Nguyễn Thị Thật đang thể hiện phong độ vô cùng ấn tượng để khẳng định mình không chỉ là tay đua số 1 Việt Nam, mà còn là tay đua nữ hàng đầu châu Á. Sau khi giành HCV SEA Games 32, Nguyễn Thị Thật đã làm nức lòng người hâm mộ khi đăng quang ở giải vô địch xe đạp châu Á 2023 sau khi đánh bại nhiều đối thủ rất mạnh đến từ Trung Quốc, Kazakhstan, Thái Lan,...
Thành tích này cũng giúp Nguyễn Thị Thật giành chiếc vé đầu tiên của thể thao Việt Nam tham dự Olympic Paris năm sau. Đó cũng sẽ là lần đầu tiên xe đạp Việt Nam có đại diện được tham dự một kỳ Olympic. Nguyễn Thị Thật từng đã đến rất gần với tấm vé thông hành đến Olympic bốn năm trước nhưng để vuột mất vào giờ chót vì nhiều yếu tố, trong đó có ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Nhưng giờ đây, ước mơ của Nguyễn Thị Thật đã trở thành hiện thực.
Nguyễn Thị Thật đã giành vé dự Olympic Paris |
Trên bảng xếp hạng của Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI), Nguyễn Thị Thật đang xếp hạng 101 của làng xe đạp nữ thế giới và là tay đua số 2 của châu Á, chỉ sau Yanina Kuskova của Uzbekistan. Và trước khi bắt đầu kế hoạch cho Olympic Paris, Nguyễn Thị Thật đặt mục tiêu chinh phục ASIAD vào cuối tháng 9 tại Trung Quốc.
Ngay sau khi kết thúc giải vô địch châu Á, Nguyễn Thị Thật đã lập tức trở lại châu Âu tiếp tục tập huấn. Dự kiến cô sẽ tham dự cuộc đua Giro d'Italia Donne 2023 trong màu áo CLB Israel-Premier Tech Roland của Thuỵ Sĩ. Đây chính là cuộc đua Giro d’Italia dành cho nữ.
Nguyễn Thị Thật trong màu áo CLB Israel-Premier Tech Roland |
Giro d'Italia Donne 2023 sẽ bắt đầu vào ngày 30-6 tại Chianciano (Italia) với sự tham dự của 24 đội đua hàng đầu thế giới (mỗi đội 7 VĐV), trong đó có đến 15 đội đẳng cấp UCI WorldTeam. Đây là cuộc đua danh giá của làng xe đạp nữ chuyên nghiệp nên Nguyễn Thị Thật sẽ có cơ hội thi đấu với hầu hết những tay đua nữ hàng đầu thế giới.
Cuộc đua năm nay có 9 chặng với tổng lộ trình 928km. Chặng đầu tiên các tay đua sẽ thi cá nhân tính giờ 4,4km. Đây là cuộc đua rất nặng với các cô gái bởi trong số 8 chặng đường trường (ngoài chặng cá nhân tính giờ) chỉ có duy nhất một chặng đường bằng. Cả bảy chặng đường trường còn lại đều là những chặng đèo từ nhẹ đến rất nặng.