Trong lịch sử của Đua xe F1, chỉ có mỗi mình Michael Schumacher (Đức) mới là người sở hữu nhiều danh hiệu nhất – với 7 ngôi VĐTG. Đương nhiên, kỷ lục của Schumacher hiện chưa thể nằm trong tầm ngắm của cả Hamilton và Vettel, họ đang hướng đến thành tích sở hữu 5 ngôi VĐTG của “tiền bối” Fangio. Cả 2 tay đua này đều đang có 4 ngôi VĐTG, ngang bằng với thành tích của một “tiền bối” khác, cựu tay đua người Pháp Alain Prost.
Các tay đua giành được nhiều ngôi VĐTG nhất
1-Michael Schumacher (Đức): 7 lần VĐTG – trong các năm 1994, 1995, 2000, 2001, 2002, 2003 và 2004
2-Juan Manuel Fangio (Argentina): 5 lần VĐTG – 1951, 1954, 1955, 1956 và 1957
3-Alain Prost (Pháp): 4 lần VĐTG – 1985, 1986, 1989 và 1993
4-Lewis Hamilton (Anh quốc): 4 lần VĐTG – 2008, 2014, 2015 và 2017
5-Sebastian Vettel (Đức): 4 lần VĐTG – 2010, 2011, 2012 và 2013
6-Jach Brabham (Australia): 3 lần VĐTG – 1959, 1960 và 1966
7-Jackie Stewart (Anh quốc): 3 lần VĐTG – 1969, 1971 và 1973
8-Niki Lauda (Áo): 3 lần VĐTG – 1975, 1977, 1984
9-Nelson Piquet (Brazil): 3 lần VĐTG – 1981, 1983 và 1987
10-Ayrton Senna (Brazil): 3 lần VĐTG – 1988, 1990 và 1991
“Tôi đã nhìn thấy điều gì đó về việc có khả năng theo đuổi thành tích của Fangio, đó là một triển vọng khá là thú vị”, Hamilton hào hứng cho biết khi ra mắt chiếc xe đua mới của mình, chiếc Mercedes W09. Anh chính là ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch mùa này của Đua xe F1. Nhưng anh phải dè chừng Vettel, người có khả năng phá bĩnh Hamilton vì anh này cũng muốn có ngôi VĐTG lần thứ 5 trong sự nghiệp.
Tuy vậy, cũng có khả năng chẳng ai trong số 2 anh thắng được danh hiệu thứ 5 cho riêng mình, khi mà Red Bull sẽ quay trở lại thật sự mạnh mẽ trong năm nay với 2 tay đua giàu khát khao là Max Verstappen và Dnaiel Ricciardo. Đây là mùa giải mà Mũi tên Bạc – thương hiệu của đội đua Mercedes – đối diện với nhiều thách thức nhất sau quá nhiều thành công suốt mấy năm qua.
Ông chủ của Mercedes, Toto Wolfff ý thức được khó khăn và thách thức chất chồng trước mắt: “Nếu các bạn nhìn từ bên ngoài, từ vị trí của những kẻ trung lập, việc một đội đua chiếm ưu thế và lũng đoạn đường đua F1 liệu có phải là chuyện tốt? Nó có gây ra thiệt hại cho màn trình diễn nói chung? Vâng, có đó. Chúng ta đã chứng kiến điều này từ những thành công của Ferrari trong những năm 2000 hay của Red Bull nhiều năm về trước… Tôi nghĩ, trường hợp sống động và giàu sức sống nhất của Đua xe F1 đó là nó phải là một môi trường thật sự cạnh tranh, là nơi tập trung của nhiều đội đua đều có khả năng giành chiến thắng, và cuộc phiêu lưu đến ngôi vô địch phải giống như việc đi trên dây vậy”.
Khi ông chủ của Mercedes nói thế, nghĩa là đội đua của ông đã ý thức và sẵn sàng đón nhận những cuộc cạnh tranh khốc liệt nhưng công bằng từ Ferrari, từ Red Bull. Tuy nhiên, Christian Horner, ông chủ của Red Bull, vẫn đánh giá rất cao Mercedes: “Họ sẽ bước đến giải VĐTG năm nay như là một ứng viên nặng ký nhất, lẽ thường vốn là như vậy”. Nhưng Hamilton lại không đồng ý: “Tôi nghĩ, chính Red Bull mới là đội đua nhanh nhất ngay vào lúc này”.
Hamilton, Vettel đều ý thức được sức mạnh đang lên của Red Bull và tài năng của tay đua trẻ Verstappen, người mà Hamilton thề sẽ làm mọi cách để chặn đứng tham vọng VĐTG của anh này. Ricciardo của Red Bull cũng là một đối trọng. Nhưng cũng đừng quên Fernando Alonso của McLaren...