Quả bóng vàng Việt Nam 2005

Tiếc cho ai vắng mặt

Tiếc cho ai vắng mặt

Khi việc chuẩn bị cho giải thưởng “Quả bóng vàng Việt Nam 2005” do Báp SGGP tổ chức đi vào giai đoạn cuối, khá tất bật thì người viết chợt nhớ lại những người bạn đồng hành từ bao lâu nay. Có người vẫn còn gắn bó xuyên suốt qua 11 lần tổ chức, nhưng cũng có người vì một lý do nào đó đã chia tay, vắng mặt thật đáng tiếc.

Tiếc cho ai vắng mặt ảnh 1

Lê Huỳnh Đức đoạt quả bóng vàng đầu tiên và đến nay là cầu thủ được nhiều quả bóng vàng nhất với 3 lần (1995, 1997, 2002).

Còn nhớ lần đầu tiên tổ chức vào năm 1995, nếu không có sự hỗ trợ tích cực, kịp thời của Tiger Beer thì giải thưởng lần đầu sẽ vất vả gấp bội, thậm chí khó tiến hành đúng thời hạn. Ngay trong lần đề nghị đầu tiên, Tiger Beer đã nhận lời tài trợ chính ngay lập tức. Rồi trong suốt 3 năm sau đó (đến Quả bóng vàng 1998), Tiger Beer vẫn là người bạn đồng hành thân thiết.

Năm 1999, bóng đá Việt Nam cũng gặt hái được kết quả khả quan nơi đấu trường quốc tế qua chiếc huy chương bạc SEA Games 20, nhưng người anh em Tiger Beer lại nói lời chia tay. Tìm hiểu được biết, đây là chiến lược mang tính toàn cầu của họ và hoàn toàn có thể thông cảm được.

Lập tức, Công ty Thể thao Thành Lâm nhập cuộc và hai người bạn mới là dầu nhớt Esso cùng dược phẩm Alaxan đã mang đến cho giải thưởng Quả bóng vàng lần 5-1999 sự đảm bảo về tài chính. Thậm chí, đêm trao giải còn tổ chức thật ấn tượng tại nhà hát Bến Thành.

Song, đó chỉ là “cuộc tình ngắn ngủi”, vì ở giải thưởng năm sau, “Quả bóng vàng 2000” đã đón nhận một người bạn không hề xa lạ với bóng đá Việt Nam – Pepsico, cùng Công ty Tiếp thị Thể thao Thế Vận. Thật ra, việc tổ chức giải thưởng lần đó cũng gặp không ít khó khăn do tâm trạng của nhiều đại biểu tham gia bầu chọn khi ấy không được vui sau thất bại của đội nhà ở Tiger Cup lần 3-2000.

Song, mọi thứ đã được giải quyết tốt bởi quyết tâm của nhà tổ chức và sự có mặt của Pepsi. 5 năm trôi qua, giải thưởng Quả bóng vàng song hành cùng nhà tài trợ chính Pepsi, nhưng lại bị “vấp” sau sự cố tày đình của một số tuyển thủ quốc gia tại SEA Games 23, cũng như hàng loạt tiêu cực trong giải vô địch bị phanh phui làm buồn lòng người hâm mộ. Tất nhiên, nhà tài trợ nào cũng ngại những tiêu cực trong bóng đá làm ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu của mình.

Thế nhưng, trong lần bầu chọn này giá trị tình cảm còn cao hơn giá trị vật chất. Nhất là cuộc bầu chọn được tiến hành đúng vào thời điểm mà chúng ta đấu tranh quyết liệt với tiêu cực, cần có sự động viên thích đáng với những ai dám nói không với cái xấu. Tiếc là trong thời điểm cần có bạn nhất thì “Quả bóng vàng Việt Nam” lại mất đi người bạn đồng hành của mình.

Trong cái rủi lại có cái may. Chia tay với người bạn cũ, thân thiết với biết bao kỷ niệm, “Quả bóng vàng” đã tìm gặp những người bạn mới mà cũ. Những người từng nhiều năm gắn bó với bóng đá Việt Nam. Quả là trong khó khăn mới biết bạn hiền, “Quả bóng vàng Việt Nam 2005” rất vui đón nhận sự hỗ trợ từ mọi thành phần, mọi giới trong xã hội, những doanh nghiệp trong nước sẵn sàng chung tay, góp sức để xây dựng một nền bóng đá trong sạch, không còn bóng dáng tiêu cực.

MINH HÙNG
 

Tin cùng chuyên mục