Tay đua người Bỉ của đội Lotto–Dstny Arnaud De Lie là người đã chiến thắng chặng đua đầu tiên của giải năm nay. Đến chặng thứ hai, giới chuyên môn đánh giá lộ trình đèo dốc sẽ là “đối thủ” lớn cho một chuyên gia nước rút như Arnaud De Lie.
Nhưng may mắn cho tay đua người Bỉ là một tai nạn lớn đã xảy ra ở giữa chặng đua này, khiến ban tổ chức sau đó buộc phải cho đoàn đua diễu hành trong 22km cuối về đích. Điều này giúp Arnaud De Lie tiếp tục giữ vững ngôi tổng sắp cá nhân (áo đỏ) lẫn áo vàng (tính điểm nước rút).
Arnaud De Lie thi đấu ngoan cường trên đường đèo dốc |
Chặng thứ ba xuất phát tại Bessèges, đi một vòng lớn nhiều đèo dốc có lộ trình 169,71km rồi trở lại Bessèges. Đây cũng là chặng đấu mà giới chuyên môn cho rằng Arnaud De Lie dễ “bể phổi” trước những đợt tấn công của đối thủ trên cung đường đèo dốc.
Thực tế là chặng đua này đã chứng kiến nhiều cuộc tấn công tổng lực nhằm đánh văng Arnaud De Lie. Kịch tính nhất là hai lần leo dốc cao trong 20 km cuối cùng trước khi về đích. Những ông “thần núi” – mà dẫn đầu là Thibaut Pinot (Groupama-FDJ), Mathias Skjelmose Jensen (Trek-Segafredo), Neilson Powless (EF Education-EasyPost),… - đã làm đủ mọi cách dồn áp lực lên đôi chân những chuyên gia nước rút.
Giữa những vòng quay đó, ngay cả chuyên gia nước rút hàng đầu thế giới như Mads Pedersen (Trek-Segafredo) cũng đã bị ngợp và bị rớt lại khi bị “tố” với một loạt các pha tăng tốc. Tuy nhiên, Arnaud De Lie đã bám sát những chuyên gia leo núi và thậm chí còn táo bạo thử tấn công cách vạch đích vài km.
Arnaud De Lie củng cố áo đỏ tổng sắp |
Điều này giúp tay đua người Bỉ hừng hừng khí thế khi đến đích và không ai có thể ngăn cản tay đua 20 tuổi này tung guồng chân nước rút, xé gió lao qua vạch đích đầu tiên để giành chiến thắng với thời gian 4 giờ 3 phút 47 giây. Về đích ở các vị trí tiếp theo là Valentin Ferron (TotalEnergies), Sam Watson (Groupama-FDJ), Louis Barré (Arkéa-Samsic).
Đây là chiến thắng thứ hai liên tiếp của Arnaud De Lie và nó giúp anh củng cố vững chắc chiếc áo đỏ cá nhân tổng sắp với 7 giờ 34 phút 2 giây, hơn 16 giây so với người thứ hai Benoît Cosnefroy (AG2R Citroën). Đồng thời anh cũng giữ áo vàng tính điểm tổng sắp với 50 điểm, hơn 30 điểm so với Samuel Watson (Groupama–FDJ).