Bài học từ xứ vạn đảo

Giới làm bóng chuyền Việt Nam bất ngờ, nhưng chưa bằng cảm giác sững sờ rồi sau đó là ngất ngây của thầy trò đội tuyển bóng chuyền nữ Indonesia, sau khi đánh bại được “bà chị” Việt Nam ở một giải đấu quốc tế.
Trận thua bất ngờ trước Indonesia (phải) là hồi chuông cảnh tỉnh cho bóng chuyền nữ Việt Nam ở SEA Games sắp tới. Ảnh: HÀ HƯNG
Trận thua bất ngờ trước Indonesia (phải) là hồi chuông cảnh tỉnh cho bóng chuyền nữ Việt Nam ở SEA Games sắp tới. Ảnh: HÀ HƯNG
 Cho dù VTV Cup 2017 chỉ là sự kiện nhỏ, chưa cao cấp bằng SEA Games hay những sân chơi tầm châu lục, nhưng chiến thắng trước đội bóng luôn được đánh giá cao hơn mình rất nhiều phần nào đó đã làm thay đổi diện mạo cho bóng chuyền nữ xứ vạn đảo. Họ trở nên thách thức lớn đối với những Ngọc Hoa, Kim Huệ, Thanh Thúy, Hồng Đào… tại SEA Games 29 diễn ra vào tháng sau.
Cứ cho rằng các “chân dài” bóng chuyền Việt Nam đã chơi chủ quan và thiếu cảm xúc trong trận bán kết VTV Cup khi đã dẫn trước đối phương đến 2-0, nhưng cũng không thể phủ nhận rằng sự tiến bộ của các cô gái Indonesia trong chuyến phiêu lưu ở Hải Dương là vượt bậc. Cứ cho rằng, Indonesia bằng cách nào đó đã hợp thức hóa cho chủ công “trai giả gái” Manganang để được khoác áo đội tuyển quốc gia, thì cũng phải thừa nhận khoảng cách về trình độ chơi bóng của bạn đã tiến lên ngang với chúng ta.
Dường như thói quen đánh bại Indonesia đã khiến đội tuyển Việt Nam mất cảnh giác, để vuột trận đấu một cách đầy đáng tiếc ở thời điểm quan trọng. Nhưng dưới góc nhìn của ông Lê Trí Trường (Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam) thì đấy là bài học cần thiết và kịp thời, giúp bóng chuyền nữ cảnh tỉnh trước tiềm năng của Indonesia, đội bóng vừa trình làng một số mũi tấn công rất sắc sảo, chưa kể thái độ thi đấu và tinh thần phòng ngự của mọi vị trí trên sân đều kiên cường.
Lâu nay, như người trong giới thường nói với nhau “ai nắm đội tuyển nữ cũng giành được HCB”, vì chúng ta tự đi chậm lại trong cuộc đua với bóng chuyền Thái Lan từ hơn 1 thập kỷ trước. Song, giờ đây khi Indonesia đã chính thức lên tiếng, chuyện chẳng thể đùa được nữa.
Rất dễ nhận thấy HLV Nguyễn Quốc Vũ đang chịu khá nhiều sức ép khi nhận lời tạm thời dẫn dắt đội tuyển (trên thực tế ông Vũ vẫn chưa được bổ nhiệm chức danh HLV trưởng), lại thiếu đồng sự giỏi (2 HLV Lê Thị Hiền và Phạm Thị Yến mới chỉ dừng ở mức trợ lý) và gần như bế tắc trước nội tình bất ổn và giống như một cơn sóng ngầm có thể dâng trào bất cứ lúc nào, thì chuyện loay hoay là lẽ đương nhiên.
Chính ông Vũ cũng thừa nhận, ông chưa đủ sức để cầm quân ở đội tuyển quốc gia, vẫn cần các trợ thủ giàu kinh nghiệm hoặc cá tính như HLV Thái Thanh Tùng, Nguyễn Tuấn Kiệt, Nguyễn Thúy Oanh… để không chỉ giải quyết vấn đề chuyên môn, mà cho cả việc siết chặt kỷ luật, kêu gọi sự đoàn kết và tương trợ lẫn nhau cả trong tập luyện, thi đấu, chứ không phải rời rạc và tách biệt như một số “ngôi sao” đang thể hiện ở đội tuyển.
Thất bại trước Indonesia rõ ràng đã buộc những nhà chuyên môn bóng chuyền Việt Nam phải tính lại, cả nhân sự lẫn lối chơi. Nên nhớ, SEA Games 29 chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa và bóng chuyền nữ Indonesia đã được khích lệ mạnh mẽ từ trận thắng không tưởng trước các cô gái Việt Nam mới đây, thành thử cần một cuộc cải tổ ngay lập tức và quyết liệt từ băng ghế huấn luyện như việc loại những vị trí dư thừa hoặc bổ sung thêm VĐV giàu nhiệt huyết sau khi VTV Cup 2017 khép lại, để đội tuyển không tự mình ngã đau thêm lần nữa…

Tin cùng chuyên mục