
Được nghỉ một ngày tại thành phố hoa, dẫu Đà Lạt giờ đã bớt đẹp nhiều vì Hồ Xuân Hương trơ đáy cạn nước, bụi mù trời vì hàng loạt xe ben chở đất cát chạy tung hoành, nhưng vẫn có những điều rất riêng khiến người ta như sống trong cõi mộng. Và các đoàn đua, hôm qua đã rời Đà Lạt, nhưng không ít đội vẫn chưa hết mộng mơ.

Các cua-rơ luôn kèm nhau thành tốp đông trên đường đua.
Ngay từ khi xuất phát, một loạt cuộc tấn công đã diễn ra trên đường đua. Dẫu biết là vượt qua đội Mông Cổ ở thời điểm này là chuyện rất khó, nhưng không ít đội vẫn “mộng” làm một cuộc lật đổ ngoạn mục, điều mà BVTV Sài Gòn đã mới làm cách đây không lâu khi họ giành lại Áo vàng bằng việc hơn đúng 1 giây ở BTV Cup. Thật ra, nhiều đội cũng không cam tâm, chỉ vì sau một chặng đấu duy nhất với nhiều “hên xui” mà họ trắng tay vì bị... hắt bát cơm.
Bởi thế, hết D.Đồng Tháp, BVTV An Giang, rồi đến BVTV Sài Gòn thay nhau tấn công suốt các đoạn đường dốc, nhằm tìm cơ hội bứt đi thu hẹp cách biệt thời gian giữa các đội đua với nhau, bởi họ nhắm vào đội Mông Cổ để tấn công ở giải đồng đội trước, vì chiếc Áo vàng giờ quá khó để đoạt lại khi đội hình Mông Cổ quá đồng đều để bảo vệ cho cua-rơ Tuulkhangai.
Tuy nhiên, như dự đoán ban đầu, ban huấn luyện đội ADC Truyền hình Vĩnh Long đã không dám mạo hiểm, họ quyết giữ lấy hạng nhì đồng đội, thay vì chọn cách chơi tới cùng để hoặc là hạng nhất hoặc là hạng ba. Hôm qua, đã có lúc một vài nhóm đua của BVTV An Giang hoặc BVTV Sài Gòn thoát đi, nhưng ê kíp đua của ADC TH Vĩnh Long đã “bắt tay” với đội Mông Cổ để kéo đoàn đua tăng tốc.
Tất nhiên, rút kinh nghiệm từ lần thua trước, khi Lê Văn Duẩn đã tranh thủ thắng sprint để tìm giờ thưởng nhằm soán ngôi của họ ở chặng đấu cuối cùng, BHL đội Mông Cổ chỉ chịu thả cho những tay đua trẻ, hoặc không ảnh hưởng tới thứ hạng gì chung cuộc ra đi mà thôi. Trong khi 6 cái tên bị liệt vào “danh sách đen” gồm: Mai Nguyễn Hưng, Lê Văn Duẩn, Lâm Công Danh, Trịnh Phát Đạt, Hồ Văn Phúc và Bùi Minh Thụy luôn bị kèm cặp cẩn thận.
Kết thúc chặng đua từ Đà Lạt về Bảo Lộc, các đội ngồi tính lại, và việc thu ngắn cách biệt giữa các đội phía dưới và Mông Cổ gần như không đáng kể, ví như BVTV Sài Gòn đang đứng hạng 3 khi bị gác đến hơn 8 phút, nhưng hôm nay chỉ có thể gỡ được… 30 giây. Thế nhưng hình như cái không khí mộng mơ của Đà Lạt vẫn còn vương vấn nhiều lắm, khiến nhiều đội vẫn quyết tâm “chơi tới cùng”. HLV Đỗ Thành Đạt của BVTV Sài Gòn cho hay: “Còn nước còn tát, theo tính toán thì đoàn đua còn 3 chặng, nhưng chỉ còn 2 chặng nữa để có thể gỡ gạc được thôi. Chúng tôi sẽ bung hết sức ra để đánh vào giải đồng đội, thậm chí nếu như bào mòn được thể lực đội Mông Cổ để đội khác lên giành được hạng nhất cũng chấp nhận, chứ để giải đấu hưởng ứng 1.000 Thăng Long mà hạng nhất toàn trong tay đội Mông Cổ thì kỳ quá”.
Người ta chỉ thật sự thua khi chấp nhận đầu hàng, còn một khi vẫn nuôi trong lòng một khát khao thì mọi thứ vẫn còn “sống”. Biết rằng rất khó, nhưng sẽ chọn cách mơ cùng các đội đua Việt Nam vậy.
Kết quả chặng 14
1/ Motoi Nara - ADC TH Vĩnh Long (2:12:45); 2/ Trương Nguyễn Thành Nhân - BVTV Sài Gòn (2:12:49); 3/ Trần Quốc Dũng - D.Đồng Tháp (2:13:00)
Tổng sắp
sau 14 chặng
Cá nhân: 1/ Tuguldur Tuulkhangai - Mông Cổ (43:28:09); 2/ Hồ Văn Phúc - ADC TH Vĩnh Long (43:28:22); 3/ Lê Văn Duẩn - BVTV Sài Gòn (43:29:15).
Đồng đội: 1/ Mông Cổ (130:29:00); 2/ ADC Truyền hình Vĩnh Long (130:34:11); 3/ Bảo vệ thực vật Sài Gòn (130:36:43).
TẤT ĐẠT