Sự trở lại của đường đua Phú Thọ

“Giải đua mang tính hồi ức”, đó là cách nhìn nhận của khán giả về Vietnam Motor Cub Prix 2015 đang được tổ chức tại trường đua Phú Thọ. Càng đặc biệt hơn khi tại “thánh địa tốc độ Phú Thọ” này, những người yêu bộ môn đua xe đường đất vang bóng một thời mới có dịp tận mắt chứng kiến các tay đua trở lại sau 17 năm vắng bóng.

Năm 1998 là giải đấu cuối cùng mà từ đó đến nay đường đua này rơi vào quên lãng bởi nhiều lý do khác nhau. Những người tổ chức cho rằng một phần vì bắt đầu từ thời điểm đó, xe hai thì (vốn được sử dụng đại trà trong cuộc đua) không còn được sử dụng nữa, chính vậy nên rất khó tìm nhà tài trợ giải dành riêng cho dòng xe này.

Quay lại trước đó khoảng chục năm, năm 1989 lần đầu tiên Sở Thể dục Thể thao cho phép tổ chức cuộc đua dành cho xe Honda 67 tại trường đua Phú Thọ. Trong vòng 10 năm, giải đã phát triển mạnh mẽ, trở thành giải đấu được chờ đợi nhất của khán giả TPHCM. Những tay đua để lại ấn tượng khó quên như Vũ Trọng Bằng, Mã Kim So… luôn là bảo chứng cho sự thành công của giải đấu này.

Năm nay, dường như điều kiện đã chín muồi để Báo Thể thao TPHCM, đơn vị đứng ra tổ chức làm sống lại đường đua này. Và thật thú vị khi năm đầu tiên trở lại, giải đã quy tụ được nhiều thế hệ tay đua tham gia, có gần như đầy đủ các tên tuổi từ trước đến nay gồm Vũ Trọng Bằng, Trần Ngọc Sang, Phạm Chí Trọng, Nguyễn Viết Linh, Nguyễn Ngọc Hồ, Nguyễn Chí Anh Vũ…

Trường đua Phú Thọ được xem là một trong những nơi có đường đua lý tưởng nhất cho bộ môn này khi có đường flat track dài đến 1.200m, có những khúc cua rộng đến 22m. Điểm khác biệt so với các đường đua trong sân vận động là đường đua Phú Thọ có cả những đoạn ôm cua trái lẫn phải, là một thử thách thú vị cho các tay đua vì nó đòi hỏi ngoài tốc độ thì phải xử lý kỹ thuật hết sức khéo léo.

Vietnam Motor Cub Prix 2015 diễn ra với hai nhóm: YS2S dành cho xe 2 thì 125cc và YE4S dành cho xe 4 thì Exciter. Lần đầu trở lại nhưng giải quy tụ rất đông các câu lạc bộ mô tô từ TPHCM đến Bình Dương, Đồng Nai, An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ… Đáng chú ý hơn khi lượng khán giả đến rất đông dù hệ thống khán đài, chỗ ngồi của trường đua Phú Thọ hiện đã cũ kỹ, xuống cấp; trời nắng thì chói chang, còn trời mưa phải đội mưa đứng xem.

Trong giai đoạn mà thể dục thể thao thành phố khá im ắng, sự trở lại của đường đua mô tô không chỉ dừng lại ở một “giải đua mang tính hồi ức” mà còn góp phần vực dậy hoạt động các bộ môn vốn là thế mạnh trước đây. TPHCM có thương hiệu giải bóng bàn Cây vợt vàng ở Nhà thi đấu Phan Đình Phùng, giải bóng rổ ở Nhà thi đấu Tân Bình, giải bơi ở CLB Yết Kiêu, trong đó không thể không nhắc đến giải đua mô tô ở trường đua Phú Thọ. Nếu khai thác tốt những thương hiệu riêng có bề dày truyền thống cùng sự hỗ trợ của các nguồn lực xã hội hóa, hy vọng thể thao thành phố sẽ sớm quay lại giai đoạn sôi động như trước.

 PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục