Chờ “Siêu kinh điển” của Messi

Lionel Messi không ghi bàn trong 5 trận “El Clasico” gần nhất, chuỗi trận khô hạn bàn thắng… bất thường của anh ở trận đấu quan trọng bậc nhất này. Tuy nhiên, trở lại “điểm đến yêu thích” Santiago Bernabeu rạng sáng mai (3 giờ sáng 2-3, giờ Việt Nam), giới mộ điệu đang có lý do để chờ đợi vào một sự thay đổi lớn.
Lionel Messi đã trở thành cây săn bàn vĩ đại nhất của lịch sử El Clasico
Lionel Messi đã trở thành cây săn bàn vĩ đại nhất của lịch sử El Clasico

Lần gần nhất Messi chọc thủng lưới Real Madrid, là kết quả hòa 2-2 ở Camp Nou ngày 7-5-2018. Và cũng từ đó, khi “Siêu kinh điển” tiếc nuối vì sự ra đi của Cristiano Ronaldo để đến Juventus trong mùa hè 2018, thì cũng là lúc Messi “đánh mất” các bàn thắng của anh.

Trải qua 5 trận, gần nhất là kết quả hòa 0-0 ở lượt đi mùa này, Messi hoàn toàn im tiếng. Nhưng, cuộc ganh đua danh hiệu La Liga nóng bỏng giữa Barca và Real mùa này có thể sẽ tạo nên cho siêu sao 32 tuổi người Argentina một nguồn động lực mới.

Đội bóng của Messi vừa trở lại ngôi đầu, đang hơn Real 2 điểm (55 so với 53), và chẳng ai khác chính anh là người tạo nên cục diện này sau khi ghi 4 bàn trong chiến thắng 5-0 trước Eibar ở vòng đấu gần nhất, trong lúc Real bất ngờ thua tại Levante.

Và với 18 bàn thắng ở La Liga mùa này - dẫn đầu cuộc đua Pichichi (vua phá lưới, và cũng là giải thưởng mà Messi đang giữ kỷ lục 6 lần đạt được), hơn đến 5 bàn so với người xếp sau là Karim Benzema của Real - rõ ràng phong độ của Messi đang được kỳ vọng sẽ tỏa sáng trở lại ở El Clasico.

Cú “poker” cuối tuần qua là lần thứ 7 trong sự nghiệp Messi ghi 4 bàn trở lên trong một trận đấu cho Barca, nhưng là lần đầu kể từ sau tháng 9-2017, cũng là vào lưới Eibar. Nó là bằng chứng khẳng định rằng, dù tuổi tác đã cao, khả năng ghi bàn của Messi vẫn như hơi thở. Sự bùng nổ trở lại sẽ giúp anh hướng đến chinh phục mục tiêu vĩ đại khác ngay trong mùa giải này, là vượt qua “vua” Pele, trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho một CLB.

Huyền thoại người Brazil ghi 643 sau 656 lần ra sân cho Santos trong 19 năm - một kỷ lục tồn tại 46 năm. Messi lúc này đã ghi 626 bàn cho Barca sau 715 lần ra sân, trung bình 0,87 bàn/trận (gồm 436 bàn ở La Liga, 114 bàn ở Champions League, 53 bàn ở Cúp nhà vua, 14 bàn ở Siêu cúp Tây Ban Nha, 5 bàn ở FIFA Club World Cup và 3 bàn ở Siêu cúp châu Âu).

Như vậy, anh chỉ còn kém 17 bàn so với kỷ lục, và nếu duy trì hiệu suất ghi 23 bàn sau 29 trận như đã có ở mùa này, thành công là điều hoàn toàn có thể. Khi La Liga vẫn còn 13 vòng đấu, và nếu Barca tiến xa ở Champions League, cơ hội của Messi rộng mở hơn.

Tất nhiên, Messi rất muốn mọi thứ bắt đầu từ hôm nay, tại Bernabeu vốn là một trong những sân đấu yêu thích nhất. Nơi đây từng ghi dấu thời khắc trọng đại - ngày 24-3-2014, khi Messi lập cú hat-trick giúp Barca thắng 4-3, và bản thân anh vượt qua huyền thoại của chủ nhà là Alfredo di Stefano (18 bàn) để trở thành cây săn bàn vĩ đại nhất lịch sử El Clasico.

Kể từ lúc là cầu thủ trẻ nhất từng ghi bàn trong trận Siêu kinh điển vào ngày 10-3-2007, trận đấu mà Messi thậm chí ghi hat-trick trước sự ngỡ ngàng của những ngôi sao đàn anh như Raul, Ronaldinho, Roberto Carlos, Samuel Eto’o hay Ruud Van Nistelrooy, đến nay sau 13 năm, Messi đã ghi đến 26 bàn vào lưới Real - có đến 60% số bàn thắng diễn ra tại Bernabeu (15 bàn).

Tin cùng chuyên mục