Rossi, tay đua từng 9 lần vô địch thế giới (trong đó có 7 lần vô địch đường đua của MotoGP, trong các năm 2001, 2002, 2003, 2004, 2005, 2008 và 2009), đã khởi đầu mùa giải năm nay khá hứng khởi. Trong 3 chặng đua đầu tiên, ở Qatar Grand Prix, Argentine Grand Prix và Grand Prix of Americas, anh có 2 lần giành vị trí Á quân và 1 lần xếp hạng 5. Thành tích của Rossi ở 2 chặng đua tiếp theo, Spanish Grand Prix và Grand Prix de France cũng không tệ chút nào, khi anh xếp ở các vị trí thuộc tốp 10 chung cuộc
Tuy vậy, trong 3 chặng đua liên tiếp gần đây nhất, Rossi liên tục gặp xui. Ở các chặng đua diễn ra trên đất Ý, đất Tây Ban Nha và Hà Lan, anh đều bị tai nạn ngã xe, và buộc phải bỏ cuộc nửa chừng. Đây là đòn giáng mạnh mẽ cho tham vọng “hồi sinh” của tay đua năm nay đã 40 tuổi, sự nghiệp đỉnh cao vốn đã là câu chuyện từ 9, 10 năm trước. Có nhiều người cho rằng, khi anh đã đua đến gần cuối con đường, thì những gì xảy ra cũng như là một đoạn kết dành cho anh. Nếu đó là sự thật, thì thật đáng buồn!
Ở đường đua Mugello Circuit (tại Thị trấn Scarperia e San Piero, thuộc vùng Tuscany - Italia) có tổng chiều dài 5,234 kilomet, với 14 khúc cua, Rossi đã “tự xử” khi vào một góc cua quá gắt, không giữ được thăng bằng cần thiết. Dù sau đó, tay đua quê ở Ubirno đã cố gắng gượng dậy, nhưng cuối cùng anh phải bỏ cuộc ở vòng đua thứ 7, ngay trước khi bước vào vòng đua thứ 8. Rossi sau đó đã phải miêu tả rằng, Italian Grand Prix 2019 chính là chặng đua tệ hại nhất của anh sau một thời gian rất, rất dài
“Đây là một tuần lễ khó khăn, là chặng đua tệ nhất mà tôi, và chúng tôi, từng trải nghiệm sau một thời gian rất, rất dài, vì chúng tôi chưa bao giờ đua nhanh. Chúng tôi phải cố nhớ lại, đâu là một chặng đua tệ hại tương tự. Chúng tôi ý thức được rất nhiều khó khăn khi đua tại Mugello, nhưng chúng tôi cũng luôn trông chờ bản thân mình sẽ thật mạnh mẽ. Dù vậy, chúng tôi chưa hề nghĩ rằng chúng tôi sẽ ở trong tình trạng giống như thế này”, Rossi cho biết mà không ý thức được, mọi chuyện chỉ mới bắt đầu.
Để rồi, mọi thứ trở nên tệ hơn, ở đường đua Circuit de Barcelona-Catalunya (thuộc Thành phố tự trị Montmelo, Catalonia) có tổng chiều dài 4,655 kilomet, nhưng có đến 16 khúc cua. Trong một pha “tả xung hữu đột” ngay ở vòng đua mở màn, Jorge Lorenzo của đội đua Honda đã “dọn đường chiến thắng” cho người đồng đội Marc Marquez khi “quất sụm” cả 3 tay đua khét tiếng khác là Rossi, Maverick Vinales (Tây Ban Nha, Yamaha, người đồng đội của Rossi) và Andrea Dovizioso (Italia, của Ducati).
Với Rossi, mọi thứ chưa dừng lại ở đó. Tại Dutch TT – Assen Grand Prix vừa diễn ra hôm 1-7, Rossi lại tiếp tục đo đường, nhưng lần này, do lỗi của chính anh. Khi đang nỗ lực vượt qua mặt tay đua người Nhật Bản Takaaki Nakagami (thuộc đội đua LCR Honda, một đội đua vệ tinh của Repsol Honda) ở khúc cua số 8, để “đánh chiếm” vị trí thứ 10, Rossi đã mất thăng bằng và ngã xe, theo quán tính, chiếc xe tông thẳng vào xe của Nakagami.
Vụ tai nạn đã “lôi” cả Rossi và tay đua người Nhật ra khỏi đường đua, đẩy họ lao thẳng vào khu vực đá sỏi ven đường. Ý thức được lỗi của mình, Rossi đã đứng ngay dậy, và đến bên tay đua Nhật Bản để hỏi thăm. Sau đó, anh cũng đã nhận lỗi: “Tôi cố vượt qua Nakagami khi vào cua số 8, nhưng tôi đã lạc tay lái và đâm cả vào Nakagami. Vì thế, tôi phải nói lời xin lỗi, vì đó là lỗi của tôi. Đây là một vụ tai nạn lớn. May là, tôi và Taka đều không sao”.
Với những gì đang diễn ra, Rossi ý thức được, đây là thời điểm cực khó dành cho sự nghiệp của anh, dù với đội đua Yamaha, chưa hẳn là như vậy: “Đây không phải là một thời điểm lạc quan. Kết cục ở chặng đua tại Assen thật đáng xấu hổ, vì tôi đã có cảm giác rất tốt ở vòng đua làm nóng. Tôi đã đua rất nhanh, nhưng thay vì kết thúc với một kết quả đáng lạc quan, tôi lại chấm dứt bằng một con số 0 khác. Nhưng quan trọng vẫn là, chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng”.
Hãy chờ xem, Rossi sẽ phản ứng như thế nào, khi thời gian đua chuyên nghiệp của anh không còn quá dài. Nên nhớ, ở Assen, Rossi đã thất bại, nhưng đội đua Yamaha vẫn giành được chiến thắng, khi Vinales đã cán đích đến đầu tiên, đánh bại Marquez và đem về chiến thắng đầu tay không chỉ cho anh mà còn cho Yamaha trong mùa giải năm nay. Nếu hết thời, Rossi sẽ được thay thế bởi người khác, còn thương hiệu Yamaha không tự nhiên biến mất đâu!