FIFA thay đổi thể thức đá play-off liên lục địa

LĐBĐ Thế giới (FIFA) hôm thứ sáu xác nhận thay đổi thể thức thi đấu play-off liên lục địa giành quyền dự World Cup 2022, với các đội chỉ đối đầu một lượt tại một địa điểm trung lập thay vì thể thức 2 lượt sân nhà và sân khách như thông thường kể từ World Cup 1986.

Lễ bốc thăm các vòng play-off sẽ diễn ra vào ngày 26-11 tại Zurich (Thụy Sĩ).
Lễ bốc thăm các vòng play-off sẽ diễn ra vào ngày 26-11 tại Zurich (Thụy Sĩ).

Vòng play-off liên lục địa có sự tham gia của các đội đến từ AFC (Châu Á), CONMEBOL (Nam Mỹ), OFC (Châu Đại Dương) và CONCACAF (khu vực Bắc Mỹ và Caribe), với 4 đội bốc thăm thành 2 cặp đấu. Vòng play-off này ban đầu dự kiến diễn ra theo thể thức 2 lượt trận vào tháng 3-2022, nhưng sau đó phải dời lại sang tháng 6 do dịch Covid-19 làm gián đoạn lịch trình thi đấu vòng loại. Trong đó, 3 trong số 4 đội play-off liên lục địa chỉ được xác định cho đến vào cuối tháng 3-2022.

Và theo thông báo thay đổi mới nhất từ FIFA, thì các đội chỉ đối đầu một lượt và sẽ được thi đấu tại một địa điểm trung lập - hiện vẫn chưa được xác định địa điểm đăng cai. Đội thắng trong 2 cặp đấu, dự kiến vào các ngày 13 và 14-6-2022, sẽ giành được 2 suất cuối cùng tại World Cup năm sau ở Qatar.

Theo kế hoạch, lễ bốc thăm vòng play-off liên lục địa sẽ diễn ra vào ngày 26-11 tại Zurich (Thụy Sĩ) cùng thời điểm bốc thăm vòng play-off  khu vực châu Âu. Ba suất còn lại đại diện châu Âu sẽ được xác định sau vòng play-off bao gồm 12 đội tuyển cạnh tranh vào tháng 3 năm sau. Bồ Đào Nha, Scotland, Italia, Nga, Thụy Điển, Xứ Wales nằm trong nhóm hạt giống. Nằm ở nhóm còn lại bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan, Bắc Macedonia, Ukraine, Áo và CH Séc. Vòng play-off sẽ bao gồm 3 nhánh đấu, với 2 cặp đấu mỗi nhánh. Tại mỗi nhánh, các cặp đấu sẽ chơi một lượt ở bán kết vào ngày 24-3-2022, và 2 đội chiến thắng sẽ gặp nhau ở chung kết vào ngày 29-3.

Vào lúc này, đã xác định xong 13/32 đội sẽ tranh tài tại giải. Bên cạnh chủ nhà Qatar, thì châu Âu đã xác định được Đức, Đan Mạch, Pháp, Bỉ, Croatia, Tây Ban Nha, Serbia, Anh, Hà Lan và Thụy Sĩ, bên cạnh 2 đại diện Nam Mỹ là Brazil và Argentina.

FIFA sẽ tiến hành lễ bốc thăm chia bảng vòng chung kết World Cup 2022 vào ngày 1-4 tại Doha. Tại thời điểm đó, chỉ có 30 trong số 32 đã được xác định. World Cup dự kiến bắt đầu vào ngày 21-11 và kết thúc với trận chung kết vào ngày 18-12.

Tin cùng chuyên mục