Đội tuyển Việt Nam sẽ bất lợi nếu Indonesia đăng cai Asian Cup 2023

Quốc gia xứ Vạn đảo là một trong 4 ứng viên nằm trong danh sách xin đăng cai Asian Cup 2023 vừa được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) công bố.

Đội tuyển Việt Nam có thể sang Indonesia dự Asian Cup 2023
Đội tuyển Việt Nam có thể sang Indonesia dự Asian Cup 2023

Theo thông báo được AFC phát đi vào trưa 18-7 (theo giờ Việt Nam), 4 liên đoàn bóng đá thành viên xin đăng cai Asian Cup 2023 thay Trung Quốc đã tuyên bố rút lui vào giữa năm, gồm Australia, Indonesia, Hàn Quốc và Qatar. Bất ngờ nhất là việc Nhật Bản (JFA) vì nhiều lý do khác nhau không gửi thư xin đăng cai. Dù truyền thông quốc tế đánh giá cao xứ hoa Anh Đào với cơ sở vật chất hiện đại có khả năng “trúng thầu” cao.

AFC cho 4 liên đoàn bóng đá Australia, Indonesia, Hàn Quốc và Qatar thời gian đến ngày 31-8 để hoàn tất hồ sơ mời thầu đăng cai. Sau đó, ban điều hành thuộc AFC sẽ đánh giá tổng thể 4 hồ sơ dự thầu trước khi Ủy ban điều hành AFC lựa chọn và công bố nước chủ nhà Asian Cup 2023 vào ngày 17-10 tới.  

Việc chọn lựa quốc gia đăng cai sẽ ảnh hưởng đến hệ thống tổ chức Asian Cup 2023. Một trong số này có tác động đến thể thức chia bảng. Ở mọi giải đấu thuộc FIFA, nước chủ nhà sẽ được chọn làm hạt giống số 1 và mặt định có mã số A1. Với đội tuyển Việt Nam, câu chuyện sẽ không có gì đáng bàn nếu Australia, Qatar hay Hàn Quốc được chọn vì có thứ hạng FIFA xếp trên. Nhưng mọi thứ sẽ thay đổi khi Indonesia “trúng thầu”. Lúc đó, Indonesia dù có thứ hạng FIFA sau Việt Nam, nhưng vì hạt giống số 1 có thể đẩy Việt Nam từ nhóm 2 xuống nhóm 3. Điều này tạo nên bất lợi cho Việt Nam khi có thể vào bảng đấu khó.

Đội tuyển Việt Nam sẽ bất lợi nếu Indonesia đăng cai Asian Cup 2023 ảnh 1 U19 Việt Nam vừa tham dự Giải U19 Đông Nam Á 2022 ở Indonesia
Với thành tích lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam đã chính thức giành vé dự Asian Cup 2023. Ở kỳ Asian Cup gần nhất vào năm 2019, thầy trò HLV Park Hang-seo đã lọt vào vòng tứ kết. Nhưng vẫn có gì đảm bảo ông Park sẽ tiếp tục đồng hành cùng đội ở Asian Cup 2023 khi hợp đồng đáo hạn vào tháng 1-2023.

Việc chọn lựa nước chủ nhà Asian Cup còn ảnh hưởng đến thời gian tổ chức. Theo truyền thông quốc tế, khung thời gian thi đấu có thể diễn ra vào mùa đông sang năm nếu Qatar “trúng thầu”, lăn bóng vào mùa hè khi Indonesia hoặc Hàn Quốc làm chủ nhà, và với Australia có thể dời sang năm 2024 khi năm 2023 bận tổ chức World Cup nữ.

Tin cùng chuyên mục