng tôi cũng gặp nhiều vấn đề với lốp xe, đó cũng là thứ chúng tôi cần giải quyết”.
Buổi ra mắt mẫu xe đua mới của Yamaha