Bài học xương máu cho các tay đua xe đạp chuyên nước rút

Fabio Jakobsen té bất tỉnh nguy hiểm đến tính mạng, Dylan Groenewegen bị cấm thi đấu 9 tháng chỉ vì quá “máu” ăn thua. Đó là bài học kinh nghiệm được viết bằng máu dành cho các tay đua nước rút chuyên nghiệp thế giới.

Pha té ngã ở Tour de Pologne. Ảnh: Getty Images
Pha té ngã ở Tour de Pologne. Ảnh: Getty Images

Tay đua Hà Lan Dylan Groenewegen (đội Jumpo-Visma) vừa bị Liên đoàn xe đạp quốc tế UCI công bố cấm thi đấu 9 tháng vì gây tai nạn kinh hoàng cho đồng hương Fabio Jakobsen (Deceuninck-QuickStep) ở chặng 1 Tour de Pologne 2020.

Khoảnh khắc tai nạn kinh hoàng đó đã lọt hoàn toàn vào ống kính truyền hình bởi nó chỉ cách đích chưa đầy 100m. Trong cuộc nước rút, Dylan Groenewegen đã chiếm được vị trí thuận lợi phía trước nhưng Fabio Jakobsen đã tìm đường vươn từ bên phải. Để ngăn cả, Dylan Groenewegen bất ngờ chuyển hướng ép Fabio Jakobsen vào lề phải.

Bài học xương máu cho các tay đua xe đạp chuyên nước rút ảnh 1 Cú chuyển hướng của Dylan Groenewegen gây ra sự cố. 

Vì đang ở tốc độ cao, Fabio Jakobsen đã không thể xử lý được và lao thẳng vào những tấm pa nô, bay ra khỏi đường đua và nguy hiểm đến tính mạng. Kể từ đó, Fabio Jakobsen đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật vì chấn thương trên mặt, bao gồm cả hàm và răng. Anh ấy sẽ phẫu thuật thêm vào năm sau.

"Tay đua (Dylan Groenewegen) đã có thái độ hợp tác với cuộc điều tra và chấp nhận bị cấm thi đấu đến ngày 7/5/2021, tương ứng với khoảng thời gian 9 tháng kể từ ngày xảy ra sự cố. Anh ta cũng chấp nhận sẽ tham gia bắt buộc ở một số sự kiện vì lợi ích của cộng đồng xe đạp”, thông báo của UCI viết.

Bài học xương máu cho các tay đua xe đạp chuyên nước rút ảnh 2 Sự cố khiến Fabio Jakobsen bay qua bảng quảng cáo. 

Dù đã đình chỉ thi đấu đối với Dylan Groenewegen ngay khi xảy ra tai nạn, đội Jumpo-Visma bày tỏ sự nhẹ nhõm trước án phạt và tuyên bố tay đua Hà Lan vẫn tiếp tục gắn bó cùng đội trong năm 2021.

"Đó là một vụ tai nạn mà hậu quả nghiêm trọng khó lường. Bây giờ án kỷ luật đã được đưa ra, chúng tôi lại bắt đầu chờ đợi. Cả đội sẽ đồng hành cùng với Dylan Groenewegen. Chúng tôi mong Fabio Jakobsen cũng như vậy. Những báo cáo đáng khích lệ về sự hồi phục của anh ấy giúp chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm ", quản lý Richard Plugge nói.

Bài học xương máu cho các tay đua xe đạp chuyên nước rút ảnh 3 Rất nhiều tay đua bị té trong sự cố này. 

Dylan Groenwegen chia sẻ: "Tai nạn ở Tour de Pologne sẽ mãi là một vết đen trong sự nghiệp của tôi. Trong đợt nước rút, tôi đã đi chệch khỏi hướng rút của mình. Tôi xin lỗi. Hậu quả rất đáng tiếc và nghiêm trọng. Tôi hy vọng đây là bài học kinh nghiệm xương máu cho tất VĐV nước rút. Tôi theo dõi rất kỹ tin tức về sự hồi phục của Fabio. Tôi chỉ có thể hy vọng một ngày nào đó anh ấy sẽ bình phục hoàn toàn".

Đối với các tay đua, chiến thắng trong các đợt nước rút rất quan trọng bởi nó quyết định đến nhiều thứ, từ điểm thưởng, giờ thưởng và cả tiền thưởng. Nhưng họ cần tuân thủ luật lệ bởi không thể chiến thắng bằng mọi giá, bất chấp sự nguy hiểm cho chính mình và đồng nghiệp. Hy vọng, đây là bài học kinh nghiệm quý giá đã được viết bằng máu cho các tay đua trên khắp thế giới. Ngay cả làng xe đạp VN, trong các đợt nước rút vẫn có nhiều tay đua chuyển hướng rất “ẩu”.

Tin cùng chuyên mục