Thành công ngoài mong đợi

Mới đây, Tiến Minh cho biết sau khi đoạt chức vô địch đơn nam năm 2017, anh sẽ giã biệt sân chơi trong nước để tập trung cho các sự kiện quốc tế và bước chuyển khác trong tương lai gần sau khi chính thức dừng thi đấu.
Tiến Minh cùng đội tuyển cầu lông giành vé tham dự giải cầu lông đồng đội hỗn hợp thế giới năm 2018 Ảnh: NHẬT ANH
Tiến Minh cùng đội tuyển cầu lông giành vé tham dự giải cầu lông đồng đội hỗn hợp thế giới năm 2018 Ảnh: NHẬT ANH
Đánh bại đội tuyển Singapore 3-1 trong trận chung kết nhóm 2 (các tay vợt Đỗ Tuấn Đức - Phạm Như Thảo (đôi nam/nữ), Nguyễn Tiến Minh (đơn nam), Vũ Thị Trang (đơn nữ) đã mang về chiến thắng cho tuyển Việt Nam (dù cặp Đỗ Tuấn Đức - Phạm Hồng Nam thất bại ở trận đôi nam), các tay vợt cầu lông Việt Nam vừa xuất sắc giành vé tham dự nhóm 1 Giải cầu lông đồng đội hỗn hợp thế giới năm 2018 (Sudirman Cup) cùng các “cao thủ” của Malaysia, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Đan Mạch, Anh… 

Chuyến đi đến Australia hóa ra lại thành công vượt ngoài mong đợi đối với Nguyễn Tiến Minh, Vũ Thị Trang, Tuấn Đức, Hồng Nam, Như Thảo. Rõ ràng, việc lọt vào tốp những đội tuyển hàng đầu thế giới là dấu ấn đậm nét mà cầu lông Việt Nam tạo dựng được trong năm 2017, càng kích thích các tay vợt tự tin hơn khi hướng đến những sự kiện cầu lông quan trọng như SEA Games 29 và Asiad 2018. Dĩ nhiên, những nỗ lực và cố gắng của Nguyễn Tiến Minh cùng các đồng nghiệp cũng đã được tưởng thưởng bằng tấm vé dự nhóm 1 thế giới vào năm tới. Đấy mới là cuộc chiến thực sự và đầy khó khăn đối với cầu lông Việt Nam, bởi 12 đội tuyển hàng đầu thế giới sẽ không bỏ lỡ cơ hội xuất hiện để tranh chấp ngôi vô địch.

Trước mắt, thành công của đội tuyển cầu lông trong cuộc hành trình ở Australia đã góp phần củng cố tinh thần cho các tuyển thủ trong giai đoạn chạy đua nước rút dự SEA Games 29, nơi mà cầu lông Việt Nam vẫn chưa từng một lần bước lên bục cao đón vinh quang.

Cầu lông Việt Nam đến hiện tại vẫn đang dựa vào 2 tay vợt Nguyễn Tiến Minh và Vũ Thị Trang là chính. Ở sân chơi trong nước, mang tiếng đã “quá lứa, lỡ thì” nhưng Tiến Minh tiếp tục chứng minh anh vẫn là tay vợt nam số 1, là chỗ dựa cho đội tuyển trong mỗi chuyến xuất ngoại. Ở Australia, Tiến Minh toàn thắng tất cả những trận đấu đơn, tạo động lực thúc đẩy các đàn em vươn lên.

Đối với chính tay vợt 14 lần vô địch quốc gia thì thành công của anh ở tuổi “xế chiều” đang trở thành nỗi lo lớn với làng cầu lông nước nhà. Nhiều lần, Tiến Minh tuyên bố anh sẽ dừng cuộc chơi, nhưng rốt cuộc lại nấn ná gánh vác trọng trách thành tích cho cầu lông nước nhà, vì thế hệ sau của Minh vẫn chưa trưởng thành.

Mới đây, Tiến Minh cho biết sau khi đoạt chức vô địch đơn nam năm 2017, anh sẽ giã biệt sân chơi trong nước để tập trung cho các sự kiện quốc tế và bước chuyển khác trong tương lai gần sau khi chính thức dừng thi đấu. Đó chính là thách thức thực sự cho cầu lông Việt Nam, bởi giới làm nghề và ngay cả các đồng nghiệp của Tiến Minh cũng chưa quen với sự thiếu vắng của anh trong gần 20 năm qua ở mọi cấp độ giải đấu, từ trong nước đến quốc tế.

Tin cùng chuyên mục