Không qua nổi chặng đèo, Wout van Aert đổi áo vàng cho đồng đội Primoz Roglic

Cua-rơ người Tây Ban Nha Carlos Verona (Movistar) đã ghi chiến thắng chuyên nghiệp đầu tiên của mình ở chặng đèo dốc của cuộc đua xe đap Critérium du Dauphiné 2022. Tuy nhiên, chiếc áo vàng thì vẫn “lọt sàn xuống nia” ở Jumbo-Visma.

Primoz Roglic mặc áo vàng sau 7 chặng
Primoz Roglic mặc áo vàng sau 7 chặng

Chặng thi đấu thứ 7 có lộ trình thử thách nhất kể từ đầu cuộc đua Critérium du Dauphiné 2022 với lộ trình 134,8km từ Saint-Chaffrey đến Vaujany. Vừa xuất phát, các tay đua phải chinh phục ngọn đồi có độ cao 2.642m so với mặt nước biển Col du Galibier dài 23km với độ dốc 5,1%. Sau khi đổ đèo thì họ phải tiếp tục chinh ngọn đèo thứ hai Col de la Croix de Fer dài 29km với độ dốc trung bình 5,2%. Nhưng khắc nhiệt nhất là việc đích đến được đặt tại Vaujany với 5,7km leo liên tục với độ dốc trung bình lên đến 7,2%.

Và những con dốc sớm khiến đoàn đua bị chia thành nhiều nhóm nhỏ, kéo dài. Trong đó, nhóm đầu khoảng 18 tay đua leo núi giỏi đã thoát đi với khoảng cách ngày càng xa. Khi áo vàng Wout van Aert đã không còn theo kịp guồng chân các “thần núi” và ngày càng rơi sâu lại phía sau, đội Jumbo-Visma buộc phải chuyển sang mũi đánh của Primoz Roglic với sự hỗ trợ của Jonas Vingegaard đang đi phía trên.

 Đội Jumbo-Visma đã có chặng đua hay

Với khả năng đổ đèo tốt, Carlos Verona và Kenny Elissonde (Trek-Segafredo) đã song hành cùng nhau chạm chân đèo cuối, cách đích đến 5,7 km, với khoảng 30 giây so với người đuổi bắt gần nhất. Nhưng khi lên đèo, họ đã bị một nhóm gần 10 tay đua đuổi kịp, trong đó có Primoz Roglic.

Những tưởng nhóm này đồng lòng về đích thì bất ngờ còn hơn 1,6km, Carlos Verona tấn công mạnh mẽ để thoát đi. Cú tấn công khiến đám đông thoát giật mình và phải sau đó 200m, Primoz Roglic mới quyết định một mình ấn bàn đạp đuổi theo. Cứ thế, hai tay đua rượt đuổi hấp dẫn.

Tuy nhiên, Carlos Verona đã thành công về đến đích một mình với thời gian 3 giờ 53 phút 35 giây, hơn 13 giây so với người thứ hai Primoz Roglic. Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp Carlos Verona chiến thắng một chặng đua đèo dốc của Critérium du Dauphiné.

 Niềm vui chiến thắng của Carlos Verona

Nhưng Primoz Roglic mới là người có được niềm vui lớn nhất khi kết quả này giúp anh giữ được chiếc áo vàng tổng sắp cho đội Jumbo-Visma từ tay đồng đội Wout van Aert với thành tích 25 giờ 22 phút 8 giây. Niềm còn lớn hơn cho Jumbo-Visma khi người xếp thứ hai bảng tổng sắp là Jonas Vingegaard (kém Primoz Roglic 44 giây).

Jonas Vingegaard kể lại: “Chúng tôi không trao đổi nhiều về cách chạy, nhưng cả hai chúng tôi đều cảm thấy tốt. Tôi đã cố gắng tấn công khiến nhiều đối thủ bị rớt lại và may mắn Primoz Roglic vẫn đeo dính. Vì vậy, tôi quyết định mình sẽ tăng tốc độ lên để tiếp tục làm khó các đối thủ còn lại. Ở giai đoạn cuối, tôi rất vui khi thấy Primoz Roglic thoát đi thành công để đuổi theo Carlos Verona. Tôi biết Jumbo-Visma sẽ giữ được áo vàng”.

Trong khi đó, Wout van Aert vẫn giữ áo xanh tính điểm tổng sắp với 88 điểm.

Tin cùng chuyên mục