3 năm trước, bầu Đức đã “đón đầu” đợt thu hoạch bóng đá lớn nhất của ông bằng cách cải tạo sân Pleiku thành “Emirates thu nhỏ” tại Việt Nam. Thời điểm đó, không ai biết ông bầu phố núi này tốn mấy chục tỷ đồng để làm gì khi đã có những thông tin hành lang cho rằng ông sẽ bỏ bóng đá.
Đến nay, sau khi trình làng thế hệ đầu tiên của Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal, người ta mới bật ngửa: Hóa ra mọi thứ đều nằm sẵn trong tính toán của bầu Đức. Lần đầu tiên tại Việt Nam, hình thức bán vé xem trọn mùa xuất hiện (trước đây cũng có nhưng chỉ là hình thức vé mời). Khán giả của loại vé này được ngồi khán đài A với ghế xịn và nhận được sự phục vụ chuyên nghiệp từ ban tổ chức sân.
Cùng với việc nâng cấp sân Pleiku, hàng loạt ki-ốt bán hàng lưu niệm cũng sẽ được CLB Hoàng Anh Gia Lai khai trương trong mùa giải mới. Dự kiến khoản doanh thu từ kinh doanh các vật phẩm lưu niệm với hình ảnh của những Công Phượng, Tuấn Anh, Đông Triều… sẽ đem đến cho Hoàng Anh Gia Lai vài trăm triệu đồng/năm.

Nếu U.19 Hoàng Anh Gia Lai thi đấu thành công ở V-League, sẽ là cú hích rất quan trọng cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: NGUYỄN NHÂN
Được biết, hiện Hoàng Anh Gia Lai đang đàm phán với các công ty du lịch cũng như một kênh truyền hình trả tiền để độc quyền phục vụ cho các khán giả có nhu cầu xem U.19 thi đấu trên khắp Việt Nam. Nếu điều này thành hiện thực, có thể nói, Hoàng Anh Gia Lai của mùa bóng 2015 đã được vận hành theo mô hình một CLB chuyên nghiệp thực thụ. Dự kiến, doanh thu của đội bóng sẽ đạt mức 25 tỷ đồng trong mùa giải 2015. Nói như bầu Đức, là “có lãi”.
Là một trong những người đi tiên phong của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, bầu Đức đã “lấy lãi” từ bóng đá ngay thời gian đầu. Với phi vụ đình đám Kiatisak và đội hình “trong mơ”, ông có 2 chức vô địch V-League các năm 2003, 2004. Nhờ thế mà thương hiệu Hoàng Anh Gia Lai được quảng bá rộng khắp, doanh thu của tập đoàn tăng đến 200% trong các năm đầu làm bóng đá.
Bầu Đức cũng là người đầu tiên cấp vốn cho Công ty thể thao Hoàng Anh Gia Lai để xây dựng các trạm xăng, quán ăn dọc theo quốc lộ 14, phá bỏ 6 ha cao su để thành lập Học viện Hoàng Anh Gia Lai để đầu tư bóng đá trẻ.
Với nguồn vốn được cho là lên đến 300 tỷ đồng ấy, các hoạt động kinh doanh của công ty thể thao có thể phát sinh lợi nhuận để “nuôi” CLB mà không cần tập đoàn phải tài trợ từng năm. Mô hình này cũng được thực hiện tại đội Becamex Bình Dương khi sử dụng nguồn doanh thu từ quảng cáo trên quốc lộ 13 để làm ngân sách cho CLB.
Tuy nhiên, việc bầu Đức “có lãi” từ đội bóng sắp thành hiện thực nhờ sự thành công của U.19 Việt Nam, một trong những sự kiện tiếp thị được giới quảng cáo đánh giá là đình đám nhất năm 2014. Ước tính đã có đến 8 tỷ đồng được bỏ ra xung quanh chuyến tập huấn tại châu Âu của U.19 Việt Nam cũng như những đợt tập trung của đội tuyển này.
Đổi lại, hiện nay Hoàng Anh Gia Lai đang có trong tay đến chục hợp đồng quảng cáo liên quan đến đội bóng, chưa kể khoản tài trợ của hãng dinh dưỡng Nutifood trên áo thi đấu.
Chính vì thế, nhiều người hy vọng Hoàng Anh Gia Lai sẽ thi đấu thành công tại V-League 2015, bởi đây sẽ là một cú hích rất quan trọng cho bóng đá Việt Nam không chỉ ở khâu đào tạo trẻ mà còn ở các hoạt động “kinh tế bóng đá” vốn còn khá mờ nhạt sau hơn thập kỷ phát triển bóng đá chuyên nghiệp.
KHANG VIỆT