Lịch sử Quả bóng vàng Việt Nam – Những điều chưa biết

Kỳ 3: Vì sao “Vua đá phạt đền” trở thành “Vua bóng đá”?

Năm 1996 được xem là năm khá thành công của bóng đá Việt Nam trên đấu trường quốc tế dù chiếc huy chương đồng Tiger Cup có hơi giảm màu so với huy chương bạc SEA Games một năm trước.

Có khá nhiều cầu thủ chơi nổi bật ở giải đấu vô địch Đông Nam Á lần đầu tiên tổ chức tại Singapore, nhưng chơi tốt nhất, đều đặn nhất chính là tiền đạo Lê Huỳnh Đức. Người mà trong trận cầu tai tiếng hòa Lào 1-1 đã có công ghi bàn gỡ hòa từ cú đá phạt trực tiếp, cứu cho đội tuyển Việt Nam khỏi trận thua cay đắng.

Song, khi về nước, chàng cầu thủ này lại vướng vào vụ lộn xộn đuổi đánh trọng tài Nguyễn Tuấn Hùng trong trận chung kết giải A1 toàn quốc giữa chủ nhà Đồng Tháp và CATPHCM. Một bản án nghiêm khắc được đưa ra đối với một số cầu thủ CATPHCM, trong đó có Lê Huỳnh Đức, nhưng nặng nhất chính là trung vệ Chu Văn Mùi bị treo giò vĩnh viễn.

Chính bản án này mà Đức mất cơ hội “bảo vệ” danh hiệu Quả bóng vàng, dù rằng sau này nghiên cứu lại băng ghi hình, trọng tài Hùng cầm còi quá thiên lệch, tạo ức chế cho cầu thủ khách, còn cảnh rượt đuổi xuất phát từ ý định phân bua với trọng tài của một số cầu thủ.

Huỳnh Đức nhận bản án treo giò 1 năm, ứng viên bầu chọn “Quả bóng vàng 1996” bị khuyết một vị trí và cơ hội chia đều cho những ứng viên còn lại, vốn thi đấu khá xuất sắc tại Tiger Cup lẫn giải vô địch quốc gia.

47 đại biểu tham gia bầu chọn trong một danh sách do BTC gợi ý trước và danh hiệu Quả bóng vàng đã thuộc về ông “Vua sút 11m” của đội tuyển quốc gia lẫn đội Cảng Sài Gòn là Võ Hoàng Bửu, với 109 điểm. Người về nhì không ai khác chính là hậu vệ biên Trần Công Minh (Đồng Tháp) nổi tiếng với pha ghi bàn tuyệt vời vào lưới Myanmar, với 72 điểm và tiền vệ tài hoa Nguyễn Hồng Sơn (Thể Công), tạo được ấn tượng khi rời Tiger Cup trên đôi nạng gỗ, đoạt “Quả bóng đồng” với 61 điểm.

Rút kinh nghiệm ở lần trước, Ban tổ chức đã đặt hàng 3 quả bóng vàng, bạc, đồng tận bên Nhật Bản, trung chuyển qua một cửa hàng ở Singapore, rồi nhờ đoàn cán bộ thể thao quận 1 đi công tác mang về giúp. Duy chỉ có điều, quả bóng vàng thì đúng kích thước, rất đẹp, nhưng quả bóng bạc và nhất là quả bóng đồng thì trái to bằng... quả cam. Thôi thì tự an ủi “vạn sự khởi đầu nan” vậy.

MINH HÙNG

Thông tin liên quan

Kỳ 2: Lý do Chiến thua Đang và việc chế tác các quả bóng giải thưởng 

Kỳ 1: Ý tưởng ban đầu

Tin cùng chuyên mục