Asian Cup: Trận Việt Nam – Iraq là 1 trong 10 trận đáng xem nhất ở vòng bảng

Trang chủ của Liên đoàn bóng đá châu Á (the-afc.com) vừa có bài nhận định về 10 trận đấu đáng xem nhất ở vòng bảng của Asian Cup 2019, trong đó, trận đấu giữa tuyển Việt Nam với tuyển Iraq là 1 trong 10 trận đấu đáng chú ý. Trận đấu giữa tuyển Việt Nam (ĐKVĐ Đông Nam Á) với Iraq (cựu vô địch châu Á) sẽ diễn ra vào ngày 8-1-2019 ở sân Zayed Sports City.

Tuyển Iraq
Tuyển Iraq

Trận đấu giữa tuyển Việt Nam – vừa đăng quang ngôi vô địch AFF Cup 2018, với tuyển Iraq (vô địch Asian Cup 2007, trên đường hành quân đến chiến thắng, “Sư tử vùng Lưỡng Hà” đã đánh bại “Những chiến binh áo Đỏ” với tỷ số 2-0), được dự báo là trận tranh chấp vị trí hạng 2 của bảng D, khi mà ngôi đầu bảng gần như đã thuộc về tuyển Iran của HLV Carlos Queiroz.

Trong khi đối thủ Yemen vẫn là một ẩn số “kỳ lạ”, nhưng với một nền chính trị bất ổn, đất nước vẫn hỗn loạn với cuộc nội chiến chưa rõ hồi kết thúc, giải VĐQG đã bị hoãn trong suốt 3 năm qua, thì tuyển Yemen không thể được đánh giá cao như các đội tuyển còn lại trong bảng D, và đây mới là lần đầu tiên họ giành quyền tham gia VCK một kỳ giải Asian Cup.

Về phần mình, tuyển Việt Nam đương nhiên không thể mạnh bằng tuyển Iraq, nhưng những thành công của lứa cầu thủ hiện nay, với chuyến hành trình “đỏ lửa” trong năm 2018, đã khiến Việt Nam vươn vai như “Thánh Gióng”, kéo gần khoảng cách với tuyển Iraq. Do vậy, trận đấu diễn ra vào ngày 8-1, chỉ 1 ngày sau khi Iran và Yemen đá trận khai màn bảng D, sẽ quyết định chủ yếu đến cục diện của bảng đấu “khó nghĩ” này.

Việt Nam vẫn có thể giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp bằng một thành tích hạng 3 ấn tượng (Younis Mahmoud, tiền đạo khét tiếng một thời của tuyển Iraq, người từng ghi 3 bàn vào lưới tuyển Việt Nam trong quá khứ, dự báo Việt Nam sẽ lọt vào vòng 16 với vị trí hạng 3 của bảng đấu), nhưng nếu có cơ hội tranh ngôi hạng 2, chúng ta không thể không dốc lòng!

Trận đấu giữa Việt Nam với Iraq, xét cả về 2 phía, về mục tiêu cụ thể của cả 2 đội bóng, vì thế, là rất đáng xem, và không hề ngạc nhiên khi the-afc.com phân loại rằng, đây là 1 trong 10 trận đấu đáng xem nhất trong giai đoạn vòng đấu bảng của Asian Cup 2019. Ngoài trận Việt Nam – Iraq, trận đấu giữa Iran và Iraq (diễn ra vào ngày 16-1) cũng là 1 trong những trận đấu đáng xem.

Xét về chỉ số đối đầu trực tiếp, “Sư tử vùng Lưỡng Hà” đang chiếm ưu thế vượt trội với thành tích chưa hề thất bại trước những “Những chiến binh áo Đỏ”. Họ đã thắng 2-0 hôm 21-7-2007 tại Thái Lan (Bangkok) ở khuôn khổ tứ kết Asian Cup. Mahmoud đã lập cú đúp và chận đứng cuộc phiêu lưu đầy bất ngờ của những Dương Hồng Sơn, Vũ Như Thành, Nguyễn Minh Phương, Lê Công Vinh, Nguyễn Anh Đức. Đó mới là lần đầu tiên tuyển Việt Nam tham gia VCK giải Vô địch châu Á, và cũng là lần đầu tiên lọt đến vòng đấu "bát cường".

Sau đó, tuyển Iraq lần lượt gặp lại tuyển Việt Nam ở Vòng loại World Cup (cũng là Vòng loại Asian Cup) trong các năm 2015 và 2016. Trong trận đấu diễn ra tại sân Mỹ Đình hôm 8-10-2015, Việt Nam đã cầm hòa đại biểu Tây Á với tỷ số 1-1, có thời điểm đã vượt lên dẫn trước nhờ bàn thắng mở tỷ số của Công Vinh. Nhưng Mahmoud đã kịp cân bằng tỷ số ở phút thứ 90.

Còn trong trận đấu diễn ra tại SVĐ PAS Tehran (của Iran) – thời điểm đó, tuyển Iraq không được chơi bóng trên sân nhà, vì đất nước vẫn ở trong tình trạng nội chiến, vào ngày 29-3-2016, “Sư tử vùng Lưỡng Hà” đã giành chiến thắng với tỷ số tối thiểu 1-0 nhờ pha lập công duy nhất của Mohannad Karrar ngay trước khi hiệp 1 kết thúc. “Chứng nhân” của trận đấu đó sẽ hiện diện ở trận tái ngộ sắp tới đây, đó là Quế Ngọc Hải, Lương Xuân Trường, Nguyễn Văn Toàn, Đỗ Duy Mạnh.

Những trận đấu đáng chú ý khác ở vòng bảng

_UAE – Bahrain (trận khai mạc giải, Bảng A, ngày 5-1)

_Hàn Quốc – Philippines (bảng C, ngày 7-1)

_Nhật Bản – Turkmenistan (bảng F, ngày 9-1)

_UAE - Ấn Độ (bảng A, ngày 10-1)

_Uzbekistan – Turkmenistan (bảng F, ngày 13-1)

_Australia – Syria (bảng B, ngày 15-1)

_Hàn Quốc – Trung Quốc (bảng C, ngày 16-1)

_Iran – Iraq (bảng D, ngày 16-1)

_Saudi Arabia – Qatar (bảng E, ngày 17-1)

Tin cùng chuyên mục