Thận trọng không thừa

Những nhà tổ chức V-League 2017 cảm nhận được một sức ép lớn đang đè nặng lên vai trước thời điểm lượt về khởi tranh.
Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi (phải) chỉ đạo các trọng tài trước trận đấu. Ảnh: Dũng Phương
Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi (phải) chỉ đạo các trọng tài trước trận đấu. Ảnh: Dũng Phương
Đầu tiên, đương nhiên là vấn đề trọng tài. Ở lượt đi, những rắc rối nảy sinh quá nhiều, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng chuyên môn của các trận đấu nói riêng và V-League nói chung, khiến Ban tổ chức muối mặt với giới truyền thông cũng như người hâm mộ.

Thế cho nên, không ít cuộc họp rút kinh nghiệm đã diễn ra, chủ yếu nhằm ổn định lại tư tưởng của đội ngũ trọng tài, đồng thời nâng cao trình độ xử lý tình huống trên sân với mục tiêu hạn chế đến mức tối đa những lộn xộn có thể xuất hiện trong các trận đấu tới đây. Ngay trong buổi họp sơ kết công tác tổ chức lượt đi mới đây tại TPHCM, lãnh đạo của hầu hết các CLB tham dự V-League đều cho rằng chấn chỉnh công tác trọng tài là điều quan trọng nhất, để tái lập lại niềm tin từ chính các CLB.

Tất nhiên, nói như nhiều nhà chuyên môn, không hẳn trọng tài sai lầm hết ở các trận đấu, mà nguyên nhân còn xuất phát từ cách hành xử của lãnh đạo đội bóng, từ HLV, cầu thủ cho đến khán giả trên các khán đài. Vì vậy, một mặt cần chấn chỉnh đội ngũ trọng tài, nhưng mặt khác những đối tượng tham gia V-League 2017 kể cả khán giả cũng phải ý thức được việc phải hỗ trợ Ban tổ chức để cùng xây dựng một môi trường bóng đá đẹp và đàng hoàng.

Ông Nguyễn Minh Ngọc - Trưởng BTC V-League 2017 - vẫn khá thận trọng khi đề cập đến giai đoạn lượt về, nên dù có triển khai tất cả những phương án được cho là hữu hiệu nhất, trong đó bao gồm tuyên bố sẽ xử lý nghiêm khắc và đến nơi đến chốn đối đối với những đối tượng gây ảnh hưởng đến các trận đấu, thì chính ông Ngọc và những nhà tổ chức cũng không thể đảm bảo chắc chắn 100% rằng sự cố không xảy ra.

Nên nhớ rằng, lượt về của V-League luôn căng thẳng và mang tính chất quyết định thứ hạng của các CLB, thành thử áp lực điều hành càng lớn đối với BTC. Lúc này, nói như ông Ngọc, bên cạnh nỗ lực của BTC thì sự hợp tác từ lãnh đạo các CLB, HLV, cầu thủ và kể cả khán giả mới giúp giải về đích trọn vẹn.

Đã có một số trọng tài và trợ lý trọng tài không vượt qua được bài kiểm tra thể lực để tiếp tục điều hành ở lượt về. Thế nhưng không có nghĩa tất cả các trọng tài vừa được “cấp phép” hội đủ những yếu tố cần và đủ để lo chu toàn cho các trận đấu. Đội ngũ này vẫn sẽ bị “xăm soi” nhiều nhất và ở mọi thời điểm. Thành thử, BTC giải kỳ vọng rằng các “vua áo đen” điều khiển các trận đấu thật trung thực, khách quan và thể hiện được bản lĩnh của người rành rẽ về luật lệ nhất trên sân cỏ.

Tạm thời, phương án mời trọng tài ngoại “xịn” tham gia điều hành ngay từ đầu lượt về đang được cân nhắc, thay vì xuất hiện ở vài lượt đấu cuối. BTC chắc chắn cần sự tham vấn từ Ban trọng tài của VFF trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Tin cùng chuyên mục