Giải xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2018

Áo vàng đổi chủ trong sự kiểm soát của Bike Life Đồng Nai

Sau 3 chặng về nhất liên tiếp, cuối cùng tay đua Lê Nguyệt Minh (Minh Giang TPHCM) đành phải đánh mất chiếc áo vàng trong chặng 4 diễn ra sáng nay từ Cửa khẩu Stung Treng (Campuchia) vượt biên giới qua Lào đến Pakse dài 156 km.

Các tay đua Đồng Nai đang chủ động trên đường chạy.
Các tay đua Đồng Nai đang chủ động trên đường chạy.

Như chúng ta đã biết, cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa năm nay đi qua 3 nước Đông Dương là cung đường rất khắc nghiệt, vượt 7 ngọn đèo, trong đó có đèo Khánh Lê dài 32 km và độ cao 1.700 mét so với mực nước biển. Chính vì thế, tay đua nào muốn chinh phục chiếc áo vàng chung cuộc chắn chắn phải là người có kỹ năng đi đèo tốt.

Chiếc áo vàng là phần thưởng danh giá nhất của các cuộc đua xe đạp, do đó các đội đều chuẩn bị cho mình những quân cờ chiến thuật cho cuộc chiến đường dài. Trong số này, Đồng Nai sở hữu 2 ngoại binh Lopez (Ynghua Đồng Nai), Loic (Bike Life Đồng Nai) đang âm thầm chờ đợi cơ hội cao nhất. Trong khi các đối thủ, VUS TPHCM chỉ có ngoại binh Javier, Tập đoàn Lộc Trời có sự phục vụ của ngoại binh Ali xem ra hơi thất thế. Còn lại các tay đua trong nước, để đi được những cung đường đèo khắc nghiệt và dài như thế này, may ra có được Phan Hoàng Thái, Nguyễn Tấn Hoài (Domesco Đồng Tháp), Nguyễn Trường Tài, Mai Nguyễn Hưng (VUS TPHCM), Nguyễn Văn Đức (Bike Life Đồng Nai) Nguyễn Hoàng Giang (Tập đoàn Lộc Trời) … (Trần Thanh Điền bị rơi xuống cuối bảng tổng sắp). Nhưng để leo đèo được với các ngoại binh, có chăng chỉ vài cái tên như Hoàng Thái, Tấn Hoài…

Áo vàng đổi chủ trong sự kiểm soát của Bike Life Đồng Nai ảnh 1 Các tay đua đang qua cửa khẩu để vào đất Lào. 

Xác định được lợi thế của mình, Bike Life Đồng Nai chính là đội chủ động trên đường đua trong 4 chặng qua nhằm chinh phục chiếc áo vàng trong cuộc chiến đường dài. Họ không cần quân tâm TPHCM làm mưa làm gió trong 3 chặng qua, bất chấp Lê Nguyệt Minh nắm giữ áo vàng và áo xanh. Bởi Minh không phải là tay đua đi đèo tốt nên khả năng đánh áo vàng gần như là con số 0. Một chiến thuật được HLV Đặng Ngọc Tú đưa ra rất rõ ràng, ở những cung đường bằng họ sẽ chấp nhận làm việc giữ thời gian cho 2 ngoại binh Loic, Lopez trong nhóm tranh chấp. Sau đó, tới những cung đường đèo thì Đồng Nai sẽ tung hai ngoại binh tấn công nhằm giải quyết thế cờ.

Cũng như 3 chặng vừa qua, trong chặng 4 sáng nay, tập thể ê kíp của Đồng Nai vẫn là người kiểm soát tốc độ trên đường đua. Những tay đua nào có khả năng tranh chấp áo vàng thoát đi, Đồng Nai sẽ giữ tầm và giờ cuối sẽ bắt lại.

Trong khi đó, VUS TPHCM nhiều lần đẩy Mai Nguyễn Hưng lên phía trên nhằm tấn công áo vàng nhưng đều bị Bike Life Đồng Nai khóa giải. Cho dù biết thế cờ này khó thoát, nhưng việc Mai Nguyễn Hưng đi như thế cũng nằm trong một phần tính toán chiến thuật nhằm phá sức dàn máy kéo Đồng Nai.

Áo vàng đổi chủ trong sự kiểm soát của Bike Life Đồng Nai ảnh 2 Ngô Văn Phương với phần thưởng về nhất chặng. 

Nếu như 3 chặng trước tốp trên đi đều bị bắt lại, trong chặng 4 này có một chút thay đổi. Rất có thể HLV Đặng Ngọc Tú của Bike Life Đồng Nai đánh giá được Ngô Văn Phương và Nguyễn Thắng trình độ khó đánh được áo vàng nên đã thả đi với thời gian trên 3 phút. Vào giờ chót, Đồng Nai mới rút ngắn khoảng cách lại, chứ không bắt dính lại như 3 ngày đã qua.

Trong cuộc tranh tài nước rút ở đích đến, Ngô Văn Phương đã vượt qua Nguyễn Thắng về nhất chặng. Kết quả này giúp Ngô Văn Phương mặc chiếc áo vàng sau 4 chặng từ tay của Lê Nguyệt Minh.

Đúng 54 giây sau, Lê Nguyệt Minh rút thắng cả tốp đông về hạng ba chặng. Kết quả này giúp tay đua của Minh Giang TPHCM củng cố vị trí nhất bảng điểm áo xanh một cách chắc chắn. Chiếc áo trắng vẫn thuộc về tay đua Nguyễn Đắc Thời (Tập đoàn Lộc Trời). Nhờ Nguyễn Thắng tác tốp về hạng nhì, Minh Giang TPHCM vươn lên nhất đồng đội với khoảng cách 35 giây so với VUS TPHCM và Domesco Đồng Tháp.

Sáng mai, đoàn đua chạy chặng 5 vòng quanh Champasak (Lào).

Tin cùng chuyên mục