V-League 2016 được “rót” 40 tỷ đồng

Ký hợp đồng với nhà tài trợ V-League 2016

Bản hợp đồng tài trợ V-League thời hạn 1 năm vừa được VPF và Toyota Việt Nam ký kết và công bố vào chiều qua (24-12). Phía tập đoàn ô tô Nhật Bản và VPF đều không công bố con số tài trợ cụ thể, nhưng thông tin bên lề cho hay, do Toyota Việt Nam hài lòng với hiệu ứng từ hợp đồng tài trợ V-League mùa trước nên giá trị tài trợ tăng 30%. Như vậy, VPF được Toyota Việt Nam “rót” trên 40 tỷ đồng tài trợ cho V-League 2016.

VPF được Toyota Việt Nam “rót” trên 40 tỷ đồng tài trợ cho V-League 2016. Ảnh: Minh Hoàng

Đáng chú ý, trước khi gia hạn hợp đồng với Toyota Việt Nam, VPF đã từ chối nhiều đối tác mới đưa ra những lời đề nghị hấp dẫn hơn hợp đồng tài trợ cho V-League 2016 của “ông lớn” Nhật Bản. Trong đó, một tập đoàn phân phối ô tô đến từ Hàn Quốc còn đưa ra đề nghị tài trợ gấp 1,5 lần so với Toyota Việt Nam, nhưng VPF đã lắc đầu từ chối vì muốn giữ quan hệ bền chặt với đối tác đã dang tay giúp VPF ở thời khắc khó khăn.

Ông Yoshihisa Maruta, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam, cũng nhấn mạnh, sở dĩ tập đoàn ô tô Nhật Bản này tài trợ cho V-League không phải để trông cậy vào đó để tăng sản lượng ô tô bán ra. “Chúng tôi muốn đáp lại sự tin yêu của người Việt Nam thông qua một hành động mang giá trị cộng đồng lớn, còn việc Toyota bán xe chạy hay không là phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm chứ không nhờ quảng cáo từ V-League”, ông Yoshihisa Maruta nói.

Với trên 40 tỷ đồng từ hợp đồng tài trợ của Toyota Việt Nam, V-League 2016 có nhiều giải thưởng hấp dẫn. Nhà vô địch ngoài cúp, huy chương có 3 tỷ đồng tiền thưởng, Á quân nhận 1,5 tỷ đồng, còn đội hạng ba có 750 triệu đồng. Ngoài ra là hàng loạt giải thưởng phụ khác tiếp tục duy trì. Quan trọng nhất, với bầu sữa được Toyota Việt Nam rót, VPF đảm bảo tài chính để hoàn thành mục tiêu kiếm được 123 tỷ đồng trong năm 2016.

Gia Minh


Tăng tiền, tăng áp lực

Hôm qua, VPF và nhà tài trợ Toyota Việt Nam đã tiến hành ký kết hợp đồng tài trợ cho Giải VĐQG Toyota V-League 2016 tại Hà Nội. Đây thực sự là tin mừng cho những người làm bóng đá Việt Nam nói chung và VPF nói riêng khi bài toán "đầu tiên" đã sớm tìm được lời giải. Tất nhiên, kèm theo đó là không ít nỗi lo.

Tuy chỉ mới gá duyên với bóng đá Việt Nam được 2 năm nhưng Toyota tỏ ra khá hào phóng. Sau mùa giải đầu tiên tài trợ cho V-League, nhà sản xuất ôtô hàng đầu Nhật Bản này lại tiếp tục gắn bó với giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam. Dù con số cụ thể không được tiết lộ nhưng theo nhiều nguồn tin, mùa giải tới, Toyota tài trợ số tiền lên tới 40 tỷ đồng, cao hơn 30% so với mùa giải trước.

Nhà tài trợ Toyota đồng hành cùng V-League 2015. Ảnh: Hoàng Hùng

Là một trong những thương hiệu lớn nhất thế giới với bề dày quản trị hơn 50 năm, những người đứng đầu tập đoàn Toyota hẳn đều biết rõ giá trị của từng đồng mà mình bỏ ra. Tuy nhiên, điều đó dường như không hẳn đã chính xác trong trường hợp họ tài trợ cho V-league.

Xét trên góc độ kinh doanh, trong tất cả những bản hợp đồng tài trợ cho mọi hoạt động, sự kiện, nhà tài trợ luôn đưa ra rất nhiều điều khoản ràng buộc trách nhiệm, nghĩa vụ của đôi bên và Toyota, có lẽ cũng không là ngoại lệ. Thế nhưng trên thực tế, dường như giải đấu hàng đầu của bóng đá Việt Nam chưa thể đáp ứng được kỳ vọng của đối tác.

Ở mùa giải vừa qua, VPF luôn tự hào về con số khán giả đến sân theo dõi những trận đấu trong khuôn khổ V-League 2015. So với mùa giải trước đó, số khán giả đến sân có tăng nhưng thực tế, con số ấy không có sự khác biệt đáng kể (7.400 khán giả/trận ở V-League 2015 so với 7.046 ở V-League 2014). Trong khi đó, những vấn đề nhức nhối của bóng đá Việt Nam vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Hẳn nhiều người còn nhớ, cuối mùa giải trước HLV Trần Bình Sự của Đồng Nai đã từng phát biểu, rằng đội bóng của ông bị "đánh hội đồng", rằng các đội bóng trong khu vực tranh suất trụ hạng đã liên minh với nhiều đội bóng khác để "triệt" đường sống của Đồng Nai. Rồi bóng đá "ân tình" vẫn còn tồn tại trong một vài trận đấu ở giai đoạn nhạy cảm cuối mùa. Còn nữa, sai sót của các trọng tài, dù không quá nghiêm trọng, nhưng cũng để lại khá nhiều điều tiếng. Trong khi đó, vấn đề bạo lực sân cỏ tiếp tục "nóng" trên khắp sân cỏ cả nước...

Tất cả những điều ấy chứng tỏ, bóng đá Việt Nam nói chung và V-League nói riêng, vẫn chưa thể đáp ứng được sự kỳ vọng của đông đảo người hâm mộ, cũng như nhà tài trợ. Vậy nhưng, trái với những quy luật kinh doanh, truyền thông thông thường, Toyota vẫn vui vẻ tiếp tục đồng hành cùng bóng đá Việt Nam. Không những vậy, giá trị tài trợ còn tăng thêm đáng kể so với mùa giải trước.

Điều đó cho thấy, trong chừng mực nào đó, doanh nghiệp này vẫn còn niềm tin, còn kỳ vọng vào sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Đấy thực sự là điều đáng mừng nhưng nên nhớ, tiền tài trợ gia tăng thì áp lực công việc với VPF cũng lắm. Hy vọng từ những đổi thay trong thời gian qua, VPF sẽ trình làng được nhiều mới mẻ tại các giải chuyên nghiệp trong năm 2016.

HẢI NAM

Tin cùng chuyên mục