Giải bóng chuyền VĐQG 2019: Kinhphar Quảng Ninh chỉ nuôi mộng… trụ hạng!

May mắn cho cô trò HLV Lê Thị Hiền khi Kingphar Quảng Ninh rơi vào bảng B không quá nặng tại vòng 1 giải VĐQG năm nay, cùng Thông tin LVPB, Truyền hình Vĩnh Long, Tiến Nông Thanh Hoá và Đắk Lắk. Nhưng không dám mơ cao, đội bóng Quảng Ninh chỉ mong trụ hạng thành công…

HLV Lê Thị Hiền và Kinhphar Quảng Ninh đặt mục tiêu trụ hạng mùa này.
HLV Lê Thị Hiền và Kinhphar Quảng Ninh đặt mục tiêu trụ hạng mùa này.

Ở bảng B, ngoài Thông tin LVPB coi như cầm chắc chiếc vé đầu tiên dự Cúp Hùng Vương 2019, cả 4 đội bóng còn lại là Kinhphar Quảng Ninh, TN Thanh Hoá, Đắk Lắk và TH Vĩnh Long đều được đánh giá là ngang nhau về cơ hội giành tấm vé thứ hai. Nhóm này có lực lượng tương đồng, không quá cách biệt về trình độ cũng như lối chơi, chắc chắn sẽ tạo nên một cuộc đua hấp dẫn.

HLV Lê Hiền thừa nhận: “Mục tiêu của Kinhphar Quảng Ninh ở mùa bóng năm nay vẫn là trụ hạng. Chúng tôi tự biết thực lực của mình đến đâu, cơ hội tranh chấp ra sao nên không đặt mục tiêu quá cao khiến VĐV bị áp lực”.

Kinhphar Quảng Ninh luôn duy trì thứ hạng trong tốp 6 quốc gia.
Mặc dù có trong tay một số tay đập khá tốt về chuyên môn, chẳng hạn là chủ công Phạm Hải Yến, mũi đánh nhanh Triệu Thanh Huyền (đội trưởng) hay đối chuyền Lê Thị Hồng từng nhiều lần khoác áo các đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia, tuy nhiên HLV Lê Hiền vẫn khá thận trọng khi đề cập đến vòng 1 dang chờ đợi ở phía trước: “Do đội bóng vừa đổi chuyền 2 nên cũng có cái khó cho Kinhphar Quảng Ninh vì toàn đội phải cố gắng hoà nhịp với VĐV này. Chưa kể vì không có nhiều dịp thi đấu ở các giải mời nên các VĐV của Quảng Ninh đôi khi còn thiếu chút kinh nghiệm trong trận đấu. Thế nhưng, tôi lại đặt niềm tin vào tinh thần của các học trò, vì ai cũng rất nhiệt tình và biết cách động viên nhau vượt qua khó khăn”.
Bóng chuyền Quảng Ninh, như lý giải của HLV Lê Hiền, hiện tại chưa thể chen chân vào tốp đầu làng bóng chuyền nữ Việt Nam. 3 năm qua, dù không thể lọt vào top 4 đội mạnh nhất, nhưng Kingphar Quảng Ninh vẫn duy trì được vị trí trong tốp 6, trong đó công đầu thuộc về Phạm Hải Yến với vai trò trụ cột, là chỗ dựa vững chắc cho toàn đội.
Phạm Hải Yến là mũi tấn công chủ lực của Kinhphar Quảng Ninh.
Mùa này, Chuyền hai Minh Nhâm nghỉ sinh con, được thay bằng chuyền 2 mượn từ Trường ĐH TDTT TPHCM là Trần Hoàng Kim, một cựu binh của bóng chuyền Vĩnh Long, sẽ cần thêm thời gian để lối chơi của họ trở nên nhịp nhàng hơn. Ba gương mặt mới Hoàng Kim, Khánh Vy và Mỹ Duyên sẽ có nhiệm vụ “phối hợp tác chiến” cùng các đồng đội Triệu Thanh Huyền, Lê Thị Hồng, Ngô Thị Bích Vân, Phạm Hải Yến, Đào Hồng Hạnh để tiếp tục giúp đội bóng đất mỏ giữ được danh xưng “ngựa ô” ở sân chơi quốc gia. Chưa kể, kinh nghiệm làm việc cùng Đội tuyển quốc gia của HLV Lê Thị Hiền sẽ giúp rất nhiều cho Kinhphar Quảng Ninh.
Sống dựa hoàn toàn vào nguồn ngân sách của ngành TDTT, may mắn cho đội bóng chuyền nữ Quảng Ninh chính là được nhà tài trợ Kinhphar vào cuộc cách đây 2 năm, mỗi mùa hỗ trợ đội bóng 1,5 tỷ đồng để trang trải thêm các khoản chi phí cho đội. HLV Lê Hiền bày tỏ: “Lãnh đạo của Kinhphar rất nhiệt tình và quan tâm đặc biệt đến đội bóng, nên điều đó cũng động viên cô trò chúng tôi nỗ lực thi đấu để không phụ lại tấm chân tình ấy. Thậm chí, lãnh đạo Kinhphar còn hứa sẽ lo cho một số VĐV việc làm ở doanh nghiệp khi không còn thi đấu nữa và muốn chuyển nghề. Mức thu nhập của các VĐV tương đối ổn định (người cao nhất cũng nhận được 12 triệu đồng/tháng) nên hầu hết các VĐV đều thể hiện sự gắn bó với đội bóng”.
Chuyền 2 Trần Hoàng Kim (giữa) là gương mặt mới của Kinhphar Quảng Ninh mùa này.
Giữa vòng xoáy ngày càng khốc liệt của làng bóng chuyền Việt Nam, khi mà nhiều đội bóng không thể duy trì nổi hoạt động đến mức phải giải thể, xoá phiên hiệu như Quân đoàn 4, Tập đoàn dầu khí quốc gia, Giấy Bãi Bằng, Bưu điện Hà Nội, Vietsov Petro, Cao su Phú Riềng… thì sự tồn tại của những đội bóng còn lại rất đáng trân trọng.

Cuộc chơi sẽ thanh lọc dần những đội bóng đầu tư kiểu nửa vời hoặc kém mặn mà, để tạo đà cho những địa phương, ngành có truyền thống đào tạo bóng chuyền như Long An, Ninh Bình, Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hoá, Bộ Tư lệnh Thông tin, Thể Công, Biên Phòng… phát triển và gìn giữ hình ảnh cho bóng chuyền Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục