Đồng ý có 5 quyền thay người mỗi trận

Trong cuộc họp cổ đông vào thứ năm, các CLB Premier League đã bỏ phiếu ủng hộ việc cho phép sử dụng 5 quyền thay người mỗi trận từ đầu mùa giải 2022-2023. Đây là một quyết định được chào đón trong bối cảnh nhiều lo ngại về sự quá tải của cầu thủ.

Premier League cho phép sử dụng 5 quyền thay người mỗi trận từ mùa giải 2022-2023.
Premier League cho phép sử dụng 5 quyền thay người mỗi trận từ mùa giải 2022-2023.

Theo đó, các CLB có thể thay đến 5 vị trí trong mỗi trận. Các CLB cũng có thể ghi tên 9 cầu thủ trên băng ghế dự bị. Đây từng là trường hợp được vận hành ở các trận Premier League trong giai đoạn cuối mùa giải 2019-2020, khi bóng thế giới nối lại sau 3 tháng đình hoãn hoàn toàn vị bùng phát Covid-19. Nhưng từ mùa giải sau đó, bất chấp cơ quan xây dựng luật của bóng đá, IFAB, đã khuyến nghị xem đây là quy định vĩnh viễn, thì Premier League là giải đấu hàng đầu duy nhất ở châu Âu quyết định trở lại với chỉ 3 quyền thay người.

Nhưng cuối cùng, Premier League cũng đã lắng nghe đóng góp từ bên ngoài, đặc biệt khi nhiều nhà cầm quân lên tiếng lo ngại về sự mệt mỏi của cầu thủ. Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp Anh, với Giám đốc điều hành Maheta Molango cũng chào đón sự thay đổi này: “Khi khối lượng công việc ngày càng tăng đối với các cầu thủ đang gây tổn hại đến sức khỏe và tinh thần của họ. Việc thông qua quy tắc này là một bước tiến đáng hoan nghênh”.

Vẫn còn ý kiến việc có 5 quyền thay người được cho sẽ tạo lợi thế với các đội bóng lớn, nhưng HLV Ralph Hasenhuttl của đội bóng “khiêm tốn” Southampton nhấn mạnh: “Chắc chắn là có ích. Có một số lập luận từ các CLB nhỏ rằng không nên làm điều đó vì sự khác biệt về thể thao, nhưng tôi luôn coi đó là một lợi thế cho chúng tôi”. Trong khi HLV Jesse Marsch, nhà cầm quân vừa từ môi trường Bundesliga chuyển đến dẫn dắt Leeds United, cũng góp lời ủng hộ: “Thay đổi này làm cho trò chơi nhanh hơn và chuyên sâu hơn. Tôi đã quen với 5 quyền thay đổi người trong 2 năm nay nhưng khi đến Anh, việc chỉ còn 3 quyền thay người giống như tôi bị còng tay vậy”.

Premier League cũng đưa ra những thay đổi trong giao thức phòng dịch Covid-19 khi tình hình đang lắng dịu. Theo đó, họ sẽ ngừng quy trình kiểm tra Covid-19 hai lần/tuần đối với các cầu thủ và nhân viên đội bóng kể từ thứ hai tuần tới, chỉ những cá nhân có triệu chứng mới phải tiến hành xét nghiệm.

Premier League cũng cho biết kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay sẽ mở cửa vào ngày 10-6, và khép lại vào ngày 1-9.

Tin cùng chuyên mục