Điều này cho thấy các nguồn lực xã hội vẫn luôn sát cánh cùng nền bóng đá, một thứ xúc tác vô cùng quan trọng cho những nhà quản lý, gia tăng được ý thức trách nhiệm cho “người trong cuộc” với tiến trình đưa bóng đá Việt Nam vươn tầm.
Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam là một lát cắt nhỏ trong sự vận động ấy. Là một sự kiện do đơn vị truyền thông tổ chức, rất nhiều lần, Báo SGGP phải đối diện với một vấn đề chưa bao giờ cũ: Tiền đâu để làm? Và cũng ở mỗi lần như vậy, những nhà tổ chức đều nhắc nhau nhớ đến thuở ban đầu của giải thưởng và câu nói của một người bạn từng “xung phong” tìm tài trợ cho kỳ trao giải đầu tiên: “Mình làm vì cái chung, vì bóng đá Việt Nam và chắc chắn không thiếu người sẵn lòng”.
Từ chỗ chỉ có 3 hạng mục giải thưởng dành cho bóng đá nam, số hạng mục hiện đã là 12. Tiến trình bầu chọn phức tạp hơn, công tác tổ chức công phu hơn và… tốn kém hơn. Có những năm bóng đá Việt Nam không đạt thành tích tốt, hoặc ở thời điểm kinh tế khó khăn, tìm được nhà tài trợ chính là việc không đơn giản nếu không nói là gần như không thể.
Ban tổ chức thậm chí từng phải nghĩ đến việc chỉ trao danh vị, giảm phần hiện kim. Nhưng Ban Biên tập Báo SGGP chỉ đạo cho ban tổ chức: Làm sao thì làm, kỳ sau phải bằng hoặc tốt hơn kỳ trước trên mọi phương diện vì mục đích của việc duy trì giải thưởng là đóng góp cho bóng đá Việt Nam. Nghĩa là chỉ có thêm chứ không thể bớt.
Những câu chuyện, thời khắc ấy, qua năm tháng cũng là một ví dụ cho sự lớn mạnh của bóng đá Việt Nam hiện tại. Những lúc khó khăn nhất về tài chính, thì giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam vẫn luôn có những người đồng hành. Từ hỗ trợ địa điểm tổ chức, đến tài trợ từng hạng mục, mỗi người góp một chút công sức, thế là giải thưởng cũng đã đi qua 27 mùa trao giải. Lần duy nhất phải tạm dừng vào năm 2013, lý do chính lại không phải vì tiền…
Bạn bè trong giới truyền thông khi đến dự gala trao giải mỗi năm đều tâm sự rằng Báo SGGP và ban tổ chức phải “mát tay” lắm mới có hàng chục thương hiệu, đơn vị đồng hành gần như quen thuộc và mỗi năm lại có thêm những cái tên mới tham gia. Còn với những người tổ chức, lời “khen” đó có lẽ để dành cho những người bạn, những doanh nghiệp đã đồng hành bóng đá Việt Nam mà giải thưởng Quả bóng vàng chỉ là chiếc cầu nối truyền tải sự đóng góp âm thầm của họ cho một giấc mơ chung. Như hồi Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Sơn Nam đến bàn việc tài trợ lâu dài cho giải thưởng, chỉ đưa ra một đề nghị, hãy cùng nhau giúp cho futsal được ghi nhận. Để đến bây giờ, Thái Sơn Nam vẫn là nhà tài trợ chính của sự kiện tôn vinh uy tín nhất trong năm của bóng đá nước nhà…
*Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2023 do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức nhận được sự đồng hành, hỗ trợ về mặt chuyên môn của VFF, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), Công ty TNHH Truyền hình FPT (FPT Play). Nhà tài trợ chính của Giải thưởng tiếp tục là Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Sơn Nam. GIải thưởng cũng nhận được sự đồng hành của các nhà đồng tài trợ: Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Sun Group, Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền, Vietnam Airlines "Nhà tài trợ vận chuyển chính thức", Khách sạn Bến Thành (Rex Hotel Sài Gòn), Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Trường Đại học Văn Hiến, Café Măng Đen, Công ty Thép thông minh Toàn Cầu (GB Steel), Công ty CP bất động sản Seaholdings, Công ty TNHH truyền thông Chân Trời (Horizon), Tran Anh Group, Công ty TNHH Thiên Tân, Ocany…