Điền kinh tuyển VĐV dự SEA Games 31 sẽ không quá áp lực

Đội tuyển điền kinh quốc gia sẽ tiến hành kiểm tra chuyên môn nội bộ, qua đó tuyển chọn VĐV tham dự SEA Games 31 bắt đầu từ ngày 4-3 tới đây...

Lê Tú Chinh sẽ không dự đợt tuyển chọn do đã khẳng định được chuyên môn. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Lê Tú Chinh sẽ không dự đợt tuyển chọn do đã khẳng định được chuyên môn. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Áp lực và không áp lực

Ban huấn luyện đội tuyển điền kinh quốc gia và lãnh đạo bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT), Liên đoàn điền kinh Việt Nam phân 3 ngày cụ thể để VĐV các tổ nhóm tham gia thi đấu nội bộ kiểm tra thành tích qua đó tranh suất SEA Games 31.

“Về cơ bản, các VĐV chủ chốt của đội tuyển quốc gia đều đã chắc tấm vé dự SEA Games 31. Là cuộc kiểm tra chuyên môn tuyển chọn VĐV dự SEA Games 31 nhưng không phải tất cả VĐV tham dự bởi dựa trên thành tích của tuyển thủ tại giải vô địch quốc gia 2021 đồng thời thành tích từng có được trong thi đấu quốc tế, những VĐV đứng đầu các nội dung có thể không góp mặt. Điều này phụ thuộc theo ban huấn luyện của các tổ. Việc kiểm tra sẽ có tính chất quyết định với những VĐV đang tranh chấp ở vị trí thứ 2 hoặc 3 mỗi nội dung. Quy định của SEA Games, mỗi nội dung đăng ký 2 VĐV nên việc giành được suất cho nhóm VĐV đang ở thế tranh chấp là quan trọng cho riêng họ”, Tổng thư ký Liên đoàn điền kinh Việt Nam đồng thời là phụ trách bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) đã trao đổi.

Có thể kể tới một số tuyển thủ đã có khẳng định chuyên môn sẽ không tham gia cuộc tuyển chọn nội bộ như Lê Tú Chinh hay Hoàng Nguyên Thanh, Hoàng Thị Ngọc Hoa... Tuy nhiên, Quách Thị Lan, Quách Công Lịch đều tham gia cuộc đấu tuyển chọn lần này.

Thời gian qua, các VĐV của những nội dung đang tập tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội đã được tới SVĐ Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) làm quen với đường chạy để chuẩn bị cho cuộc đấu nội bộ trên. Ông Hùng cũng cho biết, ngày 12-3 là thời điểm các nội dung của đội tuyển điền kinh Việt Nam chốt danh sách đăng ký với Ban tổ chức SEA Games nên những gì mà tuyển thủ cần thể hiện sẽ phải được cụ thể bằng chuyên môn trong cuộc kiểm tra của mình.

An toàn trước Covid-19

Trong các nội dung thi đấu nội bộ, tổ marathon sẽ tổ chức thi đấu kiểm tra thành tích tranh suất SEA Games 31 kết hợp với giải marathon Vpbank Hà Nội ở ngày 6-3 trong khuôn viên khép kín của Khu liên hợp thể thao Quốc gia (Mỹ Đình).

Trước câu hỏi đội tuyển sẽ có sự chuẩn bị thế nào về phòng chống Covid-19 bởi khi VĐV quốc gia thi đấu trong giải để kiểm tra kết quả sẽ không tránh khỏi tiếp xúc với nhiều người. Ông Hùng cho biết “trước khi giải trên thi đấu 1 ngày, Ban tổ chức sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm từng cá nhân. Ai có kết quả âm tính mới được tham dự. Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp đúng theo quy định để đảm bảo sức khỏe cho tuyển thủ. Giải trên cũng nhằm chọn 200 VĐV marathon phong trào sẽ chạy đồng hành ở SEA Games 31. Việc tuyển chọn VĐV phong trào có chuẩn quy định cụ thể và yêu cầu tuyển chọn nằm trong kế hoạch của Ban tổ chức SEA Games 31”.

Ngay sau cuộc kiểm tra tuyển chọn trên, ban huấn luyện tổ marathon của đội tuyển quốc gia sẽ được tham dự giải việt dã marathon báo Tiền Phong 2022 tại Côn Đảo vào trung tuần tháng 3 để kết hợp tập huấn và kiểm tra thi đấu chuyên môn theo chu kỳ huấn luyện.

“Hai tuyển thủ Thanh và Hoa của nội dung marathon sẽ dự giải này. Marathon có ít giải chuẩn bị trước khi SEA Games 31 diễn ra nên được thi đấu sẽ tạo điều kiện cho VĐV tích lũy thêm”, ông Hùng phân tích. Tuy vậy, chương trình thi đấu trên không nằm trong kế hoạch bắt buộc phải tham dự của đội tuyển quốc gia do vậy ban huấn luyện tổ marathon dựa trên sự chuẩn bị chuyên môn để đăng ký cho VĐV thi đấu và đảm bảo an toàn sức khỏe y tế cho VĐV.

Hiện tại, đội tuyển điền kinh quốc gia không còn tuyển thủ dương tính Covid-19 phải cách ly tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội.

Ban huấn luyện đội tuyển điền kinh Việt Nam đã công bố chuẩn tuyển chọn VĐV dự SEA Games 31 tới từng tổ nhóm của tuyển điền kinh Việt Nam và thời gian tính chuẩn từ ngày 1-12-2021 tới 24 giờ ngày 10-3-2022.

Ngày 4-3, đội tuyển sẽ thi đấu kiểm tra xét chuẩn 5000m nam, 10000m nữ, nhảy xa nam, nhảy xa nữ, 100 rào nữ, 200m nam, 200m nữ, 800m nam, 800m nữ, 400m rào nam. Ngày 5-3 thi đấu nội dung 10000m nam, 5000m nữ, nhảy ba bước nam, nhảy ba bước nữ, 1500m nam, 1500m nữ, 100m nam, 100m nữ, 400m nam, 400m nữ, nhảy cao nữ. Ngày 6-3 thi đấu marathon nam, nữ. Các nội dung chạy sẽ tổ chức tại Hà Nội các nội dung đẩy tạ, ném đĩa, ném lao, ném búa nam tỏ chức tại TPHCM; đẩy tạ, ném đĩa, ném lao, ném búa nữ tổ chức tại Cần Thơ.

Tin cùng chuyên mục