Mục tiêu xa mục tiêu gần

Cup 2004
Mục tiêu xa mục tiêu gần

Khi nhận trách nhiệm dẫn dắt một cá nhân hay tập thể,  người huấn luyện viên sẽ bắt tay ngay vào công việc  vạch ra kế hoạch huấn luyện, mà độ dài thời gian tùy thuộc vào mục tiêu mà cá nhân hay tập thể đó cần đạt được. Với đội tuyển bóng đá Việt Nam thì mục tiêu mà Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) đặt ra thường là những giải thi đấu trong năm, hay nói một cách khác là mục tiêu gần. Nó đòi hỏi các HLV chỉ cần vạch ra một kế hoạch ngắn hạn, chỉ trong vòng từ 3 đến 6 tháng.

Mục tiêu xa mục tiêu gần ảnh 1
Đội U 23 Việt Nam đoạt chức vô địch LG Cup 2003

Trong trường hợp của ông Edson A. Tavares thì mục tiêu của ông là phải dẫn dắt đội tuyển Việt Nam thi đấu thành công tại Tiger Cup 2004, giải đấu mà chưa một lần chúng ta gặt hái được kết quả mỹ mãn (1 lần hạng nhì năm 1998, 2 lần hạng ba năm 1996, 2002 và 1 lần hạng tư 2000). Đây mới chính là mục tiêu chính, mục tiêu duy nhất của đội tuyển, chứ không phải là LG Cup hay một trận giao hữu nào trước giải, theo kiểu trận “lượt đi, lượt về” của U22 quốc gia. Điều đáng buồn cười là người ta có thể “soi” ông Tavares ngay cả khi đội tuyển đá tập, hay chơi những trận giao hữu với mục đích để “nhả khối lượng”, lắp ráp thử đội hình.

LG Cup chỉ còn 3 ngày nữa là khai mạc. Đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ông Tavares sẽ đá trận đầu tiên với đội tuyển Myanmar (lúc 17 giờ chiều 20-8, trên sân Thống Nhất). Dù đây chỉ là giải đấu không nằm trong mục tiêu chinh phục của đội tuyển, nhưng giới hâm mộ vẫn muốn xem những đứa con cưng của mình chơi như thế nào, chơi ra sao. Đây cũng là dịp để những ai không ưa thích gì ông thầy người Brazil vốn bị cho là “cứng đầu”, bảo thủ, luôn làm ngược lại những gì người khác bảo (?) lấy đó làm cớ tiếp tục công kích ông.

Chiều hôm qua, sau khi xem bài “Ông Tavares bị… “soi” trên báo SGGP ngày 16-8, một bạn đọc ở Bình Chánh gọi điện tâm sự: “Tôi bức xúc với những người đã làm khó ông Tavares. 10 năm qua, cách nghĩ và cách làm của các quan chức liên đoàn vẫn không đổi. Họ vẫn nặng về cái tôi, về cá nhân của mình hơn là vì cái chung”.

Nếu chỉ dựa vào thành tích của đội tuyển tại LG Cup mà xét khả năng ông Tavares thì thật đáng lo cho bóng đá Việt Nam. Chả thế mà hôm qua, ông Tavares rất tức giận khi có phóng viên đặt câu hỏi về tương lai của ông tùy thuộc vào kết quả của đội tuyển tại LG Cup, ông nói: “Không thể lấy LG Cup làm thước đo giá trị của tôi”.

Ông nói đúng, nhưng trên thực tế, mặc dù những yêu cầu của ông đều được đáp ứng, nhưng rất thụ động, còn những gì cần thiết như thông tin các loại về cầu thủ thì không ai buồn cung cấp cho ông. Đó là chưa kể đến nguồn tin cho hay người ta sẽ phá ông từ phía trong phá ra. Thật đáng lo!

MINH HÙNG

Lịch thi đấu vòng loại bảng LG Cup 2004

 Thứ sáu 20-8:
 - 14 giờ 30: Sinh viên Hàn Quốc – Tuyển Malaysia.
 - Lễ khai mạc.
 - 17 giờ 00: Tuyển Việt Nam – Tuyển Myanmar.
 Chủ nhật 22-8:
 - 15 giờ 00: Tuyển Myanmar – Tuyển Ấn Độ.
 - 17 giờ 00: Tuyển TPHCM – Tuyển Malaysia.
 Thứ ba 24-8:
 - 15 giờ 00: Tuyển TPHCM – Sinh viên Hàn Quốc.
 - 17 giờ 00: Tuyển Việt Nam – Tuyển Ấn Độ.

Tin cùng chuyên mục