Buổi lễ ký kết hợp đồng và công bố nhà tài trợ đã diễn ra sáng qua, 30-12 tại Hà Nội, giá trị của hợp đồng không được tiết lộ nhưng được biết là nhỉnh hơn số tiền 30 tỷ đồng mà Eximbank đã chi ở mùa trước. Theo thông tin, phía Toyota muốn có hợp đồng dài hạn, ít nhất là 3 năm nhưng Công ty VPF chỉ đề nghị ký từng năm một.
Có thể nói, đây là cái bắt tay mang tính lịch sử của bóng đá Việt Nam khi lần đầu tiên V-League đã có một nhà tài trợ nước ngoài, lại là một “người khổng lồ” trong nền kinh tế thế giới. Điều đó cho thấy, V-League có tiềm năng thu hút nguồn tài chính rất tốt. Tuy nhiên, chính bản hợp đồng 1 năm với Toyota cũng cho thấy sự e dè từ phía những nhà tổ chức Việt Nam.
Quang cảnh lễ ký kết tài trợV-League 2015. Ảnh: QUANG THẮNG
Được biết, Toyota đến với V-League thông qua nhà môi giới Dentsu (cũng đã đưa Honda, Yahama đến với đội tuyển quốc gia), chính vì thế, hợp đồng giữa Toyota và V-League ràng buộc rất nhiều điều khoản trách nhiệm mà quan trọng nhất là phải bảo đảm sự trong sạch của giải đấu, đồng thời ban tổ chức giải phải có kế hoạch tăng số lượng khán giả bình quân đến sân cũng như không để xảy ra các sự cố ảnh hưởng đến thương hiệu tài trợ. Những yếu tố này hiện chưa được ban tổ chức V-League kiểm soát tốt.
Việc bắt tay với “người khổng lồ” như Toyota là điều rất đáng mừng. Tuy nhiên, nếu không thực sự nâng cao chất lượng điều hành, quản lý và sự an toàn của giải đấu, V-League có thể đối diện với chuyện “mất cả chì lẫn chài”...
Ngoài cam kết tài chính, Toyota hiện cũng có kế hoạch tiếp thị V-League riêng, thông qua các chương trình xã hội mà tập đoàn này đang triển khai tại Việt Nam.
Khang Việt