Nhà vô địch SEA Games Võ Xuân Vĩnh không đấu đi bộ ở Đại hội thể thao toàn quốc

Cái tên Võ Xuân Vĩnh đã quá nổi tiếng ở làng điền kinh Việt Nam trong nội dung đi bộ 20km. Ấy thế, chàng trai của thể thao Đà Nẵng lại không tham dự môn này tại Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 mà quyết tâm dồn mục tiêu vào ba môn thể thao phối hợp (triathlon).

Võ Xuân Vĩnh (trái) đã giành HCV đi bộ SEA Games 31 nhưng sẽ thi đấu triathlon tại Đại hội thể thao toàn quốc 9-2022. Ảnh: N.A
Võ Xuân Vĩnh (trái) đã giành HCV đi bộ SEA Games 31 nhưng sẽ thi đấu triathlon tại Đại hội thể thao toàn quốc 9-2022. Ảnh: N.A

“Đúng là tôi không đăng ký thi đấu đi bộ 20km của môn điền kinh tại Đại hội thể thao toàn quốc năm nay. Lần này, tôi dự Đại hội là VĐV tranh tài triathlon và rất muốn thử sức mình xem có phù hợp hay không”, Võ Xuân Vĩnh bày tỏ.

Hẳn nhiên, làng điền kinh trong nước sẽ bất ngờ với thông tin này bởi Võ Xuân Vĩnh là người giành tấm HCV đi bộ nam 20km đầy quý giá tại SEA Games 31 trên sân nhà mới 5 tháng trước. Thế nhưng sau 5 tháng, chàng trai người Đà Nẵng và thể thao đơn vị này có quyết định khá bất ngờ khi để Xuân Vĩnh chơi lớn với triathlon (bơi – đạp xe – chạy bộ).

Lúc này, Võ Xuân Vĩnh đã có mặt tại Tuần Châu, Hạ Long (Quảng Ninh) để rèn luyện những ngày cuối cùng trước khi bước vào thi đấu chính thức môn triathlon ở Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022. Xuân Vĩnh thừa nhận, mình là lính mới với môn thể thao này nhưng bản thân rất có đam mê và đã bắt đầu tìm hiểu và tập luyện từ trước nhưng Đại hội thể thao toàn quốc mới là bước ngoặt để mình quyết tâm đăng ký tham dự.

“Nếu ai hỏi thay đổi về kỹ thuật từ một VĐV đi bộ sang tập bơi, đạp xe, chạy bộ có khó không. Tôi thấy rằng điều này không dễ dàng. Mọi vận động phải thay đổi và đúng quy trình nếu không rất dễ gặp chấn thương. Tôi may mắn tích lũy cho mình một sức bền tốt nên làm quen và tập phối hợp 3 môn không mất nhiều thời gian. Nhưng đây mới là lần đầu tiên, tôi thi đấu một giải triathlon thực thục”, Võ Xuân Vĩnh trần tình.

Nam VĐV của thể thao Đà Nẵng bảo rằng, mình cũng muốn thử sức bản thân và vượt ngưỡng bản thân nên quyết định tập, làm quen dần cùng triathlon. Tuy vậy, thi đấu Đại hội có tính chất chuyên môn và thành tích rất quan trọng nên Xuân Vĩnh không hề chủ quan mà rất tập trung về sự chuẩn bị chuyên môn. “Với mỗi thời điểm, tôi tập giáo án về bơi, chạy bộ và đạp xe đạp qua đó có các chỉ số chuyên môn rồi phân tích như thế nào là phù hợp. Lần đầu tiên dự Đại hội thể thao toàn quốc trong nội dung mới và cũng lần đầu tiên thi đấu triathlon thì ít nhiều tôi hồi hộp nhưng tôi và thể thao Đà Nẵng rất quyết tâm”, Xuân Vĩnh nói thêm.

Võ Xuân Vĩnh cho biết lần đầu thi đấu triathlon nhưng rất quyết tâm để có kết quả tốt nhất. Ảnh: X.VĨNH

Mặc dù vậy, chàng trai vàng của làng đi bộ nam Việt Nam vẫn cho biết mình không rời hẳn nội dung đi bộ bởi đây là môn sở trường và mang lại cho mình những kết quả thi đấu tốt nhất cũng như thành tích cho địa phương Đà Nẵng. Triathlon với Võ Xuân Vĩnh là môn thể thao mới mẻ, môn thể thao cần sự đầu tư nhiều từ thời gian cho tới tiền bạc nên nam tuyển thủ này đang thận trọng từng bước tập luyện, thi đấu. Có mặt tại bãi biển Tuần Châu hiện tại, Võ Xuân Vĩnh kể rằng mỗi buổi chạy, đạp xe hay bơi đều có sự chỉ dẫn cụ thể của HLV cũng như có các đồng đội phối hợp nên bản thân rất tự tin có một kết quả tốt với Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022.

Có thể xem, trường hợp của Võ Xuân Vĩnh thi đấu triathlon tại Đại hội năm nay là một bất ngờ đầy thú vị bởi tất cả háo hức chờ theo dõi VĐV đã thuần thục với đi bộ này sẽ chinh phục quãng đường đua bằng đẹp xe, bơi và chạy bộ như thế nào. “Tôi và các HLV kiểm tra khảo sát rất kỹ đường đua và có thể xem, tôi sẽ đánh giá bản thân ở thông số sau thi đấu tại Đại hội thể thao toàn quốc năm nay. Không biết chừng trong tương lai gần, nếu tôi có kết quả tốt sẽ được đội tuyển triathlong Việt Nam đăng ký dự SEA Games 32-2023 thì sao”, Võ Xuân Vĩnh (cười) chia sẻ.

Tại Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022, đội triathlon Đà Nẵng đăng ký dự kiến 9 VĐV góp mặt tham dự nội dung triathlon (nam), aquathlon (nam, nữ).

SEA Games 31 vừa qua, Võ Xuân Vĩnh đã giành HCV đi bộ 20km nam với kết quả 1 giờ 32 phút 32 giây. Tại SEA Games 2019 ở Philippines, Xuân Vĩnh giành HCB của nội dung này. Tại Đại hội thể thao toàn quốc 8-2018, Võ Xuân Vĩnh giành HCB đi bộ 20km nam với thành tích 1 giờ 35 phút 58 giây. Hiện tại, nội dung đi bộ của thể thao Đà Nẵng có các VĐV Nguyễn Thị Thanh Phúc và Nguyễn Thành Ngưng có phong độ tốt và dự SEA Games 31 vừa qua.

Tin cùng chuyên mục