Dời đích 3km vì dầu loang ở chặng đấu dài nhất trong năm

Ban tổ chức giải xe đạp Vuelta a Espana 2020 (Tây Ban Nha) buộc phải dời đích đến chặng 15 - dài nhất làng xe đạp thế giới lên phía trước 3km để tránh nguy hiểm cho các cua-rơ vì những vết dầu loang.

Jasper Philipsen mừng chiến thắng chặng 15 dài nhất trong năm 2020.1- Ảnh: Getty Images
Jasper Philipsen mừng chiến thắng chặng 15 dài nhất trong năm 2020.1- Ảnh: Getty Images

Chặng 15 từ Mos đến Puebla de Sanabria là chặng thi đấu có lộ trình dài nhất tại giải với 230,8 km và cũng là dài nhất của làng xe đạp thế giới trong năm nay. Trong hành trình đó, các cua-rơ còn phải liên tục chinh phục 5 ngọn đèo với đỉnh cao nhất 1.310m so với mực nước biển và vô số những con dốc nhấp nhô.

Ngay khi được thông báo về những vết dầu loang trên mặt đường gần đích đến, ban tổ chức đã quyết định dời đích lên phía trước 3km để tránh nguy hiểm cho các cua-rơ chắc chắn rất mỏi mệt sau hành trình dài.

Sau chặng đấu, áo đỏ Primoz Roglic nói: “Có một số vết dầu loang hay thứ gì đó. Chúng ta không nên mạo hiểm với bất kỳ rủi ro nào. Vì vậy, chúng tôi, những VĐV, rất hoan nghênh quyết định của ban tổ chức”.

Dời đích 3km vì dầu loang ở chặng đấu dài nhất trong năm ảnh 1 Các tay đua thi đấu trong điều kiện thời tiết xấu. 

Thật sự, các tay đua rất mệt sau chặng 15 gian khổ. Ngay sau khi giở cờ xuất phát, những đợt tấn công bứt phá liên tục diễn ra. Một trong những người châm ngòi nổ đầu tiên là “kẻ thách thức” Richard Carapaz với các đợt tấn công quyết liệt nhằm bỏ lại áo đỏ Primoz Roglic.

Tuy Richard Carapaz không thành công nhưng đoàn đua cũng đã bị tách thành hai toán rõ rệt sau hơn 60km với nhóm đầu khoảng 13 tay đua ít có khả năng tranh chấp áo đỏ, áo xanh tổng sắp với Primoz Roglic. Đó là Guillaume Martin (Cofidis), Tim Wellens (Lotto Soudal), Mattia Cattaneo (Deceuninck Quick-Step), Rui Costa (UAE Team Emirates), Robert Power, Mark Donovan (Team Sunweb), Alex Aranburu, Luis Leon Sanchez (Astana), Nick Schultz, Robert Stannard (Mitchelton-Scott), Jose Joaquin Rojas (Movistar), Julien Simon (Total Direct Energy) và Jonathan Lastra (Caja Rural-Seguros). Và khoảng cách hai nhóm có khi lên đến hơn 5 phút.

Dời đích 3km vì dầu loang ở chặng đấu dài nhất trong năm ảnh 2 Địa hình chặng thi đấu thứ 15. 

Hơn nửa đường, vì không có tay đua nào trong nhóm đầu, lần luợt đội Bora Hansgrohe và Trek–Segafredo làm đầu kéo giúp nhóm hai thu ngắn khoảng cách với nhóm đầu. Trong đó, đội Bora Hansgrohe quyết liệt nhất để đưa chuyên gia nước rút Pascal Ackermann lên kiếm chiến thắng chặng.

Ở nhóm đầu, Tim Wellens trao đổi với HLV và chủ động thòng lại để dưỡng sức vì nghĩ rằng nhóm 1 đã thấm mệt, không thể thoát khỏi nhóm sau truy đổi. Sau khi mắc xích đầu tiên (Tim Wellens) bị “đứt”, nội bộ nhóm đầu không còn đoàn kết và Mattia Cattaneo một mình tấn công ra đi trong 25km cuối với khoảng cách có khi hơn 1 phút. Tuy nhiên, anh đã không thể thoát được sự truy đuổi của nhóm sau để thành chùm đông về đích.

Được dưỡng sức cả chặng ở nhóm hai, Jasper Philipsen (UAE-Team Emirates) tung nước rút dũng mãnh, vượt qua Pascal Ackermann (Bora Hansgrohe) đúng 1 bánh xe để giành chiến thắng với thời gian 6 giờ 18 phút 57 giây.

Dời đích 3km vì dầu loang ở chặng đấu dài nhất trong năm ảnh 3 Jasper Philipsen chiến thắng trong gang tấc. Ảnh: Twitter

Có mặt trong nhóm đầu về đích đồng giờ Jasper Philipsen, Primoz Roglic dù xếp hạng 50 vẫn bảo vệ thành công áo đỏ tổng sắp (60 giờ 16 phút 2 giây) và áo anh tổng sắp (178 điểm). Richard Carapaz vẫn xếp thứ hai trong cả hai bảng tổng sắp này với thành tích 60 giờ 16 phút 41 giây và 113 điểm.

Ngày 6-11, các tay đua sẽ thi đấu chặng thứ 16 từ Salamanca đến Ciudad Rodrigo có lộ trình dự kiến 162km.

Tin cùng chuyên mục