Áp lực huy chương

Đoàn thể thao Việt Nam đã chốt danh sách dự SEA Games 29-2017. Hai gương mặt mà người hâm mộ thể thao Việt Nam ngóng chờ không ngoài Hoàng Xuân Vinh (bắn súng) và Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội). 
Kình ngư Ánh Viên vẫn là VĐV được kỳ vọng số 1 tại SEA Games 29.
Kình ngư Ánh Viên vẫn là VĐV được kỳ vọng số 1 tại SEA Games 29.
Ánh Viên cũng lắm áp lực

Trong hành trình chuẩn bị cho SEA Games 29-2017, Ánh Viên có giải quan trọng là thi đấu vô địch thế giới 2017 ở Hungary (tháng 7). Giới chuyên môn xác nhận về tính chất thi đấu, đấu trường giải vô địch thế giới hơn hẳn cuộc đua “ao làng” tại SEA Games. Viên được tập luyện trọng điểm ngần ấy năm tại Mỹ vẫn chỉ cho một mục tiêu có cơ hội dự chung kết một nội dung tại giải VĐTG. Hiện tại, cô và HLV Đặng Anh Tuấn vẫn tích cực tập luyện chờ tới ngày đi Hungary thi đấu. Năm 2015 tại SEA Games 28, Ánh Viên là VĐV tỏa sáng nhất của thể thao Việt Nam khi giành 8 HCV cá nhân. 8 thông số chuyên môn của Ánh Viên tại 8 nội dung cô giành HCV cũng xác lập kỷ lục mới ở SEA Games.

Không ai muốn Ánh Viên lỡ mất một chiếc HCV nào trong cuộc đấu tại SEA Games 29-2017 tại Malaysia. Trưởng đoàn thể thao Việt Nam đồng thời là Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT – ông Trần Đức Phấn đã cho biết kế hoạch tập luyện của Ánh Viên được tập trung một cách đặc biệt và thực hiện xuyên suốt từ đầu năm. “Mục tiêu của Ánh Viên sẽ hướng đến giành thành tích cao tại SEA Games. Tuy nhiên, mục tiêu chuẩn bị cũng là dành cho Asian Games 2018 và vòng loại Olympic 2020”. 

Theo tìm hiểu, thể thao Singapore, Thái Lan và Malaysia có sự chuẩn bị tốt trong môn bơi suốt 2 năm qua. Đặc biệt, bơi lội Malaysia đã xuất hiện thêm một số VĐV trẻ triển vọng. Năm nay, quốc gia này là chủ nhà SEA Games nên phía bạn cũng quyết tâm phải đạt số HCV như kỳ vọng. Thực tế, dù là SEA Games nhưng thi đấu tranh chấp HCV bơi lội tại Malaysia kỳ này không dễ do nhiều VĐV đã mạnh hơn. 

Vừa có bia giấy, vừa bia điện tử

Trưởng bộ môn bắn súng (Tổng cục TDTT) đồng thời là HLV trưởng đội bắn súng Việt Nam – bà Nguyễn Thị Nhung xác nhận “năm nay bắn súng Việt Nam vẫn có mũi nhọn Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường tham dự SEA Games. Nhưng phải nhìn vào thực tế, 2 xạ thủ đấu cùng nội dung nên số HCV khó thay đổi được".  Đội bắn súng Việt Nam đã thi đấu giải vô địch Đông Nam Á 2017 tại Malaysia cách đây 1 tháng. Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh thi đấu xuất sắc ở đây. Bà Nhung chia sẻ thêm chủ nhà Malaysia sẽ đưa tất cả các nội dung đấu vòng loại bằng bia giấy. “Chỉ có thi đấu chung kết mới dùng bia điện tử. Như vậy để tính chính xác ở kết quả là cao nhất”, HLV này cho biết. 

Hoàng Xuân Vinh là VĐV được quan tâm đáng kể bởi xạ thủ người hùng đã có thành tích sáng chói ở Olympic 2016. Thế nhưng, bắn súng Đông Nam Á đang có sự thay đổi đáng kể. Nhóm VĐV của Singapore, Thái Lan và Malaysia đang mạnh lên đáng kể. Chủ nhà Malaysia với sự đầu tư mạnh đã cử nhóm VĐV trọng điểm đi Hàn Quốc tập huấn hơn 2 tháng chỉ dành cho mục tiêu tranh HCV tại SEA Games 29-2017 trên sân nhà. “Những năm trước, lực lượng của Singapore, Thái Lan, Malaysia có sự thay thế bằng lớp trẻ. Bây giờ, những VĐV của họ đã ổn định và mạnh đều hơn. Đặc biệt, bắn súng Malaysia đi theo cách của chúng ta là tập huấn, thuê chuyên gia Hàn Quốc nên chuyên môn đang rất mạnh. Chúng ta có Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường nhưng qua thời gian, nhiều VĐV khác cần phải thể hiện tốt năng lực để tiếp cận các đàn anh chứ không mãi trông vào họ được”, HLV Nguyễn Thị Nhung phân tích. Sau cuộc đấu ở Đức vừa qua, Hoàng Xuân Vinh vẫn tập luyện tại Hà Nội. Đội bắn súng sẽ đi tập huấn Hàn Quốc tại từng thời điểm nhất định chứ không dài ngày. Được biết, hiện tại xạ thủ của đội tuyển Việt Nam đã được bổ sung đạn bắn tập nên không còn trường hợp phải tập chay, bắn chay. 

Tin cùng chuyên mục