Chưa thể dừng lại

Chưa chấp nhận dừng lại, Nguyễn Tiến Minh dường như đang muốn thổi bùng lên ngọn lửa cầu lông Việt Nam. 
Ở tuổi 34, thật khó để Nguyễn Tiến Minh bước vào mỗi trận đấu với khí thế hừng hực của chàng thanh niên thuở nào. Đòi hỏi một lối đánh đôi công tiêu tốn nhiều thể lực đối với Tiến Minh giờ đây là không thể, bởi gánh nặng tuổi tác đang kéo dần anh bước qua bên kia đỉnh cao sự nghiệp. Ở môn chơi có sự kết hợp giữa sức mạnh và sự khéo léo này, khi sức khỏe không đảm bảo, bất cứ tay vợt đẳng cấp nào cũng đều sa sút phong độ.
Chưa thể dừng lại ảnh 1 Nguyễn Tiến Minh, người đã viết nên câu chuyện lịch sử cho cầu lông Việt Nam ở làng cầu lông thế giới
Có thể Tiến Minh có kinh nghiệm trận mạc dạn dày, khôn ngoan và khéo léo hơn ở các đường cầu, nhưng thực tế đã chỉ ra rằng khi đụng những đối thủ bền bỉ và dẻo dai hơn về thể lực, Tiến Minh dễ bị đuối sức và không đeo bám nổi. Chính anh cũng thừa nhận mình đã trải qua thời kỳ đỉnh cao về mọi mặt trong sự nghiệp, và phía trước rất gần là một cuộc chia tay với môn thể thao đã thấm vào máu của anh.
Phía sau Tiến Minh, như mọi khi, người ta lại đặt ra câu hỏi: “Ai sẽ là người thay thế?”. Và nghiệt ngã là câu trả lời vẫn giống như cách đây 3 - 4 năm, khi Tiến Minh bắt đầu bước qua tuổi 30: “Không ai cả!”. Vì vậy, Tiến Minh vẫn nỗ lực thi đấu, dự hết giải trong nước này đến cuộc tranh tài quốc tế khác để giúp duy trì danh tiếng cho cầu lông Việt Nam trên trường quốc tế. Tiến Minh cũng hiểu sẽ có lúc phải dừng bước, song khi thế hệ sau anh vẫn còn non nớt, chưa ai đủ sức gánh vác trách nhiệm thành tích, thì anh vẫn còn phải gắng sức.
Tấm HCĐ đơn nam tại SEA Games 29 vừa rồi là một trong những minh chứng mà Tiến Minh muốn nhắn nhủ đến các thế hệ VĐV sau mình, rằng nếu không đặt hết tâm sức vào cuộc chơi, nếu không thể hiện tình yêu với cầu lông và khát vọng chiến thắng theo cách mãnh liệt nhất, thành công sẽ chẳng bao giờ tìm đến.
Có nhiều điều để nói về sự nghiệp lẫy lừng của Nguyễn Tiến Minh, người đã viết nên câu chuyện lịch sử cho cầu lông Việt Nam ở làng cầu lông thế giới. Anh từng lọt vào nhóm 5 tay vợt hay nhất thế giới, từng xếp hạng 3 ở giải Vô địch thế giới, giành vô số danh hiệu quốc tế khác và thống trị tuyệt đối nội dung đơn nam trong nước… trước khi chính thức được thừa nhận là tượng đài đích thực của cầu lông nước nhà.
Bảng thành tích đồ sộ đó, nói như bà Huỳnh Ngọc Liên (người chắp cánh cho Tiến Minh vươn tầm ra thế giới), sẽ là một di sản thực sự của cầu lông nước nhà và có lẽ phải đợi thêm rất nhiều năm nữa chúng ta mới mong tìm được thêm một tay vợt đặc biệt tài năng như Nguyễn Tiến Minh.
Chưa chấp nhận dừng lại, Nguyễn Tiến Minh dường như đang muốn thổi bùng lên ngọn lửa cầu lông Việt Nam. Cái tuổi 34 cản bước Tiến Minh chơi những trận đấu đỉnh cao, khó mà gây bất ngờ trước những tay vợt hàng đầu thế giới khác, nhưng lại rất có ích cho cuộc hành trình về phía tương lai của “bà xã” Vũ Thị Trang, trong vai của một HLV ở khu vực kỹ thuật. Đấy cũng là một trong những lý do quan trọng kéo Tiến Minh ở lại với cầu lông thêm nhiều ngày tháng nữa…

Tin cùng chuyên mục