Từ những lời động viên

Trong chuyến thăm và làm việc với Liên đoàn Bóng đá (VFF) và ngành thể dục thể thao Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) Ebrahim Al Khalifa một lần nữa khen ngợi những thành tựu mà VFF đã làm được trong thời gian qua.
Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á Ebrahim Al Khalifa (trái) tại buổi làm việc với VFF
Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á Ebrahim Al Khalifa (trái) tại buổi làm việc với VFF

Đặc biệt, ông Al Khalifa còn cho rằng, những gì mà VFF làm được đáng để các liên đoàn khác trong khu vực châu Á học tập. Có vẻ như đây là điều khá trái ngược bởi thời gian qua có nhiều ý kiến phê phán gay gắt và cho rằng VFF nhiệm kỳ này chẳng làm được gì!

Làm việc với Thường trực Ban chấp hành VFF hôm qua, ông Al Khalifa nhận xét, VFF đã tham gia rất tích cực vào các hoạt động bóng đá châu Á. Người đứng đầu AFC đặc biệt ấn tượng với thành tích mà bóng đá Việt Nam hiện nay đạt được như bóng đá nam lọt vào vòng chung kết U.20 thế giới, đoạt vé vào vòng chung kết U.23 châu Á; bóng đá nữ thì đoạt huy chương vàng SEA Games và giành vé vào vòng chung kết Asian Cup 2018.

Ấn tượng hơn, ông Al Khalifa còn nhắc đến futsal Việt Nam khi lần đầu tiên tham dự vòng chung kết thế giới và đang thi đấu rất tốt ở các giải khu vực, liên tiếp duy trì phong độ và thứ hạng, là kinh nghiệm để các liên đoàn có thể tham khảo cho chiến lược phát triển của mình. Ngoài ra, V-League là giải vô địch cũng được Chủ tịch AFC quan tâm và khen ngợi khi giải đấu được tổ chức liên tục từ khi bước sang bán chuyên nghiệp và chuyên nghiệp cách nay hơn chục năm, là nền tảng cho việc xây dựng các đội tuyển các cấp độ.

“VFF là một trong những liên đoàn tham gia hầu hết các giải đấu, các hoạt động của FIFA và AFC. Điều đó rất đáng để các liên đoàn bóng đá khác học hỏi”, ông Al Khalifa nói trong buổi làm việc trên.

Được Liên đoàn Bóng đá châu Á khen ngợi là vậy, nhưng vì sao trong nước VFF luôn bị “đánh”, thậm chí nhiệm kỳ này cũng bị cho là không hoạt động gì hiệu quả khiến cho bóng đá Việt Nam ngày càng thụt lùi so với trước. Thực tế, không phải những gì đặt ra ngay từ đầu nhiệm kỳ VFF cũng thực hiện được.

V-League vốn có những câu chuyện không hay từ trước đến nay như một ông bầu nhiều đội bóng, trọng tài thiếu bản lĩnh, bạo lực sân cỏ… và nó vẫn tiếp tục xảy ra. Nội bộ VFF cũng đôi lúc xảy ra chuyện này chuyện kia khiến dư luận đồn đoán là có sự mất đoàn kết. Chiến lược phát triển bóng đá đã không được kiên trì thực hiện, có tình trạng “đẽo cày giữa đường” khiến nhiều thứ đang thực hiện phải xóa đi làm lại… Thế nhưng, dường như đó cũng là những vấn đề chung mà liên đoàn nào cũng gặp phải. Thậm chí có những liên đoàn mà lục đục nội bộ kéo dài dẫn đến thành tích chung đi xuống không phanh. Trong khi đó, phải thừa nhận rằng bóng đá Việt Nam trong những năm qua đã ngày càng khẳng định vị trí của mình trong khu vực.

Những thành tựu của bóng đá Việt Nam mà ông Al Khalifa nhắc đến không tự nhiên có được, mà đó là nhờ sự đầu tư đúng hướng, sự kiên trì trong thực hiện. Quan trọng hơn nữa, bóng đá Việt Nam vẫn luôn có được sự ủng hộ của người hâm mộ, trong khó khăn cũng như lúc có được thành tựu.

Khi VFF nhận được giải thưởng Liên đoàn Bóng đá xuất sắc nhất Đông Nam Á năm 2017 do Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á trao tặng, không ít ý kiến cho rằng không thuyết phục. Lần này, với những đánh giá rất cao của AFC, có lẽ điều đó không còn bất ngờ nữa. Điều quan trọng là hãy xem những đánh giá tốt đẹp đó là sự động viên để khắc phục những sai sót, phát huy các điểm mạnh để phát triển. Những ai tiếp tục “ném đá” với mục đích riêng, chắc sẽ trở nên lạc lõng bởi người hâm mộ luôn mong mọi thứ phát triển tốt đẹp nhất.

Tin cùng chuyên mục