Bài học từ bản quyền World Cup

Không ngoài dự đoán như phân tích trước đây, nguồn tin mới nhất cho hay VTV sắp có bản quyền World Cup 2014 tại Việt Nam. Người hâm mộ bóng đá cả nước sẽ có cơ hội theo dõi trực tiếp toàn bộ những trận cầu đỉnh cao của thế giới diễn ra tại Brazil vào tháng 6 tới trên nhiều hệ thống truyền hình trong nước khi VTV chắc chắn chia sẻ gói bản quyền này cho các đài.

Hành trình của bản quyền World Cup không quá căng thẳng và kịch tính như gói bản quyền Giải ngoại hạng Anh, nhưng nó cũng khiến dư luận nhiều phen lên ruột bởi cách tiếp cận của các bên đối tác. Có lúc, đại diện VTV đã đánh tiếng rằng không quan tâm đến World Cup nữa vì không đủ khả năng kinh phí, và người hâm mộ có thể không được xem World Cup mùa này tại Việt Nam. Trước đó, MP & Silva, đơn vị sở hữu gói bản quyền World Cup 2014 trên lãnh thổ Việt Nam, khẳng định sẽ không bán lại với giá dưới 10 triệu USD cho 64 trận đấu. Thực tế, họ đã mua từ FIFA xấp xỉ 7 triệu USD và được “khuyến mãi” thêm nhiều giải đấu phụ khác trong những năm tới. Theo dõi diễn biến vụ các nhà đài Việt Nam đã không thể liên kết với nhau dẫn đến việc mua bản quyền Giải ngoại hạng Anh cao ngất ngưởng trước đó, MP & Silva tự tin hét giá. Tuy nhiên, tình thế đã đổi khác, bởi World Cup không phải là… Giải ngoại hạng Anh. Nơi hội tụ của những anh tài bóng đá thế giới chưa hẳn là nơi kiếm tiền tốt nhất của các kênh truyền hình và nhất là các nhà cái cá cược. 64 trận đấu chen chúc nhau trong một tháng thì không hấp dẫn giới cá cược bằng giải đấu mà các trận rải đều ra trong năm. Hơn nữa, chủ trương “phổ cập” bóng đá của FIFA khiến các đối tác nắm bản quyền không thể chủ động làm giá được. FIFA quy định với các đối tác nắm bản quyền rằng bằng cách nào đó, người dân ở các nước nghèo phải được xem trực tiếp các trận đấu World Cup. Điều này được chế tài rất chặt chẽ trong hợp đồng giữa FIFA với các đối tác của mình. Vậy nên, cú ra giá 10 triệu USD ban đầu của MP & Silva có thể nói là một sai lầm, để rồi sau đó nhà kinh doanh đầy kinh nghiệm này phải quay lại… năn nỉ các nhà đài trong nước.

Nguồn tin cho biết, có thể VTV sẽ mua gói bản quyền này chỉ với giá rất thấp, chưa bằng một nửa giá mà đối tác mua từ FIFA. Với giá này, MP & Silva chắc chắn chịu lỗ, nhưng thà vậy còn kiếm được chút ít, đồng thời để giữ khách hàng ở những hợp đồng khác trong tương lai. Vấn đề là ngay cả khi người hâm mộ chắc chắn sẽ được thỏa đam mê thì đó có phải nhờ các đài biết liên kết vì mục tiêu chung? Có lẽ không, bởi thực tế qua vụ thương thảo bản quyền Giải ngoại hạng Anh đã phơi bày rất rõ mục tiêu của họ là gì. Nếu lúc đó, họ cũng chịu ngồi lại với nhau, cùng liên kết để tránh bị đối tác ép giá đồng thời chấp nhận giảm một ít lợi nhuận thì khả năng không phải chi hàng chục triệu USD, một cái giá được coi là đắt nhất khu vực, cho gói bản quyền Giải ngoại hạng Anh.

Đây cũng là một bài học rất mong các đài trong nước ghi nhận để chia sẻ cùng người hâm mộ một cách hợp lý nhất về quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục