Vleuten suýt bị tước HCV thế giới vì trang phục không chuẩn

Cô gái Hà Lan Annemiek van Vleuten vừa đoạt HCV đường trường nữ đầy cảm xúc tại Giải vô địch xe đạp đường trường thế giới 2022 nhưng ngay lập tức đã nhận án phạt từ UCI.

Annemiek van Vleuten trên bục nhận huy chương
Annemiek van Vleuten trên bục nhận huy chương

Annemiek van Vleuten đã vượt qua rất nhiều ngôi sao của làng xe đạp nữ thế giới để giành HCV xe đạp đường trường nữ tại Giải vô địch xe đạp đường trường thế giới 2022. Đây là lần thứ 4 trong sự nghiệp cô được mặc chiếc áo cầu vồng nhưng đó lại là thành tích khiến Annemiek van Vleuten tự hào đến phát khóc.

Cô gái Hà Lan gọi đó là chiến thắng “vĩ đại nhất” của cô khi thi đấu với khuỷu tay bị gãy sau tai nạn ở nội dung tiếp sức hỗn hợp nam nữ vài ngày trước. Thế nhưng mới đây, ban trọng tài cuộc đua đã ra quyết định phạt ngôi sao người Hà Lan vì hai lỗi vi phạm.

 Annemiek van Vleuten gặp nạn ở nội dung tiếp sức hỗn hợp nam nữ

Khoản phạt đầu tiên được đưa ra khi Annemiek van Vleuten tham dự cuộc đua với bộ đồ khí động học mà ban giám khảo cho rằng lệch quá nhiều so với trang phục các đồng đội tuyển Hà Lan của mình. UCI cho biết bản thân bộ đồ khí động học không phải là bất hợp pháp nhưng vấn đề là trọng tài bắt lỗi nó có màu sắc và họa tiết không giống với các đồng đội Hà Lan của cô. Sau đó, mặc dù Annemiek van Vleuten đã “chữa cháy” bằng cách mặc một chiếc áo ngắn tay của tuyển Hà Lan bên ngoài nhưng vẫn bị phạt 500 franc Thụy Sĩ vì vi phạm này.

 Annemiek van Vleuten thi đấu đường trường với khuỷu tay bị gãy

Ngoài ra, Annemiek van Vleuten còn bị bắt lỗi thứ hai, khá ngớ ngẩn khi mang vớ chân quá cao, vượt giới hạn UCI. Một trong những quy tắc gây khá nhiều tranh cãi của UCI là giới hạn chiều cao của vớ của VĐV khi thi đấu vì tin rằng những đôi vớ dài hơn mang lại lợi thế về khí động học.

UCI đã áp dụng quy định này cách đây vài năm, và quy định vớ không thể kéo dài quá phần giữa của cẳng chân (khoảng giữa đầu gối và mắt cá chân). Nhưng hình ảnh thi đấu tại giải vô địch thế giới năm nay cho thấy chiều cao vớ của Van Vleuten rõ ràng đã vượt quá quy định và phạt 200 franc Thuỵ Sĩ.

 Annemiek van Vleuten (giữa) vẫn giữ được chiếc áo cầu vồng sau 2 vi phạm

Thật may mắn cho Annemiek van Vleuten bởi hai vi phạm được đánh giá có thể gây ra những tác động nghiêm trọng trong cuộc đua một ngày, và có thể phải nhận án phạt cao nhất là truất quyền thi đấu hoặc tước thành tích huy chương. Tuy nhiên, cuối cùng, nữ cua-rơ Hà Lan chỉ bị phạt tổng cộng 700 franc Thuỵ Sĩ và chiếc HCV thế giới vẫn được giữ trên cổ.

Tin cùng chuyên mục