Nữ tay đua 34 tuổi Ellen van Dijk chạy cá nhân tính giờ hơn 50,3km/h

Tám năm sau lần đăng quang đầu tiên, nữ tay đua người Hà Lan Ellen van Dijk đã giành được chiếc áo cầu vồng thứ hai trong sự nghiệp ở nội dung cá nhân tính giờ tại Giải xe đạp vô địch thế giới 2021 diễn ra ở Bỉ.

Ellen van Dijk xé gió lao về đích
Ellen van Dijk xé gió lao về đích

Dù đã 34 tuổi nhưng cô gái Hà Lan đã vượt qua quãng đường dài 30,3km để giành chiến thắng với thời gian 36 phút 5 giây, đạt tốc độ trung bình hơn 50,3km/h. Đây là tốc độ trung bình “khủng khiếp” đối với một tay đua nữ ở hành trình dài và nhất là khi cô đã 34 tuổi.

Thành tích của Ellen van Dijk hơn VĐV giành HCB người Thuỵ Điển Marlen Reusser đến 10 giây. Trong khi đó, nhà vô địch Olympic Annemiek van Vleuten (Hà Lan) giành HCĐ khi bị đồng hương Ellen van Dijk bỏ xa đến 24 giây.

Nữ tay đua 34 tuổi Ellen van Dijk chạy cá nhân tính giờ hơn 50,3km/h ảnh 1 Ba tay đua giành huy chương nội dung cá nhân tính giờ nữ

"Đó là ước mơ mà tôi đã ôm ấm suốt 8 năm qua, một quãng thời gian khá dài để được lên ngôi vô địch thế giới một lần nữa. Giải đua năm nay thật tuyệt vời bởi luôn có sự tham dự của những tay đua giỏi nhất nhất giới như đương kim vô địch Olympic Annemiek van Vleuten và đặc biệt là  đối thủ rất mạnh Marlen Reusser. Tôi biết mình đang có phong độ rất tốt nhưng Annemiek van Vleuten cũng đang siêu mạnh”, Ellen van Dijk nói.

Các tay đua sử dụng xe chuyên dụng cho cá nhân tính giờ

Nữ cua-rơ Hà Lan chia sẻ tiếp: "Trong vài tuần gần đây, Marlen Reusser luôn thắng tôi trong những cuộc đua thử nghiệm cá nhân tính giờ. Thế nên, tôi biết chiến thắng là cực khó, đòi hỏi tôi phải thi đấu với hơn 100% khả năng. Tôi không biết việc phải thi đấu trước gần nửa giờ đồng hồ so với Marlen Reusser có phải là lợi thế hay không. Marlen Reusser đã thi đấu khá tốt trong phần đầu và tôi đã thầm nghĩ chắc mình sẽ thua. Nhưng cô ấy lại để lỡ nhịp trong phần cuối nên thua lại vài giây. Đến giờ tôi thật sự vẫn chưa tin mình lại chiến thắng giải thế giới. Tôi đã mơ ước về điều này từ rất lâu rồi”.

Marlen Reusser lần thứ hai liên tiếp nhận HCB thế giới

Tổng cộng có 49 tay đua tham gia xuất phát nội dung cá nhân tính giờ nữ dài 30,3km và Ellen van Dijk xuất phát ở lưng chừng bảng danh sách. Lộ trình đường đua rất lý tưởng cho sở trường đường bằng của Ellen van Dijk khi không có đoạn dốc nào đáng kể giữa điểm xuất phát ở Knokke-Heist và kết thúc ở Bruges.

Tay đua Ellen van Dijk lần thứ 2 giành HCV thế giới

Marlen Reusser là người đã nhanh nhất trong hai phần ba lộ trình thi đấu nhưng lại chệch choạc ở phần cuối nên thua lại Ellen van Dijk 10 giây, đành chấp nhận HCB. Đây là năm thứ hai liên tiếp nữ tay đua Thuỵ Sĩ giành HCB ở nội dung này.

Nhà vô địch của Olympic Tokyo Annemiek van Vleuten là người cuối cùng xuất phát. Tuy nhiên, cô gái 38 tuổi này cho biết lộ trình đồi núi như tại Olympic Tokyo sẽ phù hợp với cô hơn so với đường bằng phẳng tại Giải vô địch thế giới. Dù vậy, cô vẫn về đích thứ ba, chậm hơn người đồng hương 24 giây.

Tin cùng chuyên mục