Khó khăn không chỉ riêng nền bóng đá nào

Bóng đá châu Á nói chung và bóng đá Việt Nam nói riêng đang trải qua giai đoạn đầy khó khăn khi đối phó với dịch Covid-19. Nhiều giải đấu bị hoãn, những giải tiếp tục lăn bóng thì đá trên sân không có khán giả cùng với sự hồi hộp bao trùm... Ông Trần Quốc Tuấn, Chủ tịch Uỷ ban thi đấu AFC; Phó chủ tịch thường trực VFF đã có những chia sẻ cùng SGGP.

LS V-League tạm dừng sau 2 vòng đấu. Ảnh: MINH HOÀNG
LS V-League tạm dừng sau 2 vòng đấu. Ảnh: MINH HOÀNG

.PHÓNG VIÊN: Nhiều giải đấu hiện đang gặp khó khăn, ông có thể khái quát tình hình và quan điểm của Uỷ ban thi đấu AFC?

.Ông TRẦN QUỐC TUẤN: Như chúng ta đã biết, trước những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19, gây ảnh hưởng trực tiếp tới rất nhiều mặt của xã hội trong đó có hoạt động tổ chức các giải bóng đá, AFC đã có các cuộc họp khẩn cấp với đại diện các Liên đoàn bóng đá khu vực Đông Á, Đông Nam Á, Tây Á và Trung Á để tìm ra các biện pháp điều chỉnh về lịch thi đấu cho phù hợp với tình hình thực tế. Tại cuộc họp gần đây nhất với FIFA, AFC cũng đã đưa ra quyết định hoãn tất cả các trận đấu trong tháng 3 và tháng 6/2020 thuộc Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Căn cứ vào diễn biến của dịch Covid-19, AFC sẽ có những cập nhật về kế hoạch tổ chức các giải đấu và gửi tới các Liên đoàn thành viên. Quan điểm xuyên suốt của FIFA và AFC là dành sự ưu tiên đối với việc bảo vệ an toàn sức khỏe cho các thành viên tham dự vào các trận đấu, các giải đấu, đồng thời hợp tác chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các hiệp hội và liên đoàn thành viên để đảm bảo công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả tốt nhất. Nếu các trận đấu phải hoãn lại hoặc diễn ra mà không có khán giả cho đến khi dịch bệnh kết thúc, thì chúng ta cũng phải chấp nhận điều đó.

Công tác Y tế được các sân thắt chặt ở mỗi trận đấu
.Việc hoãn vòng loại World Cup 2022 trong tháng 3 và 6, FIFA và AFC có tính đến khả năng sẽ gặp cảnh "dồn toa" về lịch thi đấu vào cuối năm?

.Cho đến thời điểm hiện tại, FIFA và AFC chưa đưa ra quyết định về lịch thi đấu mới. Tuy nhiên, về nguyên tắc các trận đấu vòng loại World Cup 2022 sẽ phải diễn ra trong Lịch thi đấu các trận đấu quốc tế của FIFA và trong các ngày FIFA (FIFA days). Đây là khung thời gian thi đấu hàng năm đã được FIFA lên lịch ngay từ đầu năm, nhằm giúp các Liên đoàn thành viên cũng như các CLB có sự chủ động trong kế hoạch hoạt động.

Năm nay, khung thời gian thi đấu của FIFA là cuối tháng 3, đầu tháng 6, đầu tháng 9, đầu tháng 10 và giữa tháng 11. Do vậy, các trận đấu vòng loại World Cup bị hoãn của tháng 3 và tháng 6 sẽ chuyển sang tổ chức vào các khung thời gian thi đấu của tháng 9, tháng 10 và tháng 11. Đây là điều kiện quan trọng và cần thiết, bởi như chúng ta đã biết, chỉ khi các trận đấu được tổ chức trong lịch FIFA thì các cầu thủ mới được CLB giải phóng để trở về phục vụ cho đội tuyển quốc gia. Điều này cũng kéo theo mật độ thi đấu tăng lên trong giai đoạn cuối năm. Tuy nhiên, đây là điều bất khả kháng và là khó khăn chung không phải của riêng nền bóng đá nào. Điều cần làm là chúng ta luôn phải có sự chủ động trong mọi tình huống, làm sao để công tác chuẩn bị đạt được kết quả tốt nhất trong khả năng của mình.

ĐT Việt Nam dự kiến tập trung trở lại vào tháng 6-2020
Có thông tin sẽ hoãn AFF Cup 2020 hoặc có nơi tính phương án cử đội U23 dự giải nhằm giảm tải cho ĐTQG, VFF có tính đến khả năng đó? 

.Sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến chúng ta phải đối diện với lịch thi đấu rất căng thẳng trong những tháng cuối năm. Bên cạnh các trận đấu của vòng loại World Cup 2022, chúng ta cũng sẽ tham gia AFF Cup 2020 trên cương vị là nhà đương kim vô địch. Giải đấu này dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 11 nên đòi hỏi chúng ta phải tính toán về lịch thi đấu các giải trong nước, làm sao để giúp đội tuyển có đủ thời gian chuẩn bị cần thiết để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra.

Cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa nhận được thông tin nào về khả năng hoãn AFF Suzuki Cup 2020 hoặc phương án cử đội U23 dự giải thay cho đội tuyển quốc gia. Đây là giải đấu, ngay từ khi ra đời cho đến nay, luôn được xác định là đấu trường danh giá nhất của bóng đá Đông Nam Á dành cho cấp đội tuyển quốc gia. Do vậy, tôi nghĩ rằng trong thời gian tới, AFF và các Liên đoàn thành viên cần phải cùng nhau thảo luận để tìm ra giải pháp tốt nhất, đảm bảo các điều kiện cho công tác tổ chức giải và đáp ứng lòng mong đợi cũng như sự kỳ vọng của khán giả hâm mộ.

Ông Trần Quốc Tuấn và Chủ tịch FIFA Gianni Infantino
.VFF và HLV Park Hang-seo có phương án từ nay đến cuối năm chưa?

.Trước khi nhận được thông báo chính thức của AFC về việc hoãn lại các giải đấu vì dịch Covid-19 thì VFF cũng đã có sự chủ động trong việc điều chỉnh phương án tổ chức các giải bóng đá trong nước. Đối với các giải đấu đang diễn ra, công tác phòng chống dịch cũng được thực hiện một cách nghiêm túc, tuân thủ chặt chẽ các quy định, khuyến cáo của Bộ y tế. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tất cả các giải đấu trong nước đã tạm dừng để đảm bảo tốt cho công tác phòng chống dịch Covid-19 trong phạm vi cả nước.

Đây là điều bất khả kháng, VFF cũng như Công ty VPF rất mong nhận được sự đồng cảm của khán giả hâm mộ, sự hợp tác của CLB, các đội bóng để góp sức cùng với cả nước đẩy lùi đại dịch Covid-19. Đối với các đội tuyển quốc gia, VFF sẽ có sự điều chỉnh về chương trình hoạt động cho phù hợp với điều kiện thực tế, căn cứ vào lịch thi đấu mới của FIFA và AFC.
- Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi.

Tin cùng chuyên mục