Chelsea lần thứ 2 thắng Siêu cúp châu Âu

Thủ thành dự bị Kepa Arrizabalaga đã thực hiện 2 pha cứu thua trong loạt sút luân lưu giúp Chelsea đánh bại Villarreal để giành Siêu cúp châu Âu, sau khi trận đấu kết thúc với tỷ số 1-1.

Chelsea đánh bại Villarreal để lần thứ 2 giành Siêu cúp châu Âu. Ảnh: Getty Images
Chelsea đánh bại Villarreal để lần thứ 2 giành Siêu cúp châu Âu. Ảnh: Getty Images

Trận đấu thường niên giữa nhà vô địch Champions League và Europa League đã được diễn ra tại Belfast, Bắc Ailen. Khi các giải vô địch hàng đầu châu Âu đa phần chỉ bắt đầu vào cuối tuần này, nên thật sự khó mong đợi về một diễn biến có chất lượng cao và hấp dẫn nhất. Điều đó có thể được thấy qua việc lần thứ 4 liên tiếp Siêu cúp châu Âu phải bước vào thời gian thi đấu hiệp phụ, trong đó, là lần thứ 2 trong 3 mùa giải đối với Chelsea - trước đó The Blues thua Liverpool 4-5 trong loạt sút luân lưu năm 2019.

Hakim Ziyech ghi bàn mở tỷ số cho Chelsea ở phút 26, cụ thể hóa khởi đầu vượt trội của thầy trò HLV Thomas Tuchel. Tuy nhiên, sau đó Ziyech phải rời sân vì chấn thương ở cuối hiệp 1, thay bằng Christian Pulisic, và nền thể lực không được duy trì tốt khiến họ dần mất thế trận về cho đối thủ. Villarreal đã chơi tốt trong hiệp 2, và ghi bàn gỡ hòa xứng đáng ở phút 75 khi Gerard Moreno sút tung lưới thủ môn Edouard Mendy.

Cả 2 đội đều cố gắng giành chiến thắng, nhưng không có bàn thắng nào được ghi thêm, và Siêu cúp châu Âu phải bước vào hiệp phụ năm thứ 4 liên tiếp. Mason Mount của Chelsea là người sở hữu cơ hội tốt nhất hiệp phụ, nhưng anh đã không thắng được thủ thành Sergio Asenjo. Và ở phút cuối của hiệp phụ thứ 2, HLV Tuchel tung thủ thành Kepa vào thay Mendy để ứng phó với các tình huống sút luân lưu.

Chelsea lần thứ 2 thắng Siêu cúp châu Âu ảnh 1 Thủ thành Kepa Arrizabalaga sắm vai người hùng với 2 pha cản phá. Ảnh: Getty Images

Và đây là một quyết định tốt, khi Kepa cản phá loạt sút thứ 2 của Aissa Mandi, cân bằng tỷ số sau khi Kai Havert sút hỏng ở loạt sút đầu tiên. Và đến loạt sút thứ 7, thủ thành người Tây Ban Nha một lần nữa cản phá nỗ lực của Raul Albiol, trước khi Rudiger thực hiện thành công để giúp Chelsea giành chiến thắng 6-5 đầy kịch tính. Đây là danh hiệu Siêu cúp châu Âu thứ 2 của Chelsea, sau lần đầu vào năm 1998 cũng với chiến thắng trước đại diện Tây Ban Nha là Real Madrid.

HLV Tuchel một lần nữa cho thấy sự chính xác trong các kế hoạch và quyết định của mình. Và nhà cầm quân người Đức giải thích về quyết định hay thủ môn trước loạt sút luân lưu cân não: “Đó không phải là tự phát. Tôi đã làm rõ điều này với các thủ môn ở trận đấu cúp đầu tiên của tôi tại Chelsea vào tháng 2, trận gặp Barnsley tại FA Cup. Các chuyên gia đã cung cấp những phân tích và tôi đưa ra lựa chọn. Có bằng chứng cho thấy Kepa giỏi ở khâu này hơn. Thật tuyệt vời khi Eddy chấp nhận nó. Tôi mừng cho Kepa và mừng cho Eddy, và thật hạnh phúc khi cả 2 đã hướng về cái chung của tập thể. Tính chuyên nghiệp tuyệt vời”.

Chelsea lần thứ 2 thắng Siêu cúp châu Âu ảnh 2 Chấn thương của Hakim Ziyech là điều đáng tiếc. Ảnh: Getty Images

HLV Tuchel thừa nhận Chelsea chưa có được sự sẵn sàng cao nhất, và việc phải chơi 120 phút vào thứ tư khiến đội gặp khó khăn trong chuẩn bị cho trận khai màn Premier League trên sân nhà đón tiếp Crystal Palace lúc 3 giờ chiều thứ bảy. Ông đánh giá: “Về mặt tinh thần là tốt, về mặt thể chất là điều tồi tệ nhất có thể xảy ra khi chúng tôi chẩn bị thi đấu vào chiều thứ bảy. Chúng tôi phải có sự chuẩn bị thận trọng nhất ngay bây giờ”.

Chấn thương của Ziyech, cầu thủ có thể hiện tốt nhất trong quá trình chuẩn bị trước giải, cũng là điều HLV Tuchel lo lắng: “Nếu bạn rút một cầu thủ ra sân trong hiệp một, điều đó thật nghiêm trọng. Thật không may, vì cậu ấy là cầu thủ rất quyết định đối với chúng tôi trong những trận đấu vừa qua”.

Tin cùng chuyên mục