Chặng 20 giải xe đạp Giro d’Italia bị cấm chạy qua nước Pháp

Các nhà tổ chức giải xe đạp Giro d’Italia đã phải điều chỉnh lại lộ trình chặng 20  leo núi sắp tới đây sau khi giới chức Pháp ở Briancon hủy đoạn chạy qua địa phận của họ do dịch Covid-19. Thế nên, đường đua giờ đây sẽ phải leo dốc tới Sestriere đến 3 lần.

Tay đua Ben O'Connor thắng chặng 17.
Tay đua Ben O'Connor thắng chặng 17.

Trước khi Giro khai cuộc, người ta đã nói rất nhiều về việc tuyết trên dãy núi Alps tác động như thế nào đến lộ trình của Giro d’Italia trong tuần cuối cùng của cuộc đua. Và giờ đây, cuộc đua đã có sự thay đổi, nhưng không phải do điều kiện thời tiết tháng 10. Hôm thứ Tư, các nhà tổ chức cuộc đua thông báo rằng chặng 20 ngày thứ Bảy tới sẽ có một thay đổi lớn, do thị trấn Briancon của Pháp từ chối cho cuộc đua đi qua vì những biện pháp phòng ngừa Covid-19.

Đối với nhiều người hâm mộ, chặng đua ngày thứ Bảy từ Alba đến Sestriere – chặng leo núi cuối cùng sau một tuần lễ dài trên dãy núi Alps - được xem là chặng đua quan trọng nhất của Giro d’Italia năm nay, thậm chí một số người còn xem đó là chặng “cầu nguyện” khi các tay đua cạnh tranh chiếc Áo hồng có thể tung ra đòn quyết định.

Chặng 20 giải xe đạp Giro d’Italia bị cấm chạy qua nước Pháp ảnh 1                                                Cột mốc biên giới Pháp – Italia cao 2.744 mét

Cuộc cạnh tranh chiếc Áo hồng chắc chắn sẽ rất khắc nghiệt, nhưng lần này sẽ không đi qua những đoạn leo dốc huyền thoại Colle dell’ Agnello, Col d’Izoard, hay Col de Montgenèvre. Cả ba đoạn này đã bị phía Pháp cấm cửa. Colle dell’Agnello nằm giữa biên giới Pháp – Italia, và một khi đoàn đua đi qua lãnh thổ Pháp thì hầu như không có con đường thay thế nào để đến Sestriere để không phải đi qua Izoard, mà phải đi qua Briancon trước khi đến Montgenevre.

Chính quyền Pháp ở Briancon thông báo: “Do hậu quả của đại dịch và sắc lệnh 2020-1262 của Pháp cấm tụ tập các nhóm trên 6 người ở nơi công cộng, nên đoàn đua của Giro đi qua thị trấn là không thể”.

Chặng 20 giải xe đạp Giro d’Italia bị cấm chạy qua nước Pháp ảnh 2 Đoàn đi chạy trên dãy núi Alps phủ đầy tuyết.

Thật ra, Giám đốc điều hành Mauro Vegni của Giro d’Italia từ trước đã nghiên cứu những kế hoạch thay thế cho bất kỳ thay đổi nào nên ông thông báo trên kênh truyền hình RAI 1 rằng chặng 20 sẽ khởi hành tại Alba, sau đó phải leo dốc đến 3 lần đến Sestriere, một lần ở phía Perosa và 2 lần ở phía Cesana.

Chắc chắn việc leo dốc đến Sestriere không khó khăn bằng Agnello vốn cao 2.700 mét, hoặc Izoard cao hơn 2.300 mét, nhưng những lần leo dốc diễn ra rất nhanh và các tay đua không có thời gian để hồi sức giữa 3 lần tấn công đến Sestriere vốn cao khoảng 2.000 mét.

Theo hãng tin AFP, ông Vegni nói rằng ban đầu ông nghiên cứu phương án thay thế Colle delle Finestre – một cung đường leo núi ngoạn mục và kết thúc trên những con đường rải sỏi, nhưng điều kiện thời tiết khiến một phương án như thế không khả thi. Ông nói: “Sẽ không thể tìm được một giải pháp thay thế đòi hỏi giống chặng được thiết kế ban đầu”. Nhưng ông nhấn mạnh rằng ít ra với giải pháp thay thế này “Chúng tôi được đảm bảo có thể duy trì chặng đua ngay cả khi thời tiết xấu”.

Ngoài ra, ông Vegni còn khẳng định rằng chặng 18 ngày hôm nay (22-10) trên đèo Stelvio với độ cao 2.758 mét được mong đợi rất nhiều và chạy đúng lộ trình.

Chặng 20 giải xe đạp Giro d’Italia bị cấm chạy qua nước Pháp ảnh 3 Joao Almeida tiếp tục mặc Áo hồng

*Ở chặng 17 hôm thứ Tư, tay đua 24 tuổi người Australia Ben O’Connor (NTT Pro Cycling) giành chiến thắng đầu tiên ở một giải đấu lớn. Đúng một ngày sau khi bị Jan Tratnik đánh bại và chấp nhận về nhì ở chặng 16, O’Connor đã chứng tỏ sức mạnh để một mình cán đích sau chặng đua dài 202 km.

Anh sung sướng phát biểu: “Vị trí thứ 2 ở chặng đua hôm qua mang lại cho tôi cảm giác khao khát hơn. Khi cán đích đến, tôi vô cùng sung sướng”.Vui sướng hơn khi chiến thắng của O’Connor giúp đội đua NTT Pro Cycling của anh có cơ hội kiến được nhà tài trợ. Anh nói tiếp: “Mục tiêu là thắng các chặng. Và đó là lý do các nhà tài trợ đến với đội đua, để giới thiệu họ với truyền thông…”.

Tay đua người Bồ Đào Nha Joao Almeida (Deceuninck – Quick Step) tiếp tục giữ Áo hồng khi anh duy trì được cách biệt 17 giây so với người đứng thứ hai  Kelderman (Sunweb).

Tin cùng chuyên mục