Đại chiến Hoàng Thiên – Văn Phương: Cuộc đối đầu giữa hai số phận

Đánh bại Anh Khoa (Quân đội) 2-0 (6/4, 6/10), tay vợt trẻ 16 tuổi Nguyễn Văn Phương (Bình Dương) sẽ lọt vào tứ kết đơn nam gặp tay vợt nổi tiếng Nguyễn Hoàng Thiên khi tay vợt của Hưng Thịnh TPHCM cũng vượt qua Trung Tín (Kiên Giang) 2-0 (6/3, 6/1).

 

Tay vợt 16 tuổi Nguyễn Văn Phương vươn lên từ khó khăn
Tay vợt 16 tuổi Nguyễn Văn Phương vươn lên từ khó khăn

Trận đấu này sẽ diễn ra sáng mai là cuộc gặp gỡ được chờ đợi nhất ở giải vô địch quốc gia năm nay khi giới chuyên môn muốn xem tay vợt 16 tuổi đang phát triển mạnh Nguyễn Văn Phương sẽ làm được gì trước tay vợt nổi danh Nguyễn Hoàng Thiên. Bởi Văn Phương đang là tâm điểm của quần vợt trẻ, người được kỳ vọng trở thành một Lý Hoàng Nam thứ hai của quần vợt Việt Nam. Bên cạnh đó, đây còn được xem là cuộc đối đầu giữa hai mảnh đời trái ngược.

Như chúng ta đã biết, tay vợt 21 tuổi Nguyễn Hoàng Thiên sinh ra trong một gia đình có bố là “đại gia” ngành địa ốc. Ngay từ 13, 14 tuổi, Hoàng Thiên khá nổi tiếng nhờ sự đầu tư “khủng” từ phía gia đình. Họ đã thuê HLV ngoại, cho anh đi thi đấu quốc tế với số tiền bỏ ra lên đến 200.000 – 300.000 USD trong một năm. Giới báo chí lúc đó thường gọi Hoàng Thiên là tay vợt “triệu đô”. Sống trong sự sung túc, Hoàng Thiên không phải lo nghĩ gì cả ngoài việc tập luyện. Tuy nhiên, tay vợt TPHCM chỉ phát triển mạnh ở lứa tuổi 14 đến 16 với nhiều danh hiệu ở giải trẻ quốc tế, nhưng lên 17 tuổi trình độ bắt đầu chựng lại. Anh để Lý Hoàng Nam vượt mặt và cũng từ đây gia đình Hoàng Thiên cũng tạm dừng sự đầu tư cho đứa con trai cưng của mình.

Trái ngược với cuộc sống xa hoa của Hoàng Thiên, Nguyễn Văn Phương rất gian nan đến với quần vợt đỉnh cao. Xuất thân từ con nhà nghèo ở miền Bắc, cậu bé cùng cha mẹ di cư vào TPHCM mưu sinh kiếm sống. Từ công việc lượm bóng tại các sân quần vợt, Văn Phương bắt đầu tiếp cận với trái bóng nỉ và từng bước thể hiện năng khiếu của mình. Tới năm 9 tuổi, Văn Phương có tên trong đội năng khiếu TPHCM nhưng hoàn cảnh gia đình không thể giúp em phát triển hơn nữa. Bước ngoặt cuộc đời của tay vợt nhí có thể đến từ lúc này khi HLV Nguyễn Phi Anh Vũ nhận thấy được tố chất và khả năng của Văn Phương nên đưa em về với quần vợt Becamex Bình Dương. Và từ đây, nhờ sự đầu tư có chiều sâu, Văn Phương đang trở thành một trong những tay vợt trẻ nhiều triển vọng của làng quần vợt Việt Nam.

Tay vợt Nguyễn Hoàng Thiên. 

Tay vợt cựu vô địch quốc gia từng làm HLV Becamex Bình Dương Trần Đức Quỳnh tâm sự: “Văn Phương là một trong những cậu bé có nghị lực sống và ý chí vươn lên rất mạnh mẽ. Ngay khi đến với Bình Dương, các HLV ở đây không phải chạnh lòng vì hoàn cảnh của em. Tập luyện sáng đến chiều, nhưng tối rảnh rỗi em tiếp tục công việc lượm banh để có tiền phụ giúp cha mẹ. Có những buổi tập, Phương không chạy nổi, hỏi ra mới biết là em bị đau chân. Nguyên nhân là do đôi giày lũng lòi cả bàn chân mà em không có tiền mua được đôi giày mới”.

Thông cảm với hoàn cảnh của em, BHL đội mua giày mới tặng em mỗi khi giày bị hư hỏng. Không những thế, trong BHL thay phiên nhau mỗi tuần tặng 1 thùng sữa Vinamilk cho em để tăng cường sức khỏe để luyện tập”.

Hai con người, hai số phận nhưng cả Văn Phương và Hoàng Thiên có một điểm chung – đó là đam mê tennis. Và trận đấu vào ngày mai, lần đầu tiên gặp nhau dù người nào thắng – người nào thua, nhưng cả hai sẽ là những nhân tố cho sự phát triển chung của quần vợt Việt Nam. Hy vọng trong thời gian tới, không những có cái tên Văn Phương mà còn nhiều khuôn mặt trẻ nữa sẽ tiếp bước Lý Hoàng Nam, Nguyễn Hoàng Thiên tiếp tục làm rạng danh cho làng quần vợt Việt Nam.

*Trong ngày thi đấu hôm nay, nội dung đơn nam còn xác định 3 cặp vào tứ kết còn lại: Minh Tuấn (Đà Nẵng) – Hoàng Hiếu (Quân đội), Minh Quân (Hưng Thịnh TPHCM) – Thành Trung (Công an Nhân dân), Linh Giang (Bình Dương) – Đắc Tiến (Hà Nội). 

Tin cùng chuyên mục