Nghiệp dư từ cách nghĩ

Không ai nói thi đấu nội bộ là sai, nhưng bản thân giới làm nghề cũng phải cân nhắc về thời điểm đưa ra kiểu sát hạch này, tránh làm tổn thương tâm lý của VĐV, chưa kể điều đó sẽ chỉ ra rằng họ quá nghiệp dư từ cách nghĩ cho đến cách làm.
Thay vì giữ cho bầu không khí êm đềm để các tuyển thủ tập trung tối đa tinh thần và chuyên môn trước khi lên đường tham dự SEA Games 29, thì những nhà chuyên môn ở đội tuyển bơi lội Việt Nam lại tạo sóng, gây bão dư luận với việc tổ chức thi đấu nội bộ cho 3 VĐV Lâm Quang Nhật, Nguyễn Huy Hoàng và Nguyễn Hữu Kim Sơn để chọn ra 2 kình ngư dự tranh cự ly 1.500m tự do nam.
Nghiệp dư từ cách nghĩ ảnh 1 Kình ngư Lâm Quang Nhật đang khát khao bảo vệ thành quả HCV 1.500m ở SEA Games 29. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Nếu chuyện này xảy ra từ hồi đầu năm, cùng lúc với lệnh tập trung đội tuyển quốc gia, dư luận chẳng có gì để bàn cãi và chính các VĐV cũng hào hứng tuân thủ. Thế nhưng, khi sự chuẩn bị về chuyên môn của các kình ngư đang đi vào giai đoạn cao trào, chờ bước vào cuộc tranh tài để tranh đoạt thành tích trên đất Malaysia thì xảy ra sự cố đáng tiếc như vừa rồi.
Không ai nói thi đấu nội bộ là sai, nhưng bản thân giới làm nghề cũng phải cân nhắc về thời điểm đưa ra kiểu sát hạch này, tránh làm tổn thương tâm lý của VĐV, chưa kể điều đó sẽ chỉ ra rằng họ quá nghiệp dư từ cách nghĩ cho đến cách làm. Nếu nâng cao quan điểm, việc gây ra sự cố vừa rồi có khác nào đang “phá” và gây mất đoàn kết nội bộ ở đội tuyển bơi lội quốc gia.
Có nhiều người ủng hộ thái độ từ chối thi đấu nội bộ của kình ngư Lâm Quang Nhật, vì cho rằng đấy là sự coi thường không nhỏ đối với người từng 2 lần đoạt HCV cự ly 1.500m tự do ở đấu trường SEA Games, đang rất nóng lòng bảo vệ thành quả đó ở Malaysia 2017. Hơn nữa, HLV và chuyên gia theo suốt quá trình tập huấn của Lâm Quang Nhật cũng khẳng định VĐV này luôn giữ được sự ổn định về chuyên môn, có thể vượt xa thành tích so với 2 năm trước ở cự ly 1.500m tại SEA Games 29.
Nhưng vấn đề nằm ở chỗ một số người làm chuyên môn bơi lội lại suy nghĩ khá cảm tính, không quan tâm đến quá trình tập huấn và tiến triển về trình độ của Lâm Quang Nhật ở nước ngoài, mà chỉ căn cứ vào thành tích của Huy Hoàng ở giải bơi toàn quốc, của Kim Sơn ở giải thế giới để đưa ra giải pháp chọn người là không khéo léo.
Trước phản ứng gay gắt từ nhiều phía, Tổng cục TDTT buộc phải đứng ra làm trọng tài phân xử, tiếp tục chọn Lâm Quang Nhật và Huy Hoàng thi đấu chính ở cự ly 1.500m tự do tới đây, trong khi chuyển Kim Sơn sang thi đấu các cự ly 200m và 400m tự do nam để tìm kiếm thành tích. Thậm chí, nhiều nhà chuyên môn còn cho rằng lẽ ra những VĐV trẻ giàu triển vọng như Kim Sơn cần được giấu kín, đưa đi tập huấn nước ngoài cho đến khi thành tài và đủ sức tranh đoạt huy chương ở đấu trường Asiad, Olympic thì mới đáng để bàn. Nếu chỉ dồn sức cho SEA Games thì liệu có đáng?
Còn một vấn đề nữa, tức là sau khi xảy ra sự cố, Tổng cục TDTT vẫn chưa xử lý việc cá nhân nào đó đưa ra “ý tưởng điên rồ” rằng phải tổ chức thi đấu nội bộ khi ngày khởi tranh SEA Games đã cận kề, tác động tiêu cực đến tâm lý của VĐV. Tạm thời đồng tình với cách sửa sai của ngành, thế nhưng dư luận không chấp nhận kiểu tư duy nghiệp dư và làm theo cảm tính trong xu thế phát triển thể thao hiện đại.

Tin cùng chuyên mục