UEFA, FIFA sẵn sàng dời các trận đấu khỏi Nga

LĐBĐ châu Âu (UEFA) có thể ra quyết định tước quyền đăng cai trận chung kết Champions League 2022 của thành phố Saint Petersburg (Nga) vào hôm nay. Trong khi LĐBĐ thế giới (FIFA) cũng cân nhắc đưa các trận play-off World Cup 2022 tại Nga đến sân đấu trung lập.

UEFA có thể tước quyền đăng cai trận chung kết Champions League 2022 của thành phố Saint Petersburg (Nga).
UEFA có thể tước quyền đăng cai trận chung kết Champions League 2022 của thành phố Saint Petersburg (Nga).

Sau khi quân đội Nga phát động một cuộc tấn công vào Ukraine hôm thứ năm, các nhà lãnh đạo thế giới đã lên tiếng chỉ trích hành động này, và các tổ chức điều hành bóng đá cũng đã có những hành động của mình. Theo đó, UEFA chuẩn bị đưa ra phán quyết về việc tổ chức trận chung kết Champions League mùa này ở Saint Petersburg: “Theo dõi diễn biến của tình hình giữa Nga và Ukraine, chủ tịch UEFA đã triệu tập một cuộc họp bất thường của Ủy ban điều hành vào thứ sáu, ngày 25-2, để đánh giá tình hình và thực hiện tất cả các quyết định cần thiết. Thông tin thêm sẽ được thực hiện sau cuộc họp của Ủy ban điều hành UEFA”.

Sân Krestovsky, nơi đăng cai tổ chức World Cup 2018, sẽ diễn ra trận chung kết Champions League vào ngày 28-5. Các nguồn tin đã nói với ESPN rằng các địa điểm thay thế đăng cai trận chung kết đang được xem xét. Ngoài ra, UEFA cũng có khả năng sẽ thảo luận về sự tham gia của các đội bóng Nga tại các giải đấu cấp CLB của họ. Thông báo hôm thứ năm của UEFA nhấn mạnh thêm: “Chúng tôi đang giải quyết tình huống này với sự nghiêm túc và khẩn trương nhất. Các quyết định sẽ được Ủy ban điều hành UEFA đưa ra và công bố vào ngày mai”.

Trong khi đó, FIFA cũng đang cân nhắc dời các trận đấu thuộc vòng play-off World Cup 2022 tại Nga đến sân đấu trung lập, sau khi các đối thủ tiềm năng của Nga là Ba Lan, Thụy Điển và CH Séc muốn chuyển đổi địa điểm thi đấu. Theo lịch trình, Nga đối đầu với Ba Lan ở bán kết play-off tại Moscow vào ngày 24-3. Nếu giành chiến thắng, tuyển Nga sẽ tiếp tục chơi tại Moscow trong trận chung kết ngày 29-3, gặp đội thắng trong trận bán kết còn lại giữa Thụy Điển và CH Séc.

Thông báo của FIFA hôm thứ Năm nêu rõ: “FIFA hy vọng chấm dứt nhanh chóng các hành động thù địch và khôi phục hòa bình ở Ukraine. FIFA cũng tiếp tục bày tỏ tình đoàn kết với những người dân bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột này. Về các vấn đề bóng đá ở cả Ukraine và Nga, FIFA sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và các cập nhật liên quan đến vòng loại FIFA World Cup Qatar 202 sắp tới sẽ được thông báo trong thời gian thích hợp”.

Tin cùng chuyên mục