FIFA, UEFA loại các đội tuyển và CLB Nga khỏi mọi giải đấu

Đội tuyển Nga đã bị LĐBĐ thế giới (FIFA) loại khỏi World Cup 2022 tại Qatar vào cuối năm nay, và trong một tuyên bố chung, LĐBĐ châu Âu (UEFA) xác nhận rằng tất cả các đội tuyển và CLB Nga đã bị loại ở mọi giải đấu của châu Âu cho đến khi có thông báo mới.

Đội tuyển Nga đã bị loại khỏi World Cup 2022.
Đội tuyển Nga đã bị loại khỏi World Cup 2022.

Trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng từ các quốc gia châu Âu và Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), 2 tổ chức bóng đá hàng đầu thế giới là FIFA và UEFA đã xác nhận hôm thứ hai rằng đội tuyển nam bóng đá Nga sẽ không tham gia vào các trận play-off World Cup 2022 sắp tới - Nga sẽ gặp Ba Lan trong trận bán kết, và với quyết định mới này, tuyển Ba Lan nghiễm nhiên vào chung kết ngày 29-3 và chờ đợi đối thủ từ cặp đấu bán kết còn lại giữa Thụy Điển và CH Séc. Tương tự, CLB Spartak Moscow cũng bị loại khỏi Europa League - đồng nghĩa với việc đối thủ của họ ở vòng 1/8 là RB Leipzig sẽ tự động giành quyền vào vòng tứ kết. Trong khi đội tuyển nữ Nga sẽ bị loại khỏi Giải vô địch châu Âu do được tổ chức tại Anh vào tháng 7.

Trong tuyên bố chung, FIFA và UEFA nêu rõ: “Sau những quyết định ban đầu được thông qua bởi Hội đồng FIFA và Ủy ban điều hành UEFA, nhưng vẫn để ngỏ các biện pháp trừng phạt bổ sung. FIFA và UEFA hôm nay đã cùng nhau quyết định rằng tất cả các đội bóng đá của Nga, dù là đội đại diện quốc gia hay các CLB, sẽ bị loại trừ khỏi các giải đấu của FIFA và UEFA cho đến khi có thông báo mới. Các quyết định này đã được thông qua ngày hôm nay bởi Văn phòng Hội đồng FIFA và Ủy ban điều hành UEFA, là những cơ quan ra quyết định cao nhất của cả 2 tổ chức về những vấn đề cấp bách như thế này. Bóng đá đoàn kết và chúng ta đoàn kết với tất cả những người bị ảnh hưởng ở Ukraine. Chúng ta đều hy vọng rằng tình hình ở Ukraine sẽ sớm được cải thiện để bóng đá một lần nữa có thể trở thành trung gian cho sự đoàn kết và hòa bình giữa mọi người”

Trong một động thái khác, UEFA xác nhận rằng họ đã hủy bỏ hợp đồng với nhà tài trợ Gazprom - công ty năng lượng của Nga - vốn có giá trị 40 triệu EUR một năm cho tổ chức này. Bình luận về quyết định, UEFA cho biết: “Hôm nay UEFA đã quyết định chấm dứt quan hệ đối tác với Gazprom trên mọi đấu trường. Quyết định có hiệu lực ngay lập tức và bao gồm tất cả các thỏa thuận hiện có bao gồm với Champions League, các giải đấu thuộc đội tuyển quốc gia của UEFA và Euro 2024”.

Trước đó, UEFA cũng tước quyền đăng cai trận chung kết Champions League mùa giải này của thành phố Saint Petersburg, và trao vinh dự cho Paris (Pháp).

Tin cùng chuyên mục