Sức khỏe của ông Lauda đã luôn có vấn đề trong suốt gần 1 năm qua. Hồi tháng 8 năm ngoái, ông phải ghép phổi ở Vienna (Áo) và đã phải nằm viện trong 2 tháng. Hồi đầu năm nay, ông lại phải nhập viện trong một thời gian ngắn vì bị cảm cúm, còn gần đây, báo chí loan tin ông đã phải tiến hành lọc thận ở Thụy Sỹ. Nhưng cuối cùng, người đàn ông kiên cường trên đường đua đã chấp nhận buông xuôi, cũng là cách để không còn chịu đựng những đau đớn và mệt mỏi, ông đã qua đời trong sự tiếc thương vô hạn của người thân và gia đình.
Gia đình của ông đã ra thông báo với báo chí Áo: “Với nỗi buồn đau sâu sắc, chúng tôi xin thông báo rằng, Niki mến yêu của chúng tôi đã ra đi trong bình yên bên cạnh gia đình vào hôm thứ Hai. Những thành tích độc nhất vô nhị của ông ấy, trong cả tư cách cả là một tay đua lẫn một doanh nhân sẽ được nhớ mãi, không thể nào quên. Sự say mê không biết mệt mỏi, và lòng can đảm của ông ấy vẫn còn đó. Ông ấy là một hình mẫu và là một chuẩn mực cho tất cả chúng ta, ông ấy được yêu mến trong tư cách là một người chông, một người cha và một người ông, và ông ấy sẽ được nhớ đến”.
Lauda chính là một tượng đài của đua xe F1. Ra mắt đường đua hồi năm 1974, thắng chặng đua đầu tiên cung trong năm nay sau khi gia nhập đội đua Ferrari, ngay sau đó 1 năm, ông đã đăng quang ngôi vô địch thế giới đầu tiên. Ông từng may mắn thoát chết sau một vụ tai nạn đỏ lửa ở Nurburgring, vụ tai nạn khiến ông bị bỏng nặng vào năm 1976. Để rồi ông hồi phục một cách thần kỳ, chỉ bỏ lỡ 2 chặng đua trong mùa, quay trở lại đầy mạnh mẽ và đánh mất chức vô địch chỉ vì thua “đại kình địch James Hunt của McLaren đúng… 1 điểm.
Khi còn thi đấu, Lauda có rất nhiều “ân oán” với tay đua người Anh – James Hunt, người ông đã để thua ở mùa giải 1976. Hunt (chỉ vô địch thế giới đúng 1 lần duy nhất) có tính cách sống và phong cách thi đấu hoàn toàn khác biệt với Lauda, khiến ban đầu họ rất thù hận nhau, nhưng sau đó họ nhận ra điểm tốt của nhau và đã hỗ trợ nhau ít nhiều.