Lật lại những nghi án cũ

Tiger Cup 1996 và cơn lôi đình của ông Weigang

Tiger Cup 1996 và cơn lôi đình của ông Weigang

Chỉ sau chiếc huy chương bạc tại SEA Games 18, đội tuyển bóng đá Việt Nam mới được người hâm mộ để tâm đến. Cảnh đón tiếp đội tuyển ngay chân cầu thang máy bay của hàng trăm người, trong đó đa số nhân viên hàng không quên nhiệm vụ chỉ hướng về cửa máy bay đang mở toang.

Nhiều cô gái không chút rụt rè đặt lên má huấn luyện viên trưởng Karl Heinz Weigang, các đồng sự và tuyển thủ những nụ hôn cháy bỏng. Ngoài đường phố lúc ấy, hàng ngàn người đã đợi sẵn để chào đón những người hùng bóng đá.

Tiger Cup 1996 và cơn lôi đình của ông Weigang ảnh 1

HLV Weigang.Ảnh: T.L.

Một năm sau, Tiger Cup 96 tổ chức lần đầu tiên tại Singapore và người hâm mộ Việt Nam bắt đầu kỳ vọng vào đội tuyển của mình. Thế nhưng, họ đã làm mọi người thất vọng.

Sau trận đầu tiên thắng Campuchia 3-1, tuyển Việt Nam bước vào trận gặp Lào với phong độ kỳ quặc. Trước một đối thủ yếu hơn về mọi mặt, nhưng hàng tiền vệ lại như đang chơi với đối thủ cực mạnh, cứ lùi về sau “hỗ trợ phòng thủ” và thỉnh thoảng thực hiện vài ba đường chuyền sai địa chỉ.

Hàng tấn công “đói” bóng, nhưng tuyến giữ lại mặc kệ, trong khi hàng thủ bắt đầu tự bộc lộ một số sai lầm, như muốn mời gọi đối phương ghi bàn. Phút 72, Chalana sút tung lưới thủ môn Cường. Tình thế thật nguy ngập.

Chúng ta sẽ bị loại khỏi bán kết, nếu thua trận này, vì phía trước còn 2 trận đấu “nặng ký” khác với Myanmar và Indonesia. Và trung phong Lê Huỳnh Đức đã cứu cho bóng đá Việt Nam khỏi trận thua mất mặt. Cú sút phạt trực tiếp của anh ở phút 85, vừa đẹp lại vừa may mắn, khi quả bóng chạm nhẹ vào lưng hậu vệ Lào đổi hướng bay vào góc cao khung thành.

Trận hòa nóng bỏng. Song, không khí bên trong phòng thay đồ tại sân Jurong mới thật sự nóng. Ngay sau khi đóng sập cánh cửa phòng chấm dứt sự tò mò của cánh nhà báo, HLV trưởng Weigang bốc cơn giận. Ông nói lớn tiếng: “Các anh đã cầm bao nhiêu tiền? Các anh nói thật đi!”.

Ngay sau đó, ông tuyên bố đuổi 1 hậu vệ biên về nước và tạm thời cấm không cho 4 cầu thủ khác, trong đó có 1 tiền vệ tấn công nổi tiếng tham gia tập luyện cùng đội. Bản thân ông Weigang đã nắm trong tay những thông tin đáng tin cậy về những cuộc liên lạc bằng điện thoại giữa đám cầu thủ này với mấy tay trùm cá độ đã bay sang Singapore vài hôm trước.

Sáng 6-9, tức một ngày sau trận đấu, không khí nơi khách sạn Amara, “đại bản doanh” của đội tuyển, thật ngột ngạt. Người ta cố “hạ hỏa” HLV Weigang, vừa răn đe đám cầu thủ bị tình nghi bán độ và ông Tô Hiền, Trưởng đoàn bóng đá Việt Nam lúc đó đã thành công ở nhiệm vụ đó. Vốn là một sĩ quan công an, ông Hiền biết cách dàn xếp mọi chuyện đâu vào đấy.

Ông vừa dỗ ngọt các cầu thủ, vừa đe họ rằng, nếu còn chơi bóng theo kiểu ấy thì đừng có trách. Riêng với HLV Weigang, nếu thuyết phục không được, ông Tô Hiền sẵn sàng “thí tướng”. Ông động viên mọi người phải làm lại từ đầu, phải chơi hết mình vì màu cờ sắc áo quốc gia, còn chuyện cũ coi như xí xóa.

Thế là, các tuyển thủ Việt Nam lại chơi tưng bừng như hồi SEA Games 18, thắng Myanmar 4-2, hòa Indonesia 1-1, giành quyền vào bán kết, để cuối cùng gặp lại Indonesia trong trận tranh hạng ba và thắng oanh liệt 3-2, đoạt huy chương đồng. Và cũng nhờ tấm huy chương đồng ấy mà sự cố sau trận hòa Lào 1-1 ở vòng loại bị đẩy vào quên lãng.

LINH GIAO

Số tới: Trận chung kết khó hiểu

Tin cùng chuyên mục