Tay đua Bỉ Vermote miệt mài tập luyện để… chờ cơ hội mới!

Chưa được đội đua nào chào mời kể từ khi hết hợp đồng với Cofidis (Pháp) cuối năm 2020, tay đua 31 tuổi người Bỉ Julien Vermote vẫn nỗ lực “tập một mình” để duy trì phong độ với hi vọng sẽ tìm kiếm được bến đỗ mới trong những ngày đầu năm 2021.

Julien Vermote vẫn đang thất nghiệp sau khi chia tay Cofidis.
Julien Vermote vẫn đang thất nghiệp sau khi chia tay Cofidis.

“Bạn phải tiếp tục tiến lên. Nếu bạn không làm gì thì chắc chắn bạn sẽ giậm chân tại chỗ và chẳng đi đến đâu được cả”. Julien Vermote đã thực hành theo triết lý này, mỗi ngày không ngừng tự mình tập luyện với hi vọng “nỗ lực sẽ được đền đáp” chờ đội đua mới mời anh thi đấu.

Kể cả những ngày cuối tuần, người ta vẫn thường thấy Vermote trong trang phục thi đấu miệt mài đạp xe qua các con đường ven biển và những ngọn đồi ở Tây Ban Nha. Một hình đơn độc đến… đáng thương nhưng Vermote vẫn cứ kiên trì.

Vermote là tay đua Bỉ tham dự nhiều giải WorldTour nhất, với hơn một thập kỷ chinh chiến trên yên “ngựa sắt”. Thành tích nổi bật nhất của anh là giành chức vô địch thế giới năm 2016 ở Qatar nội dung đồng đội tính giờ.

Tay đua Bỉ Vermote miệt mài tập luyện để… chờ cơ hội mới! ảnh 1 Julien Vermote đang nỗ lực tập luyện một mình.

Nhưng kể từ khi hết hợp đồng với đội Cofidis, Vermote rơi vào tình cảnh thất nghiệp và đến nay “vẫn chưa thấy hồi âm” từ đội đua mới. Trong thời gian qua, anh phải tự bỏ tiền túi đặt chuyến bay và tự thanh toán tất cả các chi phí tập luyện. Chưa hết Vermote còn phải tự mang theo xe đạp của mình đến Tây Ban Nha để chạy và phải tự nấu ăn với đồ dùng mà anh ấy mua từ siêu thị địa phương.

Vermote nói với CyclingNews: “Nếu bạn không làm gì, bạn chắc chắn sẽ không đi đến đâu và sau đó bạn có thể hối hận. Hiện tại là thời điểm khó khăn, nhưng cuối cùng thì tôi là một người chuyên nghiệp và tôi biết mình phải làm gì. Tôi vẫn đang tập luyện với hi vọng mình vẫn có cơ hội. Nếu bạn có cơ hội đó, bạn phải sẵn sàng với một mức độ tốt nhất để nắm lấy nó".

Việc phải tự tay lo toan mọi thứ có vẻ không quá quen thuộc với các  tay đua chuyên nghiệp nhưng với Vermote lại chỉ là chuyện nhỏ: “Là một tay đua xe đạp, bạn phải quen với việc tự mình làm mọi việc. Trước đây tôi đã từng cắm trại một mình, mặc dù việc đó sẽ khác khi bạn ở trong một đội đua”.

Vermote cũng nói thêm: “Tôi vẫn có một huấn luyện viên, người đã viết giáo án tập luyện cho tôi mỗi 2 tuần. Điều đó giúp tôi thấy việc tập luyện dễ dàng hơn. Tôi vẫn có kế hoạch và sự hỗ trợ từ các chuyên gia, điều này sẽ giúp ích cho tôi”.

Tay đua Bỉ Vermote miệt mài tập luyện để… chờ cơ hội mới! ảnh 2 Julien Vermote từng đoạt HCV đồng đội tính giờ thế giới 2016.

Tay đua  người Bỉ đã trải qua 7 năm tại Deceuninck-QuickStep, tạo dựng danh tiếng là một tay đua nội siêng năng, kiên trì và bền bỉ. Anh từng có mối quan hệ chặt chẽ với Mark Cavendish, người đã cố gắng hỗ trợ anh tìm kiếm hợp đồng mới. Giờ đây Cavendish đã có được đội đua mới, còn Vermote vẫn đang lưu lạc và anh tin sự kiên trì của mình sẽ nhanh chóng được đền đáp.

Vermote nói: "Khi tôi được thông báo rằng tôi không thể ở lại Cofidis, tôi biết có lẽ sẽ mất nhiều thời gian để bắt đầu cuộc sống mới. Hiện tôi có rất nhiều địa chỉ liên hệ nhưng nếu không có lời đề nghị cụ thể nào bạn sẽ không có gì cả, đặc biệt là trong một năm như thế này”.

Đại dịch COVID-19 chắc chắn đã tàn phá thị trường chuyển nhượng bởi các đội đua phải “thắt lưng buộc bụng”. Điều này khiến tay đua đã qua đời đỉnh cao như Vermote rất khó khăn để tìm bến đỗ mới. Nhưng như người ta vẫn nói: “Nơi nào có ý chí thì nơi đó có con đường”, hi vọng sẽ kiên trì của Vermote sẽ được đền đáp !

Tin cùng chuyên mục