Trọng tài mặc “áo giáp”?

Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi đã bày tỏ muốn các trọng tài Việt Nam được “mặc thêm áo giáp”, nhằm đứng vững trước phát ngôn của các đội bóng…
Cách hành xử của “Vua áo đen” trong trận TPHCM – Long An khiến người hiền như cựu Chủ tịch Võ Thành Nhiệm phải nhảy vào sân tranh cãi gay gắt. Ảnh: Dũng Phương
Cách hành xử của “Vua áo đen” trong trận TPHCM – Long An khiến người hiền như cựu Chủ tịch Võ Thành Nhiệm phải nhảy vào sân tranh cãi gay gắt. Ảnh: Dũng Phương
Tại cuộc họp Sơ kết lượt đi V-League 2017, Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi đã công khai chỉ trích các đội bóng gây áp lực lên trọng tài. Đó là nguyên nhân khiến cho các trọng tài không có được tư tưởng vững vàng để điều hành tốt các trận đấu.
“Thiếu sót của vấn đề trọng tài là vấn đề chung của cả bóng đá thế giới. Tuy nhiên, bóng đá Việt Nam không xem là chuyên môn đơn thuần mà quy chụp về tư tưởng. Một con người chưa vào trận đấu đã phải chịu áp lực thì làm sao làm tốt”, ông Nguyễn Văn Mùi phát biểu.
Đây là lần đầu tiên sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng thì ông Mùi phát biểu về trọng tài ở V-League. Dường như vị Trưởng ban trọng tài quên mất là các sai sót của trọng tài thuộc diện nghiêm trọng, và dư luận có quyền đặt vấn đề về tư tưởng chứ không phải quy chụp.
Ví dụ như những tiếng còi của trọng tài Nguyễn Trọng Thư ở trận TPHCM – Long An. Một người nổi tiếng hiền lành và chưa bao giờ phản ứng ở sân như cựu Chủ tịch Võ Thành Nhiệm phải nhảy vào sân tranh cãi gay gắt.
Trong khi đó, VPF đã phải can thiệp vào việc phân công trọng tài khi thành lập tổ tư vấn 4 người. Mục đích là muốn ổn định công tác trọng tài, nhằm giảm các sai sót có thể gây “vỡ trận” như cuộc chiến giữa TPHCM và Long An.
Hơn hết, trọng tài Việt Nam không chỉ sai sót đơn thuần mà tạo thành hệ thống dai đẳng trong nhiều mùa bóng qua, và V-League 2017 liên tiếp chứng kiến những quyết định sai nghiêm trọng của các trọng tài. 
Bây giờ thì ông Mùi đá quả bóng trách nhiệm sang dư luận và các đội bóng trước khi diễn ra giai đoạn lượt về. Đó là nỗi lo lớn khi chính người có quyền lực cao nhất muốn trọng tài được “mặc thêm áo giáp” bằng cách chống chế các đội bóng không được phép lên tiếng về cái sai của “Vua”.
Tất nhiên, các đội bóng có những cái sai theo kiểu “té nước theo mưa”, khi nhắm vào sai sót của các trọng tài để đổ lỗi cho thất bại, hoặc làm căng mọi chuyện một cách thái quá.
Dẫu vậy, nếu không có những phản ứng thì công tác trọng tài khó được chấn chỉnh và lộ ra những điểm yếu lớn từ chuyên môn đến tư tưởng cầm còi. Điển hình trọng tài cấp FIFA như ông Nguyễn Trọng Thư đã bị đánh rớt ở lượt về khi không đáp ứng được thể lực trong đợt tập huấn. 
Theo thường lệ, V-League luôn nóng nhất ở giai đoạn cuối, và nếu công tác trọng tài không kịp chấn chỉnh mà được “mặc thêm áo giáp”thì rất dễ loạn. Bởi đơn giản là “tức nước vỡ bờ”, kiểu như Long An “đại náo” sân Thống Nhất ở lượt đi.

Tin cùng chuyên mục